Vỡ bờ moong khai thác titan ở Bình Thuận

16/06/2016 13:11 GMT+7

Vào khoảng 4 giờ sáng nay 16.6, bờ moong hồ chứa nước (để đãi khoáng sản titan) ở X.Thuận Quý, H.Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) bị vỡ.

Bà Trần Thị Nam (chủ resort Hiếu Nam, địa điểm bị hứng chịu) cho biết: “Tôi đang ngủ trong phòng, nghe tiếng nước chảy ầm ầm cứ tưởng phòng nào đang mở tivi xem phim. Tôi mở cửa ra thì thấy toàn là nước. Dòng nước đục ngầu ầm ầm đổ vào resort của tôi trôi cả bàn ghế. May mà căn phòng tôi ở thiết kế rất cao, hai bên nước chảy thoát ra biển. Rất may chỉ thiệt hại cây cối, người không sao".
Lúc 8 giờ sáng nay, PV Thanh Niên có mặt tại hiện trường vụ vỡ bờ moong.
Chủ đầu tư khai thác khoáng sản titan là Công ty Tân Quang Cường đang cho xe máy cào cát dọn dẹp và tưới nước sạch quãng đường này (đường ven biển nối Phan Thiết với thị xã La Gi).
Phía trong resort Hiếu Nam, các nhân viên của công ty đang cào cát và rửa sạch đồ dùng; nhiều vật dụng sinh hoạt bị trôi và vùi trong cát. Cát lấp đầy mặt đường với chiều dài chừng 200 m. 
Vỡ bờ moong tạo thành một giao thông hào "khủng" trôi hết cát và bùn xuống con đường ven biển

Tại bờ moong nơi bị vỡ, theo quan sát của PV Thanh Niên, bờ moong hồ nước này khá to, nằm trên đồi cát khá cao so với mặt nước biển và cách đường ven biển khoảng 800 m.
Bờ moong bị vỡ, xé một khối lượng cát thành một giao thông hào rất to đẩy toàn bộ cát, bùn xuống con đường ven biển và gần như phủ lấp toàn bộ diện tích đất trống và khu vườn của Hiếu Nam resort. Một khối lượng nước rất lớn đã trôi như thác lũ xuống đường và nổi bùn đục ngầu ven biển.
Trước đó, vào chiều qua, tại đây có mưa to. Khi xảy ra sự cố, trời chưa sáng. 
Ngay sau khi xảy ra sự cố, Bí thư Huyện ủy H.Hàm Thuận Nam Đặng Hồng Sỹ có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục sự cố và thông tuyến đường.
Giám đốc Công ty Tân Quang Cường cùng các lực lượng chức năng Bình Thuận tại hiện trường

Khoảng 9 giờ sáng cùng ngày, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận, UBND H.Hàm Thuận Nam và chủ đầu tư là Công ty Tân Quang Cường (trụ sở ở TP.HCM) đã có cuộc họp để giải quyết hậu quả vụ vỡ bờ moong này.
Cùng lúc đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện, Viện KSND H.Hàm Thuận Nam và lực lượng Bộ đội Biên phòng đã đến hiện trường đo vẽ để phục vụ công tác điều tra.
Trao đổi với PV Thanh Niên qua điện thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai, cho biết ông đang công tác ở Hà Nội và chưa nắm được thông tin gì vụ vỡ bờ moong này.
Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Đức Hòa cho biết ông đang chỉ đạo khắc phục sự cố chìm tàu thuyền ở thị xã La Gi và đang trên đường đến thị sát vụ vỡ bờ moong này.
Năm 2013, cũng tại X.Thuận Quý xảy ra một vụ vỡ bờ moong khai thác titan cuốn trôi 2 người đang đi xe máy trên đường. Hàng ngàn mét khối nước, bùn màu đỏ đã tràn xuống đường khiến tê liệt lưu thông con đường ven biển.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.