Truy tìm đường dây 'đánh cắp', trục lợi từ luận văn tốt nghiệp của sinh viên

14/12/2016 19:27 GMT+7

Trường đại học Cần Thơ vừa đề nghị cơ quan công an điều tra vụ việc hàng loạt luận văn tốt nghiệp của sinh viên Đại học Cần Thơ bị rao bán trên mạng.

Liên quan đến việc nhiều sinh viên (SV), cựu SV của trường phẫn nộ phản ánh tình trạng luận văn tốt nghiệp (LVTN) của họ bị rao bán công khai trên mạng, ngày 14.12, trao đổi với PV Thanh Niên, PGS.TS Đỗ Văn Xê, Phó hiệu trưởng Đại học Cần Thơ (ĐHCT), cho biết nhà trường đã làm việc cùng Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA 83) Công an TP.Cần Thơ để đề nghị điều tra, làm rõ.
“Tôi đã trực tiếp trình bày với cơ quan công an về quy định nộp file và quy trình tiếp nhận, lưu trữ, phổ biến file LVTN của SV; đồng thời đề nghị phía công an điều tra làm rõ nguyên nhân. Khi có kết quả điều tra, nếu có trường hợp cán bộ của trường vi phạm, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”, ông Xê nói.
PGS.TS Đỗ Văn Xê, Phó hiệu trưởng Trường đại học Cần Thơ Ảnh: NVCC
Trong vài ngày qua, rất nhiều SV, cựu SV của trường ĐHCT bức xúc vì phát hiện LVTN của mình được bán công khai trên một trang web có địa chỉ 123doc.org, thông qua hình thức trả phí để tải về.
Anh M.Q, một cựu SV khoa Thủy sản ĐHCT, bức xúc: “Tôi học K34, vợ tôi học K35 và mấy đứa em khóa sau đều phát hiện LVTN của mình bị rao bán”. Theo anh M.Q. anh và những người "cùng cảnh ngộ" không thể chấp nhận được hành vi khuất tất, trục lợi trên các LVTN. “Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ bản gốc cho những ai cần tham khảo, chứ không phải với cách trục lợi như thế này”, anh M.Q. nói.
PGS.TS Đỗ Văn Xê cho biết hiện nhà trường đã thống kê được một số tài khoản đăng tải hàng loạt LVTN của SV, cựu SV ĐHCT để chủ động cung cấp cho phía công an.
PGS.TS Xê cũng cho rằng việc LVTN của SV "bị đánh cắp" đã xảy ra từ lâu, ở nhiều trường chứ không riêng gì ĐHCT, nhưng không có ai can thiệp.
Một LVTN của sinh viên bị rao bán giá 15.000 đồng Ảnh chụp màn hình
“Lần này, SV trường ĐHCT phát hiện, phản ứng mạnh. Với cương vị của mình, tôi nghĩ yêu cầu làm rõ của các em là chính đáng. Phải giải quyết triệt để lần này để các em khỏi băn khoăn, ngờ vực dẫn đến những phản ứng không hay”, PGS.TS Đỗ Văn Xê nói.
“Hiện tại, mỗi năm trường ĐHCT có ít nhất 5.000 LVTN được nộp về Trung tâm học liệu nên việc đăng tải lên website của trung tâm cũng do rất nhiều người cùng thực hiện. Để biết được đâu là đầu mối rò rỉ số lượng lớn LVTN, trường đã đề nghị công an tìm chủ các tài khoản đã đăng tải các luận văn lên mạng rao bán và tìm các đầu mối tiếp theo”, ông Xê cho biết thêm.
Ông Xê cũng thông tin thêm, từ trước đến nay, mục đích của trường khi yêu cầu SV nộp file LVTN là để các SV khóa sau có thể tham khảo LVTN các khóa trước một cách thuận lợi mà không cần phải vào thư viện.
Tuy nhiên, sau vụ việc LVTN bị “đánh cắp”, trường ĐHCT chính thức bãi bỏ quy định SV phải nộp file PDF LVTN về trường. SV chỉ phải nộp bản in để lưu tại thư viện và toàn quyền sử dụng LVTN của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.