Trùm lừa đảo kinh doanh đa cấp về khách sạn lĩnh án 14 năm tù

08/08/2016 19:10 GMT+7

Đường dây của Lâm Phúc Hùng (57 tuổi, ở TP.Hà Nội) lập ra Câu lạc bộ du lịch rồi lôi kéo hơn 11.000 người tham gia kinh doanh đa cấp dưới hình thức đặt phòng khách sạn để chiếm đoạt 79 tỉ đồng.

Trong các ngày từ 18.7 - 8.8, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Lâm Phúc Hùng (57 tuổi, ngụ ở quận Đống Đa, Hà Nội), nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á, về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Hùng chính là người cầm đầu đường dây kinh doanh đa cấp.
Cùng bị đưa ra xét xử trong đường dây kinh doanh đa cấp này còn có 8 đồng phạm, đều ngụ tại Hà Nội, gồm: Nguyễn Thị Bắc (57 tuổi, ngụ ở quận Long Biên), Phạm Hồng Thanh (49 tuổi, ngụ ở quận Đống Đa) Nguyễn Thị Ái Dân (62 tuổi, ngụ ở quận Thanh Xuân), Phạm Thị Thúy (43 tuổi, ngụ ở quận Ba Đình), Đỗ Trang Đoan (40 tuổi, ngụ ở quận Đống Đa), Bùi Đức Cường (31 tuổi, ngụ ở quận Ba Đình), Lê Hữu Thinh (40 tuổi, ngụ ở quận Long Biên) và Lê Văn Trọng (42 tuổi, ngụ ở huyện Gia Lâm).
Kết thúc phiên tòa vào chiều nay (8.8), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội cấp sơ thẩm đã tuyên phạt Hùng 14 năm tù giam, Bắc 13 năm tù giam, Thanh 10 năm tù giam, Dân 9 năm tù giam, Thuỷ 7 năm tù giam, Đoan 36 tháng tù treo, Cường 3 năm 1 tháng 13 ngày tù, Thinh 3 năm 1 tháng 13 ngày tù, Trọng 30 tháng tù treo.
Về phần dân sự, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội cũng lần lượt tuyên các bị cáo trên phải bồi thường cho hàng nghìn bị hại.
Theo cáo trạng, tháng 2.2010, khi truy cập vào mạng Internet, Hùng đọc được trang Web: Usdiamondholyday.com của hệ thống DHT (một trang mạng của Mỹ) có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đa cấp. Trên trang web này có nội dung nếu khách hàng muốn đi du lịch ở một quốc gia nào đó trên thế giới, chỉ cần bỏ ra 325 USD là có thể có được dịch vụ ăn nghỉ tại các khách sạn từ 3 đến 5 sao hoặc khu Resorts trong 4 ngày 3 đêm (dành cho 2 người/phòng). Khi khách hàng lựa chọn, chỉ cần làm theo các hướng dẫn trên trang Web của hệ thống DHT.
Hùng bàn với Thanh và rủ Phạm Thị Thủy (khi ấy là Trưởng phòng vé của Công ty Newtatco) đặt mua thử gói dịch vụ này, thông qua một người quen biết đã tham gia hệ thống DHT. Sau đó, Thủy chuyển tiền bằng USD ra nước ngoài để được sở hữu Evochers (Code), được tạo mã ID. Từ đó, Hùng, Thanh và Thủy trở thành thành viên của hệ thống DHT đầu tiên tại Việt Nam với tên mã ID lần lượt là “thuyvn”, “hung68” và “david 688”.
Sau khi đăng tải trên mạng xã hội, các mã ID của Hùng cùng đồng bọn được rất nhiều người chia sẻ, hỏi han và họ muốn được kết nối làm thành viên tiếp theo của DHT. Trước nhu cầu của khách hàng, Hùng nảy ra ý định thành lập Câu lạc bộ Du khách. Hùng giữ vai trò là Chủ nhiệm câu lạc bộ.
Hùng cùng một số thành viên chiêu mộ thêm người làm thủ quỹ và người chịu trách nhiệm về kỹ thuật có nhiệm vụ hướng dẫn những người gia nhập vào hệ thống DHT mở, duy trì các gian hàng thương mại điện tử trên mạng Internet. Cuối tháng 2.2010, bộ ba Hùng, Thanh và Thủy bay sang Hong Kong gặp một người có tên là Hsueh Cho-Ting (tức Andy Hsu), quản lý DHT.

tin liên quan

Phạt 2 doanh nghiệp bán hàng đa cấp 870 triệu đồng
Ngày 27.7, Cục Quản lý cạnh tranh công bố quyết định xử phạt Công ty cổ phần Japan Life Việt Nam và Công ty TNHH Absonutrix Việt Nam vì vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp với tổng số tiền phạt là 870 triệu đồng.
Theo yêu cầu của Hsueh Cho-Ting, nhóm Hùng cần phải lôi kéo nhiều người tham gia vào hệ thống của đối tượng bằng việc mua các gian hàng thương mại điện tử với gói sản phẩm du lịch nêu trên. Đổi lại, Hsueh Cho-Ting cho phép E-wallet (ví điện tử) của Câu lạc bộ Du khách tồn tại 100.000 USD tiền ảo.
Sau đó, Hùng cùng đồng bọn soạn thảo hàng loạt thư mời, tài liệu quảng cáo, tuyên truyền, vận động mọi người tham gia mua gói dịch vụ đặt phòng du lịch, thông qua Câu lạc bộ Du khách. Theo đó, nếu muốn đặt phòng du lịch 4 ngày 3 đêm tại các khách sạn từ 3 đến 5 sao trên toàn thế giới thì khách hàng phải nộp vào hệ thống DHT thông qua ID của nhóm này 340 USD.
Số tiền thu của khách hàng, Hùng cắt lại 15 USD mỗi khách để phục vụ hoạt động của Câu lạc bộ, còn lại chuyển vào hệ thống chung để khách hàng được sở hữu code tạo mã ID. Kể từ đây, khách hàng sẽ được kinh doanh thương mại điện tử và bán “sản phẩm du lịch” cho người khác, theo hình thức bán hàng đa cấp.
Với cách thức bán hàng đa cấp trên, từ tháng 2 - 7.2010, Câu lạc bộ Du khách của Hùng đã bán được 2.403 mã ID cho 1.062 người, thu về số tiền lên tới hơn 8,3 tỉ đồng cùng hơn 253.000 USD. Ngoài ra, Hùng, Thanh và Thủy đã bỏ túi hơn 800 triệu đồng chênh lệch của hàng nghìn người đăng ký tham gia hệ thống DHT.
Theo hội đồng xét xử, khi nộp tiền thật cho ổ nhóm kinh doanh đa cấp, người tham gia sẽ được xếp vào 1 bàn Du khách (bàn vàng). Khi bàn này đủ 15 người tham gia thì bàn trưởng (người lôi kéo thêm được 14 người tiếp theo) sẽ được thưởng 1.000 USD trong ví điện tử, gắn với mã ID.
Tiếp đến, bàn trưởng bàn vàng sẽ được chuyển sang bàn kim cương (bàn đỏ). Và khi bàn đỏ hội đủ 64 người thì trưởng bàn kim cương lại được rút lui để tham gia hỗ trợ các bàn đỏ khác, với số tiền thưởng là 15.000 USD. Hùng cùng đồng bọn sẽ trích ra 5.000 USD tiền thật để cho họ đi du lịch. Số tiền này sẽ bị trừ trong ví điện tử.
Chưa dùng lại, Hùng và Thanh còn mở rộng quy mô và bắt tay cùng Nguyễn Thị Ái Dân là Giám đốc và Dương Quyến, Phó giám đốc Công ty TNHH hợp tác phát triển IQCom. Các bên ký hợp đồng môi giới và xúc tiến thương mại nhằm hợp thức hóa việc bán gói sản phẩm đa cấp dưới dạng đặt phòng du lịch 4 ngày 3 đêm.
Công ty IQCom đổi tên thành Công ty CP Thương mại Holiday Việt Nam và quảng bá bán gói sản phẩm trên. Có gần 4.000 khách hàng mua gói sản phẩm này với số tiền lên tới hơn 28 tỉ đồng. Năm 2011, giữa Hùng và Dân có mâu thuẫn nên Công ty DHT chấm dứt hoạt động.
Sau đó, Hùng chuyển sang bán gói sản phẩm trên thông qua Công ty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á và bán được gần 1.700 mã ID cho khách hàng, thu gần 12 tỉ đồng. Ngoài công ty của Hùng, còn có Công ty TNHH Xuân Bắc do bị cáo Nguyễn Thị Bắc làm Giám đốc đã tham gia vào hệ thống DHT và bán được hơn 3.500 mã ID cho khách hàng, thu hơn 25 tỉ đồng.
Ước tính hơn 11.400 cá nhân tham gia với số tiền gần 79 tỉ đồng để mua các mã ID, sau đó bán hàng dưới hình thức đa cấp. Riêng Hùng bị cáo buộc chiếm hưởng hơn 8,5 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.