'Trâu điên' quậy tưng lâm trường

07/07/2016 08:48 GMT+7

Hơn 1 tháng nay, một đàn 'trâu điên' hoang dã 8 con bất ngờ xuất hiện tại vùng rừng thuộc quản lý của một lâm trường tại Quảng Trị, liên tục tấn công công nhân và người dân.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, vị trí đàn "trâu điên" trên thường xuyên xuất hiện thuộc vùng rừng của tiểu khu 604, 605 thuộc xã Cam Tuyền (H.Cam Lộ, Quảng Trị), nằm trong quản lý của Công ty TNHH MTV lâm trường Đường 9.
Gần đây nhất, ngày 16.5, trong lúc đi làm rừng, anh Lê Văn Tiến và Nguyễn Văn Quy (trú thôn Tân Hiệp, xã Cam Tuyền) đã bị đàn trâu hoang này tấn công. Rất may, cả hai anh đã vọt trèo lên cây cao nên mới thoát nạn.
Sau khi đối diện trâu hoang, anh Doanh bị thủng phổi, vỡ gan. ẢNH: THANH LỘC
Không may mắn như 2 anh, anh Phan Doanh (34 tuổi, trú xã Vĩnh Sơn, H.Vĩnh Linh, Quảng Trị, công nhân thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đường 9) đã suýt mất mạng khi đối diện với đàn trâu này. Cụ thể, anh Doanh đã bị đàn trâu này tấn công vào chiều 9.5 khi đang làm việc trong rừng. Anh Doanh đã được đưa đi cấp cứu ngay sau đó và bị thủng phổi, vỡ gan (phải cắt bỏ 1/3 lá gan). Theo anh Doanh, đàn trâu tấn công anh rất to và hung dữ, bản thân anh đã từng bị đàn trâu này rượt đuổi vào thời gian trước.
Trước tình hình đáng lo ngại này, từ cuối tháng 5, UBND xã Cam Tuyền và Công ty TNHH MTV lâm trường Đường 9 đã có văn bản “cầu cứu” cơ quan chức năng. Ông Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty TNHH MTV lâm trường Đường 9, cho hay động thái "cầu cứu "này là cần thiết nhằm ổn định an ninh, bảo vệ tính mạng cho công nhân và cho cả người dân.
Còn ông Hoàng Liên Sơn, Chủ tịch UBND xã Cam Tuyền cho biết đàn trâu hung dữ nêu trên không phải là trâu rừng mà nguyên gốc là trâu nhà, được thả rông nên lâu ngày thành trâu hoang. Sau nhiều văn bản, báo cáo, chỉ đạo từ địa phương lên huyện, lên tỉnh, đến thời điểm này việc xử lý đàn trâu hoang kia vẫn đang rơi vào bế tắc.
Chi cục Kiểm lâm và một số cơ quan chức năng từ chối vào cuộc vì cho rằng đàn "trâu điên" trên không phải động vật rừng, không thuộc trách nhiệm của họ mà thuộc trách nhiệm xử lý của UBND H.Cam Lộ.
Hiện vẫn chưa thống nhất được phương án xử lý đàn trâu hoang. Nếu xua đàn trâu đi nơi khác thì chúng vẫn sẽ tiếp tục tấn công người, nếu sử dụng súng bắn thuốc mê thì quá tốn kém (mỗi liều có giá tới 3 triệu đồng), còn nếu sử dụng súng bắn đạn thật thì cũng chưa ổn vì khi nghe súng nổ đàn trâu sẽ bỏ chạy nơi khác hoặc hung tợn hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.