TP.HCM tinh giản biên chế: Giám đốc sở không hoàn thành nhiệm vụ cũng bị tinh giản

11/11/2015 19:07 GMT+7

(TNO) 'Không chỉ trưởng, phó phòng mà giám đốc sở, chủ tịch quận, huyện không hoàn thành nhiệm vụ thì cũng là đối tượng tinh giản'.

(TNO) 'Không chỉ trưởng, phó phòng mà giám đốc sở, chủ tịch quận, huyện không hoàn thành nhiệm vụ thì cũng là đối tượng tinh giản'.
 

Cán bộ công chức không hoàn thành nhiệm vụ sẽ bị tinh giản biên chế - Ảnh minh họa: Diệp Đức MinhCán bộ công chức không hoàn thành nhiệm vụ sẽ bị tinh giản biên chế - Ảnh minh họa: Diệp Đức Minh
Ông Lê Văn Làm, Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM khẳng định như vậy khi trao đổi với PV Thanh Niên Online vào hôm nay 11.11 về đề án tinh giản gần 14.000 biên chế tại TP.HCM.
Không phân biệt có chức vụ hay không chức vụ
PV Thanh Niên Online: Thưa ông, cấp phó, trưởng phòng trở lên ở các sở ngành, quận, huyện có thuộc diện tinh giản biên chế? 

Do quá trình lịch sử cũng có lúc mình sử dụng người chưa đáp ứng được trình độ, cho nên bây giờ giảm, nếu còn tuổi thì đào tạo lại, nếu không còn tuổi lao động nữa thì cho người ta nghỉ việc theo quy định.

Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM
Lê Văn Làm

Ông Lê Văn Làm: Vì sao nghị quyết của Đảng nói một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức không hoàn thành nhiệm vụ mà Bộ trưởng Bộ Nội vụ nói chỉ có 1%? Lý do là từ trước tới giờ tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức hàng năm, mình chưa xây dựng cụ thể. Do vậy nghị định mới quy định cụ thể hơn, rạch ròi hơn. Người đứng đầu mà 2 năm không hoàn thành nhiệm vụ cũng bị tinh giản biên chế; không chỉ trưởng, phó phòng mà giám đốc sở, chủ tịch quận, huyện không hoàn thành nhiệm vụ thì cũng là đối tượng tinh giản. Đây là chuyện công bằng, không rào cản và không phân biệt có chức vụ hay không chức vụ.
Từng vị trí việc làm sẽ ứng với từng biên chế cụ thể
* Việc tinh giản biên chế lần này liệu có gây ra xáo trộn không thưa ông?
- Tinh giản gần 14.000 người nghe có vẻ nhiều. Nhìn chung cán bộ, công chức cũng là người lao động, bây giờ mình tinh giản thì vấn đề là họ bị mất việc. Thành phố đã có tính toán và lộ trình cụ thể, không làm xáo trộn. Thứ nhất là kiểm tra trình độ chuyên môn, sự cần thiết mà đầu tiên nhất là xác định rõ vị trí việc làm của từng cơ quan, đơn vị để xây dựng khung biên chế cụ thể. Từng vị trí việc làm sẽ ứng với từng biên chế cụ thể.
Song song với tinh giản biên chế, phải rà soát lại trong bộ máy của mình có sự trùng lắp hay không. Đơn cử như cấp nước, thoát nước, chống ngập (hiện do 3 cơ quan độc lập phụ trách - PV), thì 3 cái này mình có thể gom vô một đầu mối được hay không? Một số đơn vị sự nghiệp mà Sở Công thương có, Sở Tài nguyên - Môi trường có, mà Sở Khoa học - Công nghệ cũng có, nếu cả 3 đều có thì mình chọn sở nào giữ lại thì tốt nhất, rồi định biên lại cho từng sở thì cũng sẽ phù hợp thôi.
TP.HCM tinh giản gần 14.000 biên chế: Không hoàn thành nhiệm vụ, giám đốc sở cũng bị tinh giản 2Ông Lê Văn Làm - Ảnh: Tân Phú
Do quá trình lịch sử cũng có lúc mình sử dụng người chưa đáp ứng được trình độ, cho nên bây giờ giảm, nếu còn tuổi thì đào tạo lại, nếu không còn tuổi lao động nữa thì cho người ta nghỉ việc theo quy định.
Chúng ta cũng thấy cứ mỗi lần tinh giản biên chế thì bộ máy lại phình ra, con người đông hơn. Thực tế đó là đúng, không có sai. Lộ trình tinh giản lần nay sẽ tiến hành căn cơ, thực chất hơn, bộ máy mình ngày càng tinh gọn hơn, đội ngũ cán bộ, công chức sẽ ý thức trách nhiệm công vụ hơn.
Một bộ phận cán bộ, công chức chưa nhiệt tình công tác. Trong đội ngũ không thể tránh khỏi chuyện “con sầu làm rầu nồi canh”. Qua đợt tinh giản này cũng là dịp để cán bộ, công chức, viên chức rà soát lại mình, đối chiếu lại mình, xem mình có xứng đáng ngồi ở vị trí này hay không.
Loại 2 tuyển mới 1

Qua đợt tinh giản này cũng là dịp để cán bộ, công chức, viên chức rà soát lại mình, đối chiếu lại mình, xem mình có xứng đáng ngồi ở vị trí này hay không


Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM 
Lê Văn Làm


* Từ nay đến 2021 TP.HCM tinh giản gần 14.000 biên chế. Như vậy trong khoảng thời gian này TP.HCM tuyển thêm nhân sự mới cho bộ máy hành chính nhà nước?
- Theo quy định mới thì cứ 2 người nghỉ thì có quyền tuyển mới 1 người. Nếu như Sở Nội vụ có 10 người nghỉ hưu, nghỉ việc thì có quyền tuyển vô 5 người thôi. Các nơi khác cũng cứ thế mà làm, mỗi đơn vị tự tính toán mà làm thôi. Trước đây muốn lương cao thì ra ngoài làm, có tình trạng dở thì vô bộ máy nhà nước. Nhưng bây giờ bộ máy nhà nước dần dần chọn những người hội đủ điều kiện, đủ tài, đủ đức, còn chuyện phát triển là do mình phấn đấu, nỗ lực. Có ra có vô là bình thường.
Tự các cơ quan phải rà soát để đánh giá chất lượng cán bộ của cơ quan, đơn vị mình, tự đào thải những người không có trình độ. Trước giờ không thực chất nhưng bây giờ làm thực chất.
Trước đây thi tuyển công chức cứ đủ điểm thì đậu, nhưng bây giờ thi tuyển một chức danh có nhiều người thi tuyển. Ở đây không quan trọng đến ai hợp đồng trước, ai hợp đồng sau, con anh, con chị nào hết. Ở Sở Nội vụ, trong 6 tháng đầu năm có tuyển một vị trí văn thư thôi nhưng có 7 người đăng ký thi, trong đó có 2 thạc sĩ nhưng điểm sàn sàn như nhau, cuối cùng chọn một em cử nhân có điểm trội hơn. Cái này hoàn toàn công bằng, có năng lực cứ vô thi, có sự cạnh tranh để nâng cao trình độ, năng lực và sự rèn luyện.
Làm trong bộ máy nhà nước phải chịu khó học tập, phục vụ người dân tốt hơn
* Thưa ông, ngân sách sẽ tiết kiệm được bao nhiêu khi tinh giản gần 14.000 nhân sự?
- Nhận định số tiền tiết kiệm ngân sách bỏ ra để chi trả cho đối tượng tinh giản biên chế không thể ước lượng được vì nhiều đối tượng khác nhau. Như bản thân tôi đây, 39 năm công tác, nếu nghỉ sẽ có ít nhất 200 triệu đồng. Nhìn chung chế độ chính sách cho đối tượng tinh giản biên chế vừa ưu đãi, vừa tạo điều kiện cho đối tượng này nghỉ có điều kiện tốt hơn như đào tạo lại, giới thiệu việc làm mới.
Chúng tôi tin rằng, khi chúng ta sắp xếp lại đội ngũ cán bộ nhà nước sẽ mạnh hơn, sự quản lý nhà nước sẽ tốt hơn. Những người làm trong bộ máy nhà nước phải chịu khó học tập, phục vụ người dân tốt hơn. Cái gì mà xã hội làm tốt thì mình nên giao cho xã hội làm, không ôm đồm. Chúng ta cần hình dung rằng bộ máy chúng ta phình bao nhiêu cũng không đủ mạnh. 
Có lộ trình cụ thể
Ông Làm cho biết từ Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, thì Chính phủ có Nghị quyết 89 và sau đó có Nghị định 108 quy định về tinh giản biên chế. Cụ thể đối tượng tinh giản được quy định tại điều 6, Nghị định 108. Các bộ ngành liên quan như Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính cũng đã ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện.
“Đội ngũ thực hiện việc tinh giản biên chế này có nhiều khó khăn và áp lực lớn đối với cơ quan tham mưu chính như chúng tôi”, ông Làm nói và cho biết thêm: “Nhìn chung lộ trình thực hiện có 3 bước cần nhấn mạnh: Tuyên truyền, vận động, thuyết phục để người trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nắm được đối tượng bị tinh giản, nguyên tắc cách tính như thế nào…”.
Không có rào cản
PV Thanh Niên Online: Nếu trong quá trình tinh giản, gặp trường hợp là con của một vị cán bộ quản lý, lãnh đạo nào đó nằm trong diện phải cho nghỉ, thì thành phố xử lý vấn đề này ra sao?
Ông Lê Văn Làm: Anh đặt tình huống này tôi chưa gặp, nhưng ở đây như tôi đã nói là không có rào cản giữa cấp lãnh đạo, quản lý và học hàm, học vị. Như vậy cán bộ lãnh đạo, học hàm, học vị đã không có rào cản thì dù là con ông, cháu cha cũng không có rào cản. Tôi tin rằng, với mấy chục năm nay làm cán bộ quản lý nhà nước, tôi chưa gặp trường hợp nào mà có thư tay hoặc gửi bênh vực cho con, cháu của các vị lãnh đạo làm sai. Chúng tôi cũng không có áp lực nào đối với việc này.
Cho nên, mừng là lãnh đạo mình ý thức được và tích cực dạy cho con em mình, nếu làm trong cơ quan nhà nước phải tích cực làm việc. Sở Nội vụ chưa có áp lực này bao giờ. Nếu có thì chúng tôi cũng phải thực thi đúng trách nhiệm của mình. Tôi nghĩ rằng việc này không những người đứng đầu thành phố ủng hộ mà người dân năng động, sáng tạo cũng sẽ đồng tình với cách làm của chúng tôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.