Tổng bí thư: Vụ Trịnh Xuân Thanh 'còn liên quan người khác'

06/08/2016 16:33 GMT+7

'Bây giờ có mong muốn là Tổng bí thư phải 'đánh trống' liên hồi, không chỉ đánh nhát một, phải làm đến cùng. Thế nào là làm đến cùng?'.

Đây là vấn đề được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu ra sáng nay (6.8) tại buổi tiếp xúc cử tri của đoàn ĐBQH Hà Nội tại UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).
Trước đó, phát biểu tại hội trường, nhiều cử tri đã đặt ra một loạt vấn đề liên quan đến công tác cán bộ của Đảng, trong đó có vụ việc liên quan đến nguyên Phó chủ tịch Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh, nguyên Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng...
Cử tri Nguyễn Văn Tửu (Hoàn Kiếm) bức xúc trước việc biển miền Trung mênh mông trù phú nhưng sau khi Formosa xả thải, cá "lăn đùng ra chết", chất thải độc hại được chuyển đi chôn khắp các nơi... Cử tri Tửu yêu cầu làm rõ tổ chức hay cá nhân nào đã ký kết cho Formosa làm ăn tại Việt Nam tới 70 năm? “Trước khi ký họ đã hiểu bao nhiêu về Formosa? Tập đoàn này đến đây chỉ vì mục đích kinh tế đơn thuần hay có âm mưu nào khác với nước ta? Họ đầu tư hàng chục tỉ USD nhưng hiểm họa khôn lường", cử tri Tửu nói.
Tổng bí thư và các đại biểu dự buổi tiếp xúc cử tri Ngọc Thắng
Sau vụ Trịnh Xuân Thanh còn liên quan người khác
Chia sẻ mong muốn của các cử tri về việc nhiệm kỳ tới, công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực cần được làm mạnh hơn nữa, Tổng bí thư cho biết công tác này vừa qua đã có được một số kết quả ban đầu.
“Đây là lĩnh vực rất quan trọng nhưng vô cùng khó khăn vất vả. Là cuộc đấu tranh nội bộ trong mỗi cá nhân, nó dai dẳng, khó khăn, liên quan lợi ích, danh dự mỗi con người, mỗi đơn vị, không dễ. Đặc biệt lợi ích thì chằng chịt nhau, chưa kể bên ngoài chĩa vào phá hoại. Rất khó khăn nhưng Đảng, Nhà nước quyết tâm làm làm trong sạch Đảng, trong sạch bộ máy nhà nước”, Tổng bí thư nhấn mạnh.
Theo Tổng bí thư, vừa qua đã có một số vụ việc lớn đưa ra xử lý như vụ Dương Chí Dũng, Nguyễn Đức Kiên, Huỳnh Thị Huyền Như, Vũ Quốc Hảo. Hiện tại, một số vụ án lớn đang được tiếp tục xử lý mà “đại án” Phạm Công Danh chỉ là 1/8 vụ án trọng điểm lớn sẽ được xét xử thời gian tới.
Theo Tổng bí thư, gần đây vụ việc xử lý ông Trịnh Xuân Thanh được dư luận quan tâm hoan nghênh. “Trịnh Xuân Thanh là một thí dụ thôi mà đã liên quan nhiều thứ lắm. Đang quyết tâm làm, chúng tôi đã nói nhiều lần, làm có bước đi chắc chắn, chặt chẽ thận trọng hiệu quả, và phải giữ được ổn định để phát triển đất nước. Bởi vì sau vụ này còn liên quan người khác”, Tổng bí thư nói.
Theo Tổng bí thư, hiện đang có “mong muốn là Tổng bí thư phải đánh trống liên hồi. Không chỉ đánh nhát một, phải làm đến cùng”. Vậy thế nào là làm đến cùng?”, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đặt câu hỏi.
Tổng bí thư cho rằng, việc xử lý phải có những bước đi chặt chẽ và chắc chắn.
Chia sẻ việc nhiều cử tri, người dân vẫn “chưa yên tâm” mặc dù đã có rất nhiều vụ việc đang được làm rõ, Tổng bí thư khẳng định quyết tâm và sự vào cuộc của cả hệ thống. Ông cho biết, sau khi có chỉ đạo, dường như cả guồng máy, cả hệ thống vào cuộc.
“Một mình Tổng bí thư không làm được mà toàn dân, toàn hệ thống vào cuộc. Các đồng chí xem bên Chính phủ đã vào cuộc chưa, Quốc hội đã vào cuộc chưa, các bộ ngành vào cuộc chưa. Xin báo cáo, tất cả đều đang vận hành. Có việc nói được, có việc chưa nói được nhưng với khí thế mới sau kỳ họp Quốc hội này, chúng ta tin rằng sẽ làm tốt hơn nữa”, Tổng bí thư khẳng định.
Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri của Tổng bí thư Ngọc Thắng
Sẽ làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể trong vụ Formosa
Trả lời cử tri, nhân dân về vụ Formosa, Tổng bí thư cho biết, đây là vụ việc mà các cơ quan chức năng của Việt Nam đã phải tốn rất nhiều công sức trong việc chứng minh hành vi vi phạm của Formosa.
“Có ý kiến nói rằng chậm quá, phải nhanh, quyết liệt hơn. Nhưng đây là đấu tranh, phải có lý, có tình, có chứng cớ, có thực tế buộc người sai phạm phải nhận lỗi”, Tổng bí thư nói.
“Đây là bài học sâu sắc, đắt giá. Tỉnh nghèo mong có dự án vào, có dự án thì phấn khởi không lo mặt trái, chưa nói đến âm mưu phá hoại. Trước đây có dự án sông Đồng Nai, dự án bauxite Tây nguyên..., nhiều cái phải hết sức quan tâm môi trường”, Tổng bí thư nói.
Theo Tổng bí thư, tại kỳ hợp thứ nhất Quốc khóa 14 vừa qua đã có nhiều ý kiến liên quan đến vấn đề môi trường, từ đó rút ra bài học lớn, xây dựng phải nghĩ đến môi trường. Liên quan đến vụ Formosa, Tổng bí thư cho biết, T.Ư, Bộ Chính trị đã chỉ đạo, họp nhiều lần. Đây mới là xử lý trước trước mắt, còn đi sâu vào bên trong, trách nhiệm cá nhân tập thể, phải làm đúng quy trình, quy tắc, bây giờ kết luận ngay thì chưa được nhưng phải làm”, Tổng bí thư phát biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.