Siêu bão Hải Yến: Quảng Nam đưa dân sơ tán về nhà, lo chống lũ

10/11/2013 12:12 GMT+7

(TNO) Trước tình hình siêu bão Hải Yến không 'cập bờ' các tỉnh nam và trung Trung bộ, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo khẩn trương đưa người dân ở các điểm sơ tán về nhà an toàn

(TNO) Trước tình hình siêu bão Hải Yến không "cập bờ" các tỉnh nam và trung Trung bộ, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo khẩn trương đưa người dân ở các điểm sơ tán về nhà an toàn.

 
Điều xe buýt đến Trường ĐH Quảng Nam đón dân

Sáng nay 10.11, báo cáo trước cuộc họp trực tuyến với Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Sở chỉ huy tiền phương, ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão (BCH PCLB) của tỉnh đã có công điện chỉ đạo các huyện xem xét, chủ động hướng dẫn người dân ở các điểm sơ tán trở về nhà an toàn, để lo chống lũ sắp tới.

Bắt đầu từ 9 giờ cùng ngày, các huyện báo cáo đã cho người dân trở về nhà. Ông Quang lưu ý đối với các huyện phía tây, trũng thấp ven sông của tỉnh cần xem xét tình hình mưa lũ cụ thể để cho người về nhà hoặc ở lại.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: “Điều quan trọng nhất là chúng ta phải rút dân về như thế nào. Khi đi thì chúng ta rầm rộ, có người cõng người già, người bệnh, người bế trẻ em thì khi về chúng ta cũng cử các lực lượng chức năng đưa dân về trong trật tự, đảm bảo an toàn cho người dân”.

Ngoài ra, qua thông tin bão số 14 đã vào tọa độ khu vực Quân khu 4 nhưng vẫn đang diễn biễn phức tạp, Phó thủ tướng yêu cầu các bộ ngành T.Ư, các địa phương trong toàn vùng cần đề cao cảnh giác, đề phòng tình huống xấu có thể xảy ra.

 
Gồng gánh về nhà

 
Sắp xếp người dân lên xe buýt an toàn

 
Vui mừng đón người thân trở về sau tránh trú bão dữ

 
Tình nguyện viên đưa người bị khuyết tật lên xe

Hơn 6.000 người dân Tam Kỳ đã về nhà

Sáng nay 10.11, ông Nguyễn Trường Sơn, Chánh văn phòng UBND TP.Tam Kỳ cho biết, hơn 6.000 người dân tránh trú bão số 14 đã được đưa về nhà an toàn.

Theo đó, người dân tránh trú tại 8 khu tập trung như: ĐH Quảng Nam, Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Quảng Nam, Cao đẳng Phương Đông… đã được UBND TP.Tam Kỳ bố trí xe buýt đến đón về nhà.

Ông Huỳnh Ngọc Trà, Phó phòng Quản trị Trường ĐH Quảng Nam, cho biết thêm, suốt đêm 9.11, nhiều sinh viên tình nguyện đã thức suốt đêm trực bão cho người dân.

Bộ đội giúp dân trở về nhà

Sáng 10.11, tại cơ quan BCH Bộ đội biên phòng Quảng Nam, gần 1.000 người dân đã chuyển về nhà. Sau một đêm thức trắng chờ bão mỏi mệt, nhưng tâm trạng ai cũng vui vì bão không đổ bộ trực tiếp đất liền.

 
Bộ đội biên phòng Quảng Nam chăm sóc y tế cho người dân thời điểm trú bão

Ông Trịnh Hữu Huy (thôn Thanh Đông, xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ) nói: “Được bộ đội biên phòng lo chu đáo miếng ăn giấc ngủ, sướng thiệt. Nhiều người lo quá mang theo cả mì tôm, phích nước… nhưng không ai sử dụng đến. Thậm chí nhức đầu, ho… đều có thuốc men sẵn”.

Ngay từ đầu, địa điểm đón nhận người dân đến trú bão tại cơ quan BCH Bộ đội biên phòng Quảng Nam đã dự lường “sức chứa” khoảng 1.000 người dân.

Đại tá Đinh Trọng Ngọc, Chính ủy Bộ đội biên phòng Quảng Nam, cho biết đơn vị đã chủ động đăng ký rồi bố trí người dân về ở trong các cơ quan, bệnh xá và bố trí lực lượng chăm sóc ăn ngủ chu đáo, thậm chí canh gác cho bà con ngủ.

Cũng theo đại tá Ngọc, hiện lực lượng đang tiếp tục theo dõi tình hình mưa lũ và sẵn sàng phương án sơ tán dân các huyện biên giới miền núi, vùng trũng thấp, vùng ven sông Vu Gia - Thu Bồn đến nơi an toàn để chủ động đề phòng xãy ra lũ quét, sạt lở đất.

Tin, ảnh: Quốc Vũ - H.X.Huỳnh

Tin, ảnh: Hoàng Sơn

>> Hải Yến có thể là siêu bão gây chết nhiều người nhất lịch sử Philippines
>> Siêu bão Hải Yến: Thanh Hóa hỏa tốc sơ tán gần 45.000 dân ven biển
>> Siêu bão Hải Yến: Nhiều người tử vong khi... ứng phó siêu bão
>> Video: Philippines hoang tàn sau siêu bão Hải Yến
>> Siêu bão Hải Yến: Thủy điện đồng loạt xả lũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.