'Thuốc liều' của tội phạm

31/07/2016 06:39 GMT+7

Lạm dụng ma túy 'đá' khiến nhiều băng cướp trở nên manh động, ra tay bất chấp hậu quả.

Đó là thực trạng đáng báo động khi hàng loạt băng trộm, cướp giật bị triệt phá gần đây tại TP.HCM đều có dùng ma túy “đá” - món chơi thời thượng của nhiều băng nhóm tội phạm.
Công thức chung
Cuối tháng 5, dư luận chấn động khi một video clip được đăng tải rộng rãi, ghi lại cảnh tên cướp giữa ban ngày nhưng xông vào một cửa hàng bán kính đeo mắt ở Q.10, dùng dao khống chế người bán hàng để lấy đi một chiếc điện thoại di động iPhone 6S.

tin liên quan

Xóa sổ băng cướp 'gây bão trên mạng'
Đoạn video ghi cảnh một tên cướp đóng giả khách hàng mua kính rồi bất ngờ dùng dao khống chế nữ chủ cửa hàng để cướp điện thoại đã “gây bão” trên mạng vào tháng 5 vừa qua.
Sự táo tợn của tên cướp khiến ai xem clip cũng khiếp sợ. Hơn 2 tháng sau, vào ngày 26.7, lực lượng công an đã bắt được Nguyễn Ngọc Nhân (tức Tin, 21 tuổi, ngụ Q.Tân Phú) chính là người gây ra vụ cướp trên. Qua điều tra, Nhân khai bản thân cầm đầu một băng cướp cực kỳ manh động, nguy hiểm. Nhân cùng đồng bọn luôn thủ sẵn dao, roi điện để tấn công người đi đường cướp xe hoặc xông vào nhà dân, cửa tiệm khống chế nạn nhân, cướp tài sản. Trong vụ việc ở cửa hàng bán kính trên, Nhân đã đi gây án bằng chiếc xe máy mà trước đó cùng đồng bọn chặn một phụ nữ giữa đường rồi dùng roi điện cướp xe. Để có thể ra tay bất chấp mọi thứ, cả nhóm thường xuyên sử dụng ma túy đá trước khi hành sự. Và cũng “nhờ thuốc”, nhóm cướp này cũng đã từng xông vào một ngôi nhà khác vào một buổi trưa đầu tháng 5, kề dao vào cổ nạn nhân để cướp đi nhiều tài sản có giá trị.
“Thuốc liều” của tội phạm trộm, cướp 1
Băng cướp của Thanh "ma" gây ra cái chết tức tưởi cho cô gái đi đường
Cũng nghiện ma túy “đá”, cũng ra tay tàn độc không kém là băng cướp do Nguyễn Trần Hoàng Thanh (tức Thanh “ma”, 29 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận) cầm đầu. Rạng sáng 27.6, sau cú giật túi xách bất thành của đồng bọn làm tài xế xe ôm mất lái, thì Thanh vẫn táo tợn từ phía sau lao lên giật tiếp túi xách khiến nạn nhân ngồi sau xe ôm là chị L.T.B.T (25 tuổi, quê Đồng Tháp, tạm trú Q.Bình Thạnh) té ngã đập đầu xuống đường chấn thương sọ não, rồi qua đời tại bệnh viện.
Tại cơ quan điều tra, nhóm này thừa nhận độc ác “nhờ thuốc”. Khi phát hiện “con mồi” thì chúng với sự kích thích bởi ma túy, nên sẵn sàng phóng xe bạt mạng, thậm chí chạy ngược chiều ở tốc độ cao trên những chiếc xe máy được “độ chế” công phu. Cho nên, những nạn nhân không chỉ mất của mà còn có thể gặp tai nạn thương tâm do chúng gây ra.
Tương tự, băng trộm của Nguyễn Hoàng Dũng (tức Bin, 23 tuổi, có 1 tiền sự), dù tuổi đời còn trẻ, nhưng cực kỳ nguy hiểm do nghiện ma túy “đá”. Chúng sống theo kiểu “bầy đàn”, tụ tập thuê khách sạn ở khu dân cư Trung Sơn (H.Bình Chánh) chơi ma túy “đá” trước và sau khi gây án. Tất cả tiền trộm cắp được, chúng đều nướng sạch vào ma túy “đá”. Bất kể trời mưa gió, khi hết tiền, bọn chúng kéo nhau đi gây án cho bằng được mới về, lấy tiền để thỏa mãn cơn nghiện. Bọn chúng thực hiện trót lọt hơn 50 vụ ở các quận, huyện: 2, 6, 7, 8, 9, Bình Chánh, Nhà Bè.
Không chỉ có tội phạm trộm cướp, mà băng bảo kê do Trần Xuân Đức (tức Đức “quắn”, 26 tuổi) cầm đầu vừa bị PC45 triệt phá đầu tháng 7 cũng nghiện ma túy “đá” nặng. Bọn chúng chuyên sử dụng súng giả, mã tấu, rìu… đâm chém, khủng bố tinh thần nhiều chủ nhà hàng, cà phê, karaoke trên đường Hà Huy Giáp (Q.12, TP.HCM) buộc cống nạp tiền bảo kê. Lên cơn nghiện, chúng còn bắt một chủ nhà hàng phải dành riêng phòng để chơi ma túy “đá”. Thậm chí, khi bị lực lượng công an ập vào bắt giữ, nhóm này vẫn còn đang phê thuốc.
Cùng công thức chơi ma túy đá trước khi hành sự, băng trộm cộm cán của Trầm Nguyễn Thế Vinh (37 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp, 3 tiền án tội cướp giật tài sản) và Hồ Tứ Phương (44 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, tiền án tội trộm cắp, cướp giật tài sản) có vẻ “sang trọng” hơn. Giữa tháng 7 vừa qua, sau khi bị lực lượng công an bắt giữ, nhóm của Vinh và Phương khai nhận đã thuê hẳn một căn hộ cao cấp trong một tòa nhà hạng sang ở Q.Bình Thạnh làm nơi trú ngụ và tập trung chơi ma túy “đá”. Mỗi “lô hàng” trộm được đem đi tiêu thụ thu về hàng chục triệu đồng, nhóm này lại đem “nướng” vào thứ chất kích thích trên rồi lại nổi máu liều, ra tay manh động.
Ngoài ra, hàng chục băng nhóm trộm, cướp, cướp giật tài sản bị sa lưới gần đây cũng đều khai nghiện ma túy “đá” nặng.
Trẻ mà liều
“Thuốc liều” của tội phạm trộm, cướp 2
Sáng 18.3, lực lượng Công an TP.HCM kiểm tra 5 phòng của khách sạn T.K.S tại KDC Trung Sơn, xã Bình Hưng, H.Bình Chánh, phát hiện 15 nam, nữ đang ôm nhau ngủ say sưa, bên cạnh là bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá, thuốc lắc heroin, mã tấu… Tổng số tang vật thu giữ được, gồm: 41,65 gr ma túy đá, 3,09 gr heroin, 42 viên thuốc lắc, 37 ĐTDĐ các loại, 2 cây mã tấu, 1 dao găm, 1 roi điện, 2 cân tiểu ly, 10 nhẫn kim loại, 3 lắc tay, 3 bông tai, 4 mặt dây chuyền, 1 sợi dây chuyền, 2 biển số xe cùng nhiều bộ dụng cụ để chia, sử dụng ma túy, 8 xe gắn máy. Bước đầu công an xác định một nghi phạm bán ma túy cho các con nghiện, 4 người khác có dấu hiệu tàng trữ trái phép chất ma túy, 2 người nghi liên quan đến các vụ cướp giật tài sản, số còn lại là dân nghiện ma túy “đá”.
“Khi bị trấn áp mạnh ở trung tâm, tội phạm cướp giật tài sản có dấu hiệu dạt ra vùng ven như Bình Chánh, Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú, Bình Thạnh...; hầu hết là cướp giật có phương tiện (90,37%); độ tuổi: dưới 18 tuổi chiếm 14,05%; từ 18 đến 30 tuổi chiếm 70,27%, như vậy độ tuổi trung bình của đối tượng cướp giật trẻ hơn nhiều so với số đối tượng phạm tội chung", một cán bộ của Công an TP.HCM phân tích. “Đặc biệt thời gian gần đây, số băng nhóm tội phạm sa lưới bị nghiện ma túy “đá” khá nhiều. Trong 10 băng trộm, cướp, cướp giật tài sản bị triệt phá thì có đến 60 - 70% dính đến ma túy “đá”. Cho nên, tuy phần lớn còn trẻ, nhưng khi bị bắt, do sử dụng ma túy “đá” nhiều nên các đối tượng mệt mỏi, yếu ớt; khi đi chỉ điểm nơi cất giấu tang vật, tiêu thụ thì chúng đều nhớ lơ mơ. Thậm chí, có trường hợp điều tra viên phải ngồi chờ nhiều giờ liền để đối tượng tỉnh táo mới ghi được lời khai phục vụ công tác điều tra; hầu hết đều không nhớ rõ gây ra bao nhiêu vụ”, một cán bộ công an chia sẻ.
Nguyên nhân tiềm ẩn
Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM, nhận định: “Số người nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng khó khăn là một trong những nguyên nhân phát sinh tội phạm. Việc áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người nghiện có nơi cư trú ổn định đến thời điểm này vẫn còn vướng mắc; mặt khác còn gần 3.000 người nghiện chưa tham gia các hình thức cai nghiện. Đây cũng là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn làm phát sinh tội phạm, nhất là các loại tội phạm xâm phạm sở hữu”.
Theo thống kê tại địa bàn TP.HCM, số người nghiện có hồ sơ quản lý là hơn 22.000 người; trong đó, tổng số người nghiện ma túy nói chung có nơi cư trú ổn định là gần 12.000 người. Các cơ quan chức năng hiện đang tích cực lập hồ sơ đưa người nghiện không có nơi cư trú ổn định vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Riêng số người nghiện có nơi cư trú ổn định thì đến nay mới chỉ lập được hơn 177 hồ sơ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.