Thảm sát ở Bình Phước: Gần 10.000 chữ ký xin giảm án cho Vũ Văn Tiến

18/03/2016 16:41 GMT+7

Trước phiên tòa phúc thẩm, đã có khoảng 10.000 người dân trên cả nước ký vào đơn xin giảm án cho Vũ Văn Tiến, vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước.

Trước phiên tòa phúc thẩm, đã có khoảng 10.000 người dân trên cả nước ký vào đơn xin giảm án cho Vũ Văn Tiến, vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước.

Bị cáo Tiến, Dương, Thoại tại phiên tòa tòa sơ thẩm Bị cáo Tiến, Dương, Thoại tại phiên tòa tòa sơ thẩm
Ngày 17.3, luật sư (LS) Lê Văn Nam (người bào chữa miễn phí cho Vũ Văn Tiến - PV) cho biết, trước phiên tòa phúc thẩm sắp diễn ra, đã có khoảng 10.000 người dân trên cả nước ký vào đơn xin giảm án cho Tiến.
Trước đó, sáng 16.3, cha mẹ bị cáo Vũ Văn Tiến đã đến gặp LS Nam nhờ LS này tiếp tục bào chữa cho Tiến trong phiên phúc thẩm. Ngoài ra, LS Nam cũng đưa một đơn xin cứu xét do ông viết kèm chữ ký của khoảng 10.000 người dân trên cả nước xin cho Tiến một con đường sống. Theo LS Nam, 10.000 chữ ký này do cha mẹ Tiến đi xin và một số người tự nguyện ký tên xin giảm án cho Tiến.
Theo dự kiến, sáng 21.3, TAND cấp cao tại TP.HCM sẽ xét xử phúc thẩm vụ thảm sát Bình Phước theo đơn kháng cáo của Tiến và Trần Đình Thoại. Tuy nhiên, theo LS đến nay, Tiến và gia đình vẫn chưa nhận được quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm.
Tại phiên phúc thẩm sắp tới, Tiến và gia đình có đơn yêu cầu LS Nam bào chữa cho nhưng TAND cấp cao không triệu tập ông Nam mà chỉ định một LS khác.
LS Nam cho biết, ông sẽ kiến nghị hoãn phiên tòa phúc thẩm sắp tới để  TAND cấp cao đưa vụ án ra xét xử theo trình tự, đúng quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo.
Trước đó, ngày 17.12.2015, TAND tỉnh Bình Phước tuyên phạt Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, ngụ An Giang) án tử hình, 8 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hình phạt là tử hình; Vũ Văn Tiến (24 tuổi, ngụ Bình Phước) lãnh án tử hình về tội giết người, 7 tù vì tội cướp tài sản, tổng hình phạt là tử hình và Trần Đình Thoại (27 tuổi, ngụ Vĩnh Long, cùng tạm trú TP.HCM) bị tuyên 13 năm tù về tội giết người, 3 năm tù vì tội cướp tài sản, tổng hình phạt là 16 năm tù.
Chữ ký xin giảm án cho Tiến - Ảnh: Ngọc Lê
Theo hồ sơ, vụ án giết 6 người, cướp tài sản xảy ra tại xã Minh Hưng, H.Chơn Thành (Bình Phước). Cả 6 nạn nhân đều bị đâm bằng dao vào vùng ngực trái và cổ, tử vong tại hiện trường, gồm ông Lê Văn Mỹ (48 tuổi), bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (42 tuổi, vợ ông Mỹ); Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi), Lê Quốc Anh (15 tuổi, con ông Mỹ); Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi) và Dư Minh Vỹ (14 tuổi; cháu ông Mỹ). Tất cả đều bị trói tay ra sau lưng, riêng bà Nga và Linh còn bị bịt mắt bằng khăn vải. Người duy nhất sống sót là Lê Thị G.L. (22 tháng tuổi), con gái út của ông Mỹ.
Cáo trạng vụ án thể hiện trong vụ án này Nguyễn Hải Dương là chủ mưu và có kế hoạch chuẩn bị rất bài bản để thực hiện hành vi phạm tội.
Từ tháng 10.2013, Dương quen biết với Ánh Linh thông qua mạng Zalo khi Linh còn học tại TPThủ Dầu Một, Bình Dương. Linh từng dẫn Dương về ra mắt bố mẹ.
Tháng 2.2015, Linh chấm dứt mối quan hệ với Dương do gia đình không đồng ý. Trong thời gian này, Dương phát hiện Linh quen người khác. Tức giận, Dương nảy sinh ý định giết cả gia đình Linh và chiếm đoạt tài sản.
Để thực hiện ý định, Dương đã đi mua súng bắn bi sắt giá 6 triệu, súng bắn điện, một con dao bấm, găng tay cao su, dây rút, băng keo, bình xịt hơi cay, sim điện thoại rác…
Biết Vỹ ham chơi điện tử, Dương dụ dỗ cho tiền Vỹ để Vỹ mở cổng, đột nhập. Khoảng 10 giờ ngày 4.7.2015, Dương gọi điện Thoại đến quán cà phê và nhờ Thoại giúp Dương lên cướp lại 800 triệu gia đình này nợ thì Thoại đồng ý. Nhưng khi Thoại và Dương lên tận nhà ông Mỹ để thực hiện ý định thì Vỹ không ra mở cửa nên đành quay về. Hôm sau Thoại mua thêm cho Dương 1 con dao rồi nói bà ngoại ở quê bị bệnh nặng nên không thực hiện với Dương.
Trưa 6.7.2015, Dương gặp Vũ Văn Tiến ở quán cà phê và rủ Tiến đi hỗ trợ cho mình với cùng lý do phải cướp vì bị gia đình ông Mỹ quỵt tiền.
Sau khi lưỡng lự, Tiến cũng đồng ý và vào đêm 7.7.2015, hai đối tượng này đã đột nhập nhà các nạn nhân và lần lượt giết hại từng người một.

Người dân ký vào đơn xin giảm án cho Tiến

Người dân ký vào đơn xin giảm án cho Tiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.