Tết này chưa có ai tặng, nhận quà trái quy định(!)

06/03/2015 09:00 GMT+7

Kết quả thống kê sơ bộ của Thanh tra Chính phủ, tại nhiều cơ quan bộ, ngang bộ, các tỉnh, thành và Tập đoàn kinh tế nhà nước, Tổng công ty 91, không phát hiện ra trường hợp nào tặng quà, nhận quà trái quy định trong dịp tết vừa qua, nhưng Thanh tra Chính phủ nhận 65 cuộc gọi từ người dân phản ánh có vấn đề về tặng, nhận quà.

Kết quả thống kê sơ bộ của Thanh tra Chính phủ, tại nhiều cơ quan bộ, ngang bộ, các tỉnh, thành và Tập đoàn kinh tế nhà nước, Tổng công ty 91, không phát hiện ra trường hợp nào tặng quà, nhận quà trái quy định trong dịp tết vừa qua, nhưng Thanh tra Chính phủ nhận 65 cuộc gọi từ người dân phản ánh có vấn đề về tặng, nhận quà.

Tết này chưa có ai tặng, nhận quà trái quy định(!)Luật sư Lê Đức Tiết (trái), và ông Phạm Trọng Đạt - Ảnh: Thái Sơn - Hải Đăng

Trả lời PV Thanh Niên hôm qua 5.3, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng - Thanh tra Chính phủ (TTCP), cho biết cơ quan này đã có báo cáo tổng hợp về tình hình tặng quà và nhận quà tết không đúng quy định trong dịp tết vừa qua.

Đại diện một số cơ quan có gọi điện về Cục và ngược lại Cục cũng đã gọi điện giục các địa phương thì một số đơn vị trả lời không phát hiện ra thì không biết báo cáo cái gì, chứ không phải có biết nhưng giấu diếm.

Các trường hợp này, chúng tôi đang yêu cầu tiếp tục phải có báo cáo


Ông Phạm Trọng Đạt
Cục trưởng Cục Chống tham nhũng

Trước đó ngày 29.1, Phó tổng TTCP Trần Đức Lượng đã ký phát hành công văn về việc nắm tình hình và báo cáo việc tặng quà, nhận quà tặng không đúng quy định trong dịp Tết Ất Mùi 2015. Theo đó, TTCP đề nghị các bộ ngành, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, Tập đoàn kinh tế nhà nước, Tổng công ty 91 chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc theo dõi, nắm tình hình và báo cáo những trường hợp sử dụng tài sản công không đúng quy định, lãng phí; việc tặng quà và nhận quà không đúng quy định trong dịp Tết Nguyên đán 2015 để báo cáo về TTCP trước ngày 25.2.2015.

Chỉ 57/100 đơn vị báo cáo đúng hạn

Theo báo cáo của Cục Chống tham nhũng, qua tổng hợp báo cáo chưa đầy đủ của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư; Tập đoàn kinh tế nhà nước, Tổng công ty 91, chưa phát hiện trường hợp nào sử dụng tiền, tài sản công không đúng quy định, lãng phí, việc tặng quà, nhận quà tặng không đúng quy định.

Tuy nhiên, đường dây nóng của Cục Chống tham nhũng và Cục trưởng Cục Chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt đã nhận 65 nguồn tin (điện thoại trực tiếp, tin nhắn, chuyển tài liệu) từ việc phản ánh của người dân về tặng quà, nhận quà tết không đúng quy định và tố cáo một số hành vi có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về tham nhũng trong 1 tháng Tết Nguyên đán (trước, trong và sau tết).

Trả lời về việc dù đã hết thời hạn phải báo cáo nhưng chỉ có 57 cơ quan trong tổng số gần 100 cơ quan có báo cáo về việc tặng, nhận quà không đúng quy định, ông Phạm Trọng Đạt cho biết có nhiều cơ quan trao đổi do không phát hiện ra việc tặng/nhận quà trái quy định nên không báo cáo. “Đại diện một số cơ quan có gọi điện về Cục và ngược lại Cục cũng đã gọi điện giục các địa phương thì một số đơn vị trả lời không phát hiện ra thì không biết báo cáo cái gì, chứ không phải có biết nhưng giấu diếm. Các trường hợp này, chúng tôi đang yêu cầu tiếp tục phải có báo cáo”, ông Đạt nói.

Trong 65 nguồn tin có 15 phản ánh liên quan đến lĩnh vực giao thông, giáo dục - văn hóa có 2 tin báo, y tế có 2 tin báo, công nghiệp - thương nghiệp 20 nguồn tin, tài nguyên - khoáng sản 17 nguồn tin, và các lĩnh vực khác 9 nguồn tin.

Chờ tự giác (!?)

Về 65 nguồn tin phản ánh về Cục Chống tham nhũng, ông Phạm Trọng Đạt cho biết bao gồm từ của người dân, cán bộ của một số cơ quan nhà nước. Các nguồn tin phản ánh, tố cáo về tặng quà, nhận quà không đúng quy định, tham nhũng, vi phạm pháp luật đều được Cục Chống tham nhũng ghi nhận, cám ơn sự phản ánh, tố cáo này, và coi đây là những nguồn tin rất quan trọng. “Trong đó, Cục đã trực tiếp trả lời, hướng dẫn 32 nguồn tin, còn 33 nguồn tin Cục sẽ nghiên cứu, báo cáo lãnh đạo TTCP cho ý kiến chỉ đạo và đề xuất nắm tình hình, áp dụng các biện pháp theo quy định của pháp luật để tiến hành làm rõ và có hướng xử lý tiếp theo”, ông Đạt nói và cho biết các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục xác minh nên chưa thể thông tin về những trường hợp cụ thể.

Chỉ riêng câu chuyện TTCP có văn bản yêu cầu nhưng nhiều cơ quan vẫn hồn nhiên cho rằng không có gì thì không báo cáo để thấy rằng biện pháp này không giúp được gì trong công tác phòng chống tham nhũng

Luật sư Lê Đức Tiết
Phó chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn dân chủ - Pháp luật của Ủy ban T.Ư MTTQ VN

Theo đánh giá của Cục Chống tham nhũng, quy chế tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng là một chủ trương đúng của Chính phủ, phù hợp với nét đẹp truyền thống của dân tộc VN và tình hình kinh tế hiện nay, nhằm góp phần ngăn ngừa tệ nạn tham nhũng, những hành vi tiêu cực khác sử dụng ngân sách nhà nước. Tuy nhiên hằng năm các bộ, ngành, địa phương đều đã tập trung chỉ đạo, nhưng quá trình thực hiện, tiếp nhận, xử lý thông tin về quà tặng và nhận quà tặng, xử lý trách nhiệm đối với những trường hợp vi phạm quy định về việc tặng quà và nhận quà là rất khó khăn; chủ yếu phụ thuộc tính tự giác, trung thực của người được tặng quà.

Phải có chế tài đối với trường hợp không báo cáo

Trao đổi với PV Thanh Niên, luật sư Lê Đức Tiết, Phó chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn dân chủ - Pháp luật của Ủy ban T.Ư MTTQ VN, cho rằng quy định về việc tặng quà, nhận quà tặng và nộp lại quà tặng của cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức đã thực hiện nhiều năm nay nhưng dường như vẫn mang tính hình thức, không có hiệu quả về mặt thực chất. Điều này đang đặt ra vấn đề hiệu lực, hiệu quả của các quy định.

“Chỉ riêng câu chuyện TTCP có văn bản yêu cầu nhưng nhiều cơ quan vẫn hồn nhiên cho rằng không có gì thì không báo cáo để thấy rằng biện pháp này không giúp được gì trong công tác phòng chống tham nhũng. Tôi cho rằng điều này đã thể hiện trách nhiệm của các cơ quan trong việc thực hiện nghiêm túc hay làm cho có các quy định của nhà nước, và như thế cần phải có những biện pháp để xử lý trách nhiệm đối với những người đứng đầu cơ quan này”, ông Tiết nói.

Quyết định 64/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc tặng, nhận quà của cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức có quy định: Cán bộ, công chức, viên chức khi nhận được quà tặng không đúng quy định thì phải báo cáo thủ trưởng trực tiếp và nộp lại quà tặng cho cơ quan, đơn vị mình trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quà tặng; Trường hợp báo cáo và nộp lại quà tặng chậm so với thời hạn nêu trên thì người nhận quà tặng phải giải trình rõ lý do. Báo cáo phải thể hiện bằng văn bản với nội dung: Loại và giá trị của quà tặng, thời gian, địa điểm và hoàn cảnh cụ thể khi nhận quà tặng, tên, chức vụ, cơ quan, địa chỉ của người tặng quà; Cơ quan, đơn vị phải lập báo cáo về việc thu, nộp, xử lý quà tặng theo định kỳ hằng quý, hằng năm gửi cơ quan cấp trên trực tiếp và công khai trong cơ quan, đơn vị mình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.