Sinh viên phẫn nộ vì luận văn tốt nghiệp bị rao bán công khai trên mạng

12/12/2016 19:35 GMT+7

Những luận văn tốt nghiệp vốn là thành quả lớn nhất của mỗi sinh viên không hiểu sao lại được rao bán công khai trên mạng mà không có bất cứ liên hệ nào với tác giả.

Ngày 12.12, nhiều cựu sinh viên trường Đại học Cần Thơ rất bức xúc khi phát hiện luận văn tốt nghiệp đại học của mình được đăng trên một website với tên miền là: http://123doc.org/trang-chu.htm. Điều bất ngờ là luận văn trên có thể tải về với điều kiện trả tiền từ 15.000 đồng đến 38.000 đồng…
Trên trang Facebook cá nhân của PGS.TS Đỗ Văn Xê, Phó hiệu trưởng trường Đại học Cần Thơ, cựu sinh viên N.T.K.X, học ngành Tài chính ngân hàng K36, trường Đại học Cần Thơ, tốt nghiệp năm 2013 đã phản ánh: “Rất nhiều bạn cùng khoá em phát hiện luận văn tốt nghiệp file PDF của mình bị người ta đem lên mạng đăng bán với nhiều ngành học khác nhau. Em phản hồi để trường xem xét xử lý giúp vì luận văn là công sức của sinh viên. Sinh viên gửi file về trường để lưu trữ và cho đàn em có thể tham khảo học hỏi, tuy nhiên không thể để các thành phần xấu lợi dụng trục lợi”.
Tin nhắn bức xúc của một sinh viên - Ảnh chụp màn hình
Một sinh viên tên Đ.V.V, học sư phạm Hoá, K38, trường Đại học Cần Thơ cũng phản ánh: “Em sinh viên K38 và mới nộp file luận văn cho Khoa Sư Phạm và Trung tâm học liệu tháng 6 vừa rồi nhưng file giờ cũng đang được bán trên 123doc”. Một cựu sinh viên cũng K38 khác là D.N.H, bức xúc đặt câu hỏi: “Vì sao họ lại có được file luận văn tốt nghiệp của sinh viên?”.
Qua tìm hiểu trên website mua bán tài liệu online http://123doc.org/trang-chu.htm, có thể thấy không chỉ luận văn tốt nghiệp của trường Đại học Cần Thơ mà còn rất nhiều trường khác cũng được bán công khai với khoản phí để tải về từ 15.000 đồng đến 38.000 đồng (đối với thành viên của trang web) và 50.000 đồng nếu không đăng nhập. Đặc biệt, trang website trên còn bán cả luận văn văn thạc sĩ, tiến sĩ cùng rất nhiều thể loại tài liệu chuyên ngành như giáo dục – đào tạo, khoa học tự nhiên, ngoại ngữ...
Website hướng dẫn cách nạp tiền để tải luận văn của sinh viên - Ảnh chụp màn hình
Cùng ngày, PGS.TS Đỗ Văn Xê, Phó hiệu trưởng trường Đại học Cần Thơ cho biết, ông đã nhận được nhiều tin nhắn của cựu sinh viên cũng như đọc một số status trên Facebook của cựu sinh viên, sinh viên loan báo về tình trạng luận văn tốt nghiệp của sinh viên trường Đại học Cần Thơ bị rao bán trên mạng. “Tôi đã kiểm tra và ghi nhận phản ảnh của sinh viên là đúng sự thật. Nguyên tắc chung là các file luận văn tốt nghiệp được đưa lên website của thư viện để đọc chớ không được download toàn luận văn tốt nghiệp. Trường cũng không chủ trương cung cấp các tài liệu này ra bên ngoài”.
Luận văn và tài liệu được đăng trên website: http://123doc.org - ảnh chụp màn hình
PGS.TS Xê khẳng định thêm: “Chúng tôi đang điều tra để tìm nguyên nhân rò rỉ thông tin này và sẽ xử lý đến nơi đến chốn những người vi phạm quy định. Ngoài ra trường cũng nhờ Công an làm việc với chủ của website 123doc và xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Xê khẳng định. Thay mặt Ban giám hiệu trường Đại học Cần Thơ, ông Xê cũng gửi lời xin lỗi các sinh viên, cựu sinh viên bị rao bán luận văn và đề nghị những người này bình tĩnh cùng phối hợp với trường tìm ra những kẻ đánh cắp tài liệu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.