Rừng phòng hộ ở Bắc Trà My bị 'sát hại'

13/03/2017 19:39 GMT+7

Khu vực rừng phòng hộ giáp ranh 2 xã Trà Tân, Trà Sơn (H.Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) đang bị lâm tặc ngang nhiên chặt phá, nhưng chính quyền địa phương “chưa nắm được”.

Nhận được tin báo của người dân về việc lâm tặc ngang nhiên phá rừng phòng hộ từ dốc Bắp đến giáp Đá Bàng C9 xã Trà Giang (H.Bắc Trà My, Quảng Nam), sáng nay 13.3, trong vai một người đi hái nấm linh chi, chúng tôi được một người dân đi rừng dẫn vào khu vực rừng phòng hộ thuộc thôn Tân Hiệp (xã Trà Sơn).
Dọc lối đi, chúng tôi phát hiện có 8 thân cây bị “lâm tặc” xẻ thành khúc đường kính từ 40 - 60 cm, dài khoảng 1,5 - 2 m đang tập kết hai bên đường.
Đi tiếp gần 2 km nữa, có thêm 2 điểm tập kết gỗ được lót bằng lá chuối và các cây rừng để ngụy trang.
Men theo con đường mòn đầy sỏi đá vào sâu trong rừng, những dấu hiệu về việc tàn phá rừng dần hiện ra. Nhiều cây gỗ lớn bị “lâm tặc” đốn hạ nằm ngổn ngang, chỉ còn lại bìa gỗ và mùn cưa, nhánh cây.
Ước tính sơ bộ có hàng chục cây gỗ lớn bị đốn hạ nằm ngổn ngang khắp nơi giữa rừng, dấu vết của những lần vận chuyển gỗ còn rất mới.
Đi thêm một đoạn hơn 1 km, chúng tôi phát hiện thêm hàng loạt cây gỗ khác cũng chung số phận tương tự. Nhiều cây gỗ bị đốn hạ với vết cắt còn mới, có cây gỗ lớn có đường kính 2 người ôm không xuể.
Theo quan sát, những cây gỗ này mới chỉ bị đốn hạ cách đây vài giờ đồng hồ. Những cây này có đường kính 30 cm, dài gần 10 mét cưa đổ rơi ngã xuống sườn dốc chưa kịp vận chuyển đi.
Theo một số người dân, việc khai thác rừng phòng hộ đã diễn ra gần 3 năm nay. Tại những cuộc tiếp xúc cử tri, nhiều người dân đã kiến nghị nhưng tình trạng phá rừng vẫn xảy ra.
Cũng theo một số người dân, các cây gỗ sau khi được cắt ngắn với chiều dài gần 2 m sẽ vận chuyển bằng bò kéo ra ngoài bìa rừng. Sau đó, sẽ có xe lôi vào chở gỗ ra khỏi bìa rừng đưa xuống thị trấn Trà My (huyện Bắc Trà My) cho một doanh nghiệp.
Chiều 13.3, khi chúng tôi trao đổi thông tin về vụ phá rừng nghiêm trọng này, nhiều cán bộ lãnh đạo xã Trà Sơn và kiểm lâm H.Bắc Trà My lại cho biết “chưa nắm được”.
“Việc lâm tặc tàn phá rừng đầu nguồn chính quyền xã chưa nhận được thông tin phản ánh của người dân. Nếu nhận được thông tin chúng tôi sẽ cử lượng đi kiểm tra việc lâm tặc tàn gỗ hay không”, ông Lê Văn Hào, Phó bí thư Đảng ủy xã Trà Sơn nói.
Nhiều cây cổ thụ đã bị đốn hạ không thương tiếc MẠNH CƯỜNG

Nhiều gốc gỗ nằm ngổn ngang giữa rừng MẠNH CƯỜNG
Phách gỗ được giấu sơ sài dưới những lớp lá chuối MẠNH CƯỜNG
Nhiều phách gỗ có đường kính từ 40 - 60 cm, dài khoảng 1,5 - 2 m được giấu trong những bụi cây ven đường MẠNH CƯỜNG
Dấu vết cũ... MẠNH CƯỜNG
... Nhưng cũng có gốc bị chặt phá chưa lâu MẠNH CƯỜNG

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.