Rộ thông tin 'nợ' tiền hỗ trợ cá chết ở Quảng Trị

16/07/2016 18:30 GMT+7

Trước thông tin về việc chính quyền địa phương “khất nợ” một khoản tiền hỗ trợ người dân liên quan đến vụ cá chết, Thanh Niên đã liên hệ với những người có trách nhiệm để làm rõ.

Chiều 16.7, trên mạng xã hội Facebook đã chia sẻ thông tin tại thôn Cang Gián (xã Trung Giang, H.Gio Linh, Quảng Trị) ngư dân nhận tiền hỗ trợ của chính quyền địa phương cho vụ cá chết hàng loạt ven biển nhưng còn thiếu 700.000 đồng/hộ (thay vì được nhận 5 triệu đồng/hộ thì chỉ nhận 4,3 triệu đồng/hộ). 
Chiều cùng ngày, ông Trần Xuân Tưởng, Chủ tịch UBND X.Trung Giang cho hay, số tiền này UBND xã mới nhận từ Kho bạc Nhà nước vào ngày 14.7 và đã phát ngay trong ngày cho bà con vì biết đây là việc không thể chậm trễ.
Về việc “nợ” tiền dân, ông Tưởng cho biết là do huyện cấp tiền chưa đủ chứ không có khuất tất nào hết.
“Hiện, cả xã còn khoảng 320 hộ có thuyền gắn động cơ công suất nhỏ hơn 90CV đang bị thiếu 700.000 đồng, còn toàn bộ thuyền không gắn động cơ đều đã được nhận đủ tiền là 3,5 triệu đồng. Ngay tại lúc phát tiền chúng tôi đã giải thích đầy đủ cho bà con và hứa là kiểu gì cũng cấp đủ cho bà con, không hiểu sao lại có những thắc mắc này. Chiều nay, chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng hệ thống loa phóng thanh để nói lại lần nữa cho bà con hiểu về câu chuyện này”, ông Tưởng nói.
Ông Trương Chí Trung, Chủ tịch UBND H.Gio Linh cũng giải thích: “Tỉnh đã ban hành Quyết định về hỗ trợ ngư dân bị ảnh hưởng, trong đó, trong đó đối với thuyền gắn động cơ dưới 90CV đánh bắt gần bờ bị ảnh hưởng thì hỗ trợ 5 triệu đồng/chiếc, thuyền không gắn động cơ thì hỗ trợ 3,5 triệu đồng/chiếc. Thời gian đầu do chưa xác định chính xác số tàu thuyền bị ảnh hưởng nên tỉnh tạm ứng trước cho huyện hơn 2,5 tỉ đồng. Sau khi huyện phối hợp với xã rà soát, xác định lại thì số tàu thuyền thuộc diện hỗ trợ là 625 chiếc (465 tàu gắn động cơ dưới 90CV và 160 thuyền không gắn động cơ), với nhu cầu tổng số tiền hỗ trợ là hơn 2,8 tỉ đồng”.
Theo ông Trung để kịp thời hỗ trợ cho bà con, huyện đã lập tức quyết định phân bổ đợt 1 cho bà con mức 4,3 triệu đồng/tàu cho tàu gắn động cơ dưới 90CV, còn tàu không gắn động cơ thì nhận đủ 3,5 triệu đồng/chiếc. Đồng thời trình tỉnh cấp bổ sung số tiền còn lại. Ngay sau khi nhận khoản tiền này, huyện sẽ cấp đợt 2 cho dân.
Ông Hà Sĩ Đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Trưởng ban chỉ đạo khắc phục sự cố cá chết tỉnh Quảng Trị cho biết thêm: “Vì là hỗ trợ khẩn cấp nên đúng là tiền được từng nào thì làm từng đó. Khoản này là khoản hỗ trợ chứ không phải là đền bù. Nếu chưa đủ thì sẽ bổ sung sau. Đó là điều chắc chắn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.