Phát hiện thêm chất thải Formosa chôn trong công viên của Giám đốc công ty môi trường

16/07/2016 15:56 GMT+7

Các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh đang điều tra vụ chất thải của dự án Formosa chôn lấp trong công viên môi trường của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh.

Chiều nay 16.7,  đại tá Đặng Hoài Sơn, Trưởng công an thị xã Kỳ Anh cho biết, sau khi nhận được trình báo của người dân, đơn vị này đã phối hợp với phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh Hà Tĩnh), Sở Tài nguyên-Môi trường Hà Tĩnh xuống tận hiện trường công viên môi trường của gia đình ông Hòa tọa lạc tại tổ dân phố Hưng Thịnh, phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh.
Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện một khối lượng lớn chất thải bùn đen được chôn lấp dưới lòng đất, bên trong công viên, cạnh các hạng mục công trình khác như sân chơi tennis, sân đá bóng, hồ bơi, bên ngoài có tường xây bao quanh, cổng và hàng rào che chắn rất kín kẽ.
Ông Nguyễn Đình Trung (59 tuổi), nhà nằm sát hiện trường cho biết, cách đây 3 tháng, ông phát hiện có nhiều lượt xe tải chở chất thải bùn đến đổ tại công viên của ông Hòa. “Chất thải bùn này không biết họ vận chuyển từ đâu về nhưng có mùi hôi thối nồng nặc, ngửi có cảm giác rất buồn nôn”, ông Trung nói.
Cũng theo ông Trung, tối 15.7, sau khi phát hiện người của gia đình Hòa đưa xe tải đến chở số chất bùn thải trên đi “phi tang” thì người dân đã kịp thời trình báo cho cơ quan chức năng. “Tối 15.7, họ đã chở 1 xe tải bùn đi phi tang. Số bùn còn lại đang nằm tại hiện trường”.
Ông Dương Tất Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, bước đầu cơ quan chức năng đã làm rõ tại công viên môi trường của gia đình ông Hòa có chôn lấp khoảng 15 tấn chất thải bùn đen, số chất thải này có nguồn gốc từ các nhà máy của dự án Formosa. “Hiện tỉnh đã chỉ đạo cho cơ quan chức năng cất bốc toàn bộ chất thải này đưa về điểm tập kết an toàn và đồng thời lấy mẫu để đưa đi phân tích nhằm phục vụ công tác điều tra”, ông Thắng nói.
Cùng ngày, trao đổi qua điện thoại với Thanh Niên, ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh cho biết, lượng chất thải được chôn lấp tại công viên môi trường trên chỉ là chất bùn thải sinh hoạt thông thường được các nhà thầu của dự án Formosa Hà Tĩnh thải ra. Gia đình ông đưa về để trồng cây trong công viên. “Chất thải này được chúng tôi đưa về cùng thời điểm với số chất thải được chôn lấp trong trang trại của gia đình ở tổ dân phố Hoàng Trinh, phường Kỳ Trinh mà cơ quan chức năng đã biết trước đó”.
Ông Hòa cũng cho biết, cùng ngày, ông đã chủ động trình báo cho cơ quan chức năng về vị trí, số lượng chất thải chôn trong công viên của gia đình để tránh cho vụ việc phức tạp thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.