Phạm Công Danh bị đề nghị mức án 30 năm tù

16/08/2016 16:00 GMT+7

Do hậu quả vụ án quá lớn nên VKS đề nghị khung hình phạt cao nhất đối với bị cáo Phạm Công Danh ở 2 tội danh 'cố ý làm trái' và 'vi phạm quy định cho vay' là 30 năm tù.

Chiều 16.8, đại diện Viện KSND TP.HCM tiếp tục phần luận tội đối với 36 bị cáo đã gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Xây dựng VN (VNCB) trên 9.000 tỉ đồng.
Bị cáo Phạm Công Danh tại phiên tòa Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Theo VKS, áp lực thanh khoản cho VNCB là nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm phạm tội của Phạm Công Danh, nhưng do hậu quả trong vụ án quá lớn nên cần đề nghị khung hình phạt cao nhất cho bị cáo Danh ở 2 tội danh "cố ý làm trái" và "vi phạm quy định cho vay" là 30 năm tù.
Các bị cáo Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương, Hoàng Đình Quyết biết rõ động cơ, mục đích của Danh nhưng giúp sức cho Danh phạm tội trong một thời gian dài nên cần có mức án nghiêm khắc. Tuy nhiên, cả 3 bị cáo đều thành khẩn khai báo, không hưởng lợi số tiền đã giúp sức Danh rút của VNCB nên cũng cần giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.
Theo đó, VKS đề nghị mức án dành cho Mai từ 24 - 26 năm tù, Khương 22 - 24 năm tù, Quyết từ 20 - 22 năm tù cùng tội "cố ý làm trái" và "vi phạm quy định về cho vay".
Đối với các bị cáo đồng phạm còn lại, tùy vai trò, mức độ tham gia, VKS đề nghị hình phạt từ 3 năm tù treo đến 16 năm tù.
Ngoài ra, VKS cũng đề nghị Hội đồng xét xử khởi tố tại tòa đối với một số cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật.
Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh, 12 công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh đứng tên vay tiền của VNCB phải bồi thường toàn bộ thiệt hại trên 9.000 tỉ đồng cho VNCB.
Về xử lý vật chứng của vụ án, VKS đề nghị giải tỏa kê biên một số tài sản là bất động sản của bị cáo Danh đã được đăng ký giao dịch bảo đảm cho các khoản vay của Danh tại các ngân hàng khác khi vụ án này chưa bị phát hiện; khi các ngân hàng nhận số tài sản này xử lý xong, nếu có số dư sẽ đưa vào khắc phục hậu quả cho vụ án này.
Đồng thời, VKS đề nghị thu hồi hơn 3.600 tỉ đồng mà Phạm Công Danh lấy từ hành vi phạm tội để trả cho nhóm cổ đông cũ (bà Hứa Thị Phấn là đại diện) trong việc chuyển nhượng cổ phần ngân hàng; thu hồi 500 tỉ đồng tiền lãi từ nhóm bà Trần Ngọc Bích (Giám đốc Công ty TNHH Tân Hiệp Phát) do tiền này là tiền Danh có được từ hành vi phạm tội, sau đó lấy trả cho nhóm bà Bích...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.