'Ồ ạt đi khám bệnh để... nhận quà': Đề nghị kiểm điểm giám đốc BHXH Cà Mau

31/05/2016 15:35 GMT+7

Liên quan đến vụ 'Ồ ạt đi khám bệnh để... nhận quà', BHXH Việt Nam đã đề nghị kiểm điểm giám đốc BHXH Cà Mau.

Ngày 31.5, theo nguồn tin của PV Thanh Niên, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã có công văn chỉ đạo BHXH tỉnh Cà Mau thông báo với Phòng khám đa khoa Phương Nam (P.4, TP. Cà Mau, Cà Mau) dừng khám chữa bệnh trái tuyến đối với các trường hợp có thẻ BHYT do BHXH tỉnh Bạc Liêu và Kiên Giang phát hành, trừ trường hợp cấp cứu.
Trước đó, Phòng khám Phương Nam với hình thức "khám bệnh có quà", "khuyến khích" tái khám... đã thu hút lượt khám "khủng" và kèm theo đó là các đề nghị thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) cũng "khủng". 
Công văn của BHXH Việt Nam yêu cầu kiểm tra điều kiện pháp lý thực hiện dịch vụ kỹ thuật như điều trị răng hàm mặt, nội soi tai mũi họng, siêu âm tim; yêu cầu các dịch vụ này phải thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa có đăng ký hành nghề tại cơ sở khám chữa bệnh; không chấp nhận thanh toán nếu các dịch vụ này thực hiện cho người bệnh không đúng quy định.
BHXH Việt Nam đề nghị kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân, giám đốc, phó giám đốc phụ trách công tác BHYT, trưởng phòng giám định về công tác quản lý quỹ BHYT, giám định BHYT…vì không phát hiện và kịp thời xử lý các sai sót xảy ra tại PK Phương Nam.
Đề nghị kiểm điểm giám đốc BHXH Cà Mau
Toa thuốc của phòng khám Phương Nam đồng ký tên hai bác sĩ và trên sổ khám bệnh của PK Phương Nam ghi nội dung quảng cáo về khám chữa bệnh của phòng khám Ảnh: Gia Bách
Công văn cũng nêu ra những sai sót như tổ chức khám chữa bệnh đối với các khu vực giáp ranh chưa đúng quy định, BHXH tỉnh Cà Mau chưa kiểm tra, theo dõi và khắc phục tình trạng khám chữa bệnh đối với trẻ em 6 tuổi; tình trạng chỉ định dịch vụ kỹ thuật rộng rãi, người thực hiện dịch vụ kỹ thuật chưa đủ điều kiện về chứng chỉ hành nghề theo quy định của Bộ Y tế.
Theo số liệu của PV Thanh Niên có được, trong đề nghị thanh toán BHYT trong quý 1.2016, Phòng khám Phương Nam kê khai trung bình một ngày khám bệnh trên 3.000 lượt. Chi phí trung bình một lượt khám chữa bệnh ngoại trú là 595.000 đồng.

Theo số liệu mà Phòng khám Phương Nam đề nghị thanh toán BHYT quí 1.2016, thì riêng phần phần nội soi tai mũi họng là trên 160 ngàn lượt, với số tiền lên đến 31 tỉ đồng; siêu âm 300 ngàn lượt, tổng số tiền là 24 tỉ đồng.
Trong khi trước đó, Sở Y tế và BHXH tỉnh Cà Mau có ký thỏa thuận phối hợp khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT ở địa bàn giáp ranh 2 tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu thì không có tên Phòng khám Phương Nam. Không được đưa vào danh sách cơ sở khám chữa bệnh địa bàn giáp ranh, nhưng trong quí 1.2016, Phòng khám Phương Nam lại nhận trên 28.000 lượt người bệnh của 2 tỉnh trên đến khám, với số tiền gần 17 tỉ đồng. Trong đó có 11.578 lượt khám chữa bệnh của trẻ em không thẻ bảo hiểm sinh ra tại tỉnh Bạc Liêu với chi phí 8,2 tỉ đồng.
Ông Nguyễn Viết Tạo, Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau cũng cho biết, theo quy định thì BHXH tỉnh Cà Mau cho Phòng khám Phương Nam ứng 80% số tiền mà đơn vị này đề nghị thanh toán trong quý 1, năm 2016 tương đương số tiền 114 tỉ đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.