Khát vọng... bay xa

03/02/2014 09:00 GMT+7

(TN Xuân) Khi lần đầu ra mắt ở Trung tâm hội nghị quốc gia, chúng tôi đã ước mơ một ngày Khát vọng trẻ không chỉ đến với các bạn trẻ cả nước mà còn đến với kiều bào ở các nước.

Tạm biệt Kharkov - Cảm ơn và hẹn gặp lại - Ảnh: Bạch Dương
Tạm biệt Kharkov - Cảm ơn và hẹn gặp lại - Ảnh: Bạch Dương 

Ý tưởng về một chương trình ca nhạc “trẻ hóa” những ca khúc chính trị bằng cách hòa âm, phối khí hiện đại qua phần trình bày của các ca sĩ nổi tiếng manh nha khi chúng tôi bắt tay vào làm chương trình ca nhạc nhằm chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ 6 ở Hà Nội vào tháng 4.2010. Khi ấy, chúng tôi, từ anh Nguyễn Quang Thông (Tổng biên tập Báo Thanh Niên), chị Phương Thảo (Phó tổng biên tập), đạo diễn Trần Vi Mỹ và cả ê kíp của Báo Thanh Niên được giao thực hiện, đều muốn làm một chương trình ca nhạc thật mới mẻ, phục vụ được đông đảo thanh niên, sinh viên về dự đại hội. Một chương trình phải vừa mang tính chính trị nhưng cũng thật hấp dẫn và tươi trẻ.

Những ca khúc vừa mang hơi thở và nhịp điệu hiện đại, vừa nói lên được khát vọng và tình yêu quê hương đất nước của tuổi trẻ hôm nay. Cái khó là tính chất của chương trình, làm sao để thuyết phục những ngôi sao đang ăn khách với các ca khúc thời thượng, sẽ hát nhạc đỏ một thời? Làm sao để một sân khấu xứng với tầm vóc của chương trình như kỳ vọng để xóa đi suy nghĩ của thói quen là chương trình phục vụ thì không bao giờ có sự dàn dựng công phu và hoành tráng?

Từ Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội

Ê kíp Báo Thanh Niên chia tay các nghệ sĩ Ukraine - Ảnh: Bạch Dương
Ê kíp Báo Thanh Niên chia tay các nghệ sĩ Ukraine - Ảnh: Bạch Dương

Và đêm 26.4.2010 tại Trung tâm hội nghị quốc gia giữa thủ đô Hà Nội đã có câu trả lời: gần 5.000 người trẻ của cả nước như sóng trào khi hòa theo, say mê những ca khúc hào hùng... qua tiếng hát của những Siu Black, Đàm Vĩnh Hưng, Phương Thanh, Anh Bằng, Ngọc Tuyền, Thanh Thảo, Minh Quân, Tùng Dương, Đức Tuấn, Lệ Quyên... Khán phòng Trung tâm hội nghị quốc gia tràn ngập cờ và tiếng vỗ tay vang dội khi một Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội, một Việt Nam của quá khứ, của hiện tại và tương lai hiện về thật lộng lẫy và hào hùng qua những đại cảnh mà không phải chương trình ca nhạc nào cũng có được.

Cái tên Khát vọng trẻ ra đời từ đó. Chúng tôi cũng không ngờ chỉ chưa đầy 6 tháng sau, Khát vọng trẻ lại đến với 10.000 thanh niên, sinh viên Cần Thơ và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Rồi con số cứ nối con số: Khát vọng trẻ 3 đến với thanh niên, sinh viên TP.HCM, Khát vọng trẻ 4 đến với tình yêu biển đảo dành cho khán giả Đà Nẵng và các chiến sĩ đang canh giữ biển đảo quê hương; Khát vọng trẻ 5 gặp lại khán giả thủ đô Hà Nội, chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 10...

Khán giả chào cờ trước giờ diễn - Ảnh: Bạch Dương
Khán giả chào cờ trước giờ diễn - Ảnh: Bạch Dương

Mỗi một Khát vọng trẻ, dù là đạo diễn Trần Vi Mỹ, Hải Ninh, hay Thái Huân cùng Ban tổ chức luôn muốn tìm kiếm những đột phá trong dàn dựng và chủ đề cho mỗi chương trình. Nếu Khát vọng trẻ lần đầu, đạo diễn Trần Vi Mỹ đan xen quá khứ và hiện tại, ước mơ cho tương lai với chủ đề Ngàn năm Thăng Long thì Khát vọng trẻ 3 ở Cung thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng), đạo diễn Hải Ninh thể hiện tình yêu sâu lắng cho biển đảo quê hương qua chủ đề Tổ quốc nhìn từ biển (tên bài thơ của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến). Đạo diễn Thái Huân lại có niềm tin mãnh liệt vào tuổi trẻ khi chọn chủ đề cho Khát vọng trẻ 5 diễn ra ở Cung thể thao Quần Ngựa là Bay cao khát vọng tuổi trẻ Việt Nam.

Một điều chúng tôi vô cùng hạnh phúc là mỗi lần Khát vọng trẻ diễn ra thì danh sách ca sĩ, nghệ sĩ cứ nối dài thêm và đến Khát vọng trẻ 6 ở Ukraine thì con số ca sĩ, nghệ sĩ tham gia lên đến gần 100 người. Có những ca sĩ, nghệ sĩ tham gia nhiều lần, như: Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Thanh Thảo, Đức Tuấn, Hà Anh Tuấn, MC Tường Vân có mặt 4 lần; Mỹ Linh, Thanh Thúy, Cẩm Ly, Anh Bằng, Quý Bình có mặt 3 lần. Đặc biệt, ca sĩ trẻ Phương Vy có mặt liên tục từ Khát vọng trẻ 2 ở Cần Thơ đến Khát vọng trẻ 6 ở Ukraine. Điều đó nói lên rằng Khát vọng trẻ đang sống cùng đời sống âm nhạc cả nước, chứ không chỉ đóng khung là chương trình ca khúc chính trị.

Vỡ òa cảm xúc ở Kharkov

Sự ấp ủ về một chương trình ca nhạc phục vụ công chúng, trọng tâm là giới trẻ, không bán vé đã thành hiện thực, dù không ít khó khăn, nhưng ước mơ bay xa lại là một câu chuyện chúng tôi nghĩ còn phải... chờ. Vậy mà cái duyên đến cũng đã đến: Khi xem chương trình Khát vọng trẻ 5 ở Hà Nội, các anh trong Tập đoàn Sun Group và Hội Người Việt Nam ở Ukraine, Hội Người Việt Nam tỉnh Kharkov đã lay động vì sức hấp dẫn của chương trình. Các anh ngỏ lời mời Khát vọng trẻ 6 diễn ở Ukraine trong năm 2013. Được sự ủng hộ nhiệt tình của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cũng như của Đại sứ Việt Nam ở Ukraine Hồ Thị Minh Nguyệt, chúng tôi lên kế hoạch đến với đất nước Ukraine, nơi có hơn 5.000 người Việt sinh sống, cũng là để phục vụ cho các đại biểu về dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam tại châu u.

Bộn bề công việc, cực nhọc với mọi lo toan, và có phần hy sinh của nhiều nghệ sĩ (như Quang Dũng, Hà Anh Tuấn hủy show ở Mỹ, các ca sĩ, nghệ sĩ bỏ nhiều show ở Việt Nam) để rồi đêm 14.9.2013 tại Nhà hát Lisenka, Kharkov, cả khán phòng như vỡ òa cảm xúc. Mạch nguồn dân tộc như len vào trái tim của từng khán giả, niềm thương nỗi nhớ và sự tự hào về quê hương, xứ sở như bừng sáng trên từng gương mặt giữa trời u. Tình hữu nghị của hai đất nước càng thêm đậm đà. Và thật đẹp, thật lạ kỳ khi mà ở đó, lần đầu tiên một chương trình kéo dài hơn 5 tiếng đồng hồ tưởng như khô khan lại có thời trang, có giao hưởng, có múa đương đại, có hip hop kết hợp với nhau thật nhịp nhàng, duyên dáng và không kém phần hiện đại.

Ở đó có những nàng thiếu nữ Ukraine rất “Tây” nhưng cũng rất dịu dàng trong tà áo dài sánh bước cùng những hoa hậu, người mẫu nổi tiếng của Việt Nam. Ở đó, có những chàng vũ công ballet nổi tiếng của Kharkov qua bàn tay của biên đạo Hữu Trị và đạo diễn Thái Huân đã “trở thành” những anh trai làng rất Việt, trở thành những anh bộ đội cụ Hồ dũng mãnh, sáng ngời niềm tin dù trong thời chiến hay thời bình.

Hình ảnh còn đọng lại với chúng tôi trong đêm hôm đó là 2 MC Thanh Bạch - Quỳnh Hương cùng các nghệ sĩ Việt Nam - Ukraine và cộng đồng người Việt ở Kharkov đã nối vòng tay lớn, hát vang những lời ca yêu thương dành cho nhau, dù đã gần 2 giờ sáng...

Khát vọng đã bay xa hơn qua những lời ca ấy...

Một hành trình cảm xúc

Một chiều cuối năm, cảm giác se lạnh hiếm hoi ở Sài Gòn, trong tôi chợt ùa về bao cảm xúc... Nhớ về những hành trình đã đi qua trong năm, đối với tôi, mỗi chương trình mình tham gia là một hành trình đầy thú vị với nhiều cung bậc cảm xúc...

Khán giả đến sớm để vào nhà hát trước giờ diễn - Ảnh: Bạch Dương
Khán giả đến sớm để vào nhà hát trước giờ diễn - Ảnh: Bạch Dương

Từng làm chương trình ở một số nơi phục vụ cộng đồng người Việt tại các nước Anh, Mỹ, Úc... Riêng tại Kharkov, Ukraine trong tôi, cũng như các anh em cộng sự của tôi luôn có một cảm nhận đặc biệt về thiên nhiên và cộng đồng người Việt tại nơi đây.

Tôi đã từng có những kỷ niệm sâu sắc với Kharkov trong chương trình Ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long vào năm 2010, và năm nay tôi được trở lại đây bằng một hành trình với nhiều tâm huyết và tình cảm của mình cùng chương trình Khát vọng trẻ 6 - Quê hương, Tình yêu & Khát vọng, để lại có được cho riêng tôi biết bao điều thú vị hơn, kỷ niệm đặc biệt hơn và cảm xúc hơn.

Kỷ niệm đã qua với các anh chị tổ chức cùng hàng trăm đồng nghiệp trong nước suốt quá trình chuẩn bị, trong hành trình di chuyển, trong sinh hoạt tập luyện biểu diễn. Những học hỏi từ các bạn diễn và các bạn kỹ thuật của Ukraine... Những ấn tượng về bao điều kỳ diệu mà cộng đồng người Việt tại đây gầy dựng và gặt hái thành quả... Những cảm xúc cùng Làng Thời Đại, nơi chúng tôi có được cảm giác như đang được làm việc trên mảnh đất quê hương mình mà khó có thể tìm thấy trong các chuyến lưu diễn... Ấm áp hơn khi có các anh chị, các em thiếu niên, nhi đồng dù không chuyên nghiệp nhưng đã đến với chương trình bằng tình cảm, sự chân thành và khát khao của mình. Để rồi làm cho những người chuyên nghiệp chúng tôi phải khâm phục quý mến... Để rồi có những quyến luyến, xúc động và cả những giọt nước mắt chia tay...

Cảm ơn về sự gặp gỡ, cộng tác, sẻ chia... Chúng ta đã vượt qua những điều kiện không thuận lợi ngoài ý muốn từ sân khấu, thiết bị kỹ thuật đến trở ngại về giao tiếp và cả sự phối hợp biểu diễn để có được kết quả thành công vượt mong đợi về ý nghĩa, quy mô và sức lan tỏa của chương trình. Chúng ta đã có cùng điểm chung như chính ý nghĩa của chủ đề chương trình, tình yêu và khát vọng đối với quê hương Việt Nam thân yêu.

Hy vọng kỷ niệm và cảm xúc đẹp sẽ không hiếm hoi như cái lạnh cuối năm của Sài Gòn, tôi sẽ luôn bắt gặp điều ấy trong những hành trình tiếp theo của mình.

Đạo diễn Thái Huân

Cao Minh Hiển

>> Dấu ấn Khát vọng trẻ 6 ở Ukraine
>> Đêm khai diễn 'Khát vọng trẻ': Ấm tình kiều bào
>> Khát vọng trẻ: Khai diễn
>> Khát vọng trẻ xuất ngoại
>> Đoàn hoa hậu, á hậu lên đường đi Ukraine tham dự 'Khát vọng trẻ
>> Đan Trường - Cẩm Ly háo hức tập luyện cho 'Khát vọng trẻ
>> Đưa 'Khát vọng trẻ' bay xa
>> Khát vọng trẻ mừng thành công Đại hội Đoàn toàn quốc lần 10

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.