Những trùm ma túy vùng biên: Án tử cho trùm ma túy đá

02/11/2015 05:32 GMT+7

Cuối tháng 8.2015, Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án tử hình đối với Trần Hoạt Toàn (tức A Sám, 48 tuổi), một trùm ma túy từng “làm mưa làm gió” tại đường biên.

Cuối tháng 8.2015, Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án tử hình đối với Trần Hoạt Toàn (tức A Sám, 48 tuổi), một trùm ma túy từng “làm mưa làm gió” tại đường biên.

Trần Hoạt Toàn cùng tang vật gần 15 kg ma túy đá tại cơ quan công an
Trần Hoạt Toàn cùng tang vật gần 15 kg ma túy đá tại cơ quan công an
Từ đầu năm đến nay PC47 - Công an Quảng Ninh đã xác lập mới và kết thúc 17 chuyên án triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; bắt, xử lý hình sự 76 nghi phạm, thu giữ 512,34 gr heroin; 28,647 kg ma túy tổng hợp, 531 triệu đồng, 200.000 nhân dân tệ, 2 khẩu súng và 28 viên đạn.
Mặc dù trú tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, nhưng Trần Hoạt Toàn thường xuyên qua lại biên giới Việt - Trung, đưa những chuyến hàng ma túy đá “khủng” lọt vào nước ta. Sau nhiều chuyến hàng “êm ả”, Toàn rơi vào tầm ngắm của lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tỉnh Quảng Ninh.
Sa lưới
Trưa 3.3, quốc lộ 18 khá vắng vẻ, một chiếc taxi biển kiểm soát Quảng Ninh lao vun vút theo hướng Móng Cái về Hạ Long. Khi đến khu vực chợ cây số 9 thuộc thôn 11, xã Hải Đông, TP.Móng Cái, chiếc xe đột nhiên bị lực lượng CSGT ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra.
Khi tài xế xuống xe xuất trình giấy tờ cũng là lúc cửa xe được mở, trên xe lúc này một người đàn ông to béo, nét mặt khá dữ dằn đang ung dung ngả người trên ghế như không để ý tới những gì diễn ra xung quanh. Chỉ khi các trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) lao tới bập chiếc khóa số 8 vào tay thì người đàn ông này mới biết hành tung của mình đã bị bại lộ. Ngay lập tức, chiếc túi du lịch để dưới chân người đàn ông này được các trinh sát mở ra, 15 gói ma túy đá với tổng trọng lượng lên đến gần 15 kg xếp ngay ngắn theo hàng trong túi.
Người đàn ông tra tay vào còng đó chính là Trần Hoạt Toàn, một trong những trùm ma túy vùng biên mà PC47 đã dày công bủa lưới.
Cơ quan công an cân tang vật của vụ án để đưa đi giám định
Một điều tra viên thuộc PC47 cho biết, để thực hiện kế hoạch vây bắt Toàn, các trinh sát đã phải mất rất nhiều công sức nghiên cứu đường đi nước bước của hắn trong suốt một thời gian khá dài. Đến đầu tháng 3.2015, từ nguồn tin của cơ sở bên kia biên giới báo về, các trinh sát nắm được Toàn đang chuẩn bị lấy “hàng” với số lượng “khủng” để tuồn vào VN. Lập tức, các trinh sát tổ chức giám sát toàn bộ các đường mòn, lối mở trên toàn tuyến biên giới. Thế nhưng với bản tính lưu manh, xảo quyệt nên dù rất hay qua lại đường biên thời điểm này, Toàn tuyệt nhiên không mang theo ma túy mà chỉ dò đường để lựa thời cơ mang “hàng” qua.
Ngày 3.3, xác định Toàn sẽ vận chuyển ma túy qua biên giới, PC47 tung lực lượng hóa trang mật phục tại những điểm trọng yếu để đón lõng. Tuy nhiên, lúc này các trinh sát cũng phát hiện Toàn không trực tiếp mang “hàng” mà thuê một người khác vận chuyển qua biên giới về VN. Còn Toàn bí mật vượt biên sang theo một đường mòn khác vào sáng cùng ngày. Sau đó, Toàn sẽ nhận lại “hàng” trên tại địa bàn TP.Móng Cái từ “người vận chuyển”. Các trinh sát buộc phải chia làm hai mũi giám sát Toàn và cả “người vận chuyển”.
Do Toàn thường xuyên mang theo súng khi nhận và giao “hàng” nên phải đợi đến khi hắn nhận “hàng” và đưa lên xe taxi chạy về Hạ Long các trinh sát mới tiến hành bắt giữ để đảm bảo an toàn cho lực lượng truy bắt và người dân.
Nhiều lần lọt lưới
Theo hồ sơ tại PC47, Trần Hoạt Toàn là người gốc Hoa, sinh tại TP.Hạ Long, Quảng Ninh. Năm 1979, học hết lớp 1, Toàn theo bố mẹ trở về Trung Quốc sinh sống. Đã từng thi đỗ vào một trường đại học danh tiếng ở Bắc Kinh nhưng sau đó Toàn bỏ học và bắt đầu dấn thân vào con đường phạm tội. Do sinh ra ở VN nên ngoài tiếng mẹ đẻ, Toàn còn thông thạo tiếng Việt. Đây cũng chính là lợi thế để Toàn thiết lập quan hệ, tạo dựng các đầu mối bao biên, dẫn dắt người qua biên giới và hình thành một đường dây tuồn ma túy từ Trung Quốc vào VN tiêu thụ do chính Toàn cầm đầu.
Ông trùm này với bản tính đa nghi nên không sử dụng nhiều đàn em. Vì vậy, hầu hết trong các phi vụ làm ăn từ nhỏ tới lớn Toàn đều trực tiếp giao dịch và số lượng cũng không quá lớn nên không bị phát hiện. Nhưng một thời gian sau, cái tên A Sám đã khiến giới buôn ma túy từ TP.Đông Hưng, Trung Quốc cho tới Móng Cái, Quảng Ninh phải nể sợ về độ tinh quái, liều lĩnh... Công an Trung Quốc từ lâu đã đưa Toàn vào tầm ngắm. Thậm chí nhiều lần Toàn đã rơi vào vòng vây của công an Trung Quốc nhưng vẫn thoát “đẹp”.
Thế nhưng dù cảnh giác, tính toán chi tiết đến mấy thì Toàn vẫn không thể qua mặt các trinh sát thuộc PC47, Công an Quảng Ninh. Nhất là khi Toàn mở rộng đường dây, thực hiện các phi vụ lớn và bắt đầu lấn sân các trùm khác.
Theo một lãnh đạo thuộc PC47, việc bủa lưới vây bắt Toàn rất khó khăn do hắn thường chọn thời điểm lưu lượng người và hàng hóa qua lại khu vực biên giới rất đông để vận chuyển ma túy. Đường dây của ông trùm này còn tổ chức cất giấu ma túy vào hàng hóa nên việc phát hiện không dễ dàng.
Dù thủ đoạn, tinh vi đến mấy, cuối cùng ông trùm cũng phải sa lưới lực lượng công an VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.