Họa sĩ gốc Việt thổi hồn cho Người Dơi

15/12/2013 09:00 GMT+7

Sau 13 năm miệt mài sáng tạo tại DC Comics, Dustin Nguyễn đang là gương mặt chủ lực tạo nên những cuộc phiêu lưu hấp dẫn mê hồn của Batman.

 Họa sĩ - tác giả Dustin Nguyễn
Họa sĩ - tác giả Dustin Nguyễn và bìa Batman: Streets of Gotham số 4 - Ảnh: Luigi Novi/Wikimedia Commons

Nếu gõ “khơi khơi” Dustin Nguyễn vào Google, hầu như tất cả kết quả nhận được đều là về chàng diễn viên điển trai của phim Lửa Phật. Nếu có thêm chữ “họa sĩ” thì 99% thông tin cũng xoay quanh việc thiết kế trang phục, xe cộ cho bộ phim đình đám nói trên. Duy chỉ có một bản tin nhỏ xíu rất dễ bị người “ngoại đạo” bỏ qua: tác phẩm của họa sĩ Dustin Nguyễn lọt vào danh sách 50 bìa truyện tranh xuất sắc nhất năm 2009.

 

Hiện nay Dustin nằm trong số những ngôi sao sáng giá nhất của DC Comics - hãng truyện tranh lớn nhất nhì thế giới - và là người thổi sức sống mới cho Batman (Người Dơi), một biểu tượng của văn hóa đại chúng

Tất cả đều là “lỗi” của Dustin Nguyễn! Đã trùng tên với tài tử nổi tiếng thì chớ, anh lại không bao giờ chịu phơi bày đời tư và trong mọi cuộc phỏng vấn, người họa sĩ gốc Việt này (cha và mẹ là người Việt) chỉ say sưa nói về truyện tranh và Batman (Người Dơi). Sinh ngày 15.6.1976, đang làm việc tại Los Angeles, đã có vợ và 2 con, sở thích ngoài vẽ và đọc truyện tranh còn có xem phim, lái xe và ngủ. Chỉ vậy mà thôi, không hề có “tôi gặp khó khăn thế nào vì gốc gác của mình, phải nỗ lực vượt khó ra sao để hoàn thành giấc mơ” hay “hồi nhỏ bố mẹ luôn khuyến khích tôi theo đuổi đam mê”...

Thế nhưng đằng sau dòng tiểu sử ngắn ngủi trên là mấy trăm tập truyện, hàng ngàn trang bìa được giới chuyên môn và bạn đọc khen ngợi hết lời. Có thể nói, hiện nay Dustin nằm trong số những ngôi sao sáng giá nhất của DC Comics - hãng truyện tranh lớn nhất nhì thế giới - và là người thổi sức sống mới cho Batman, một biểu tượng của văn hóa đại chúng.

Từ chàng hiệp sĩ tăm tối...

Đang làm việc cho DC nhưng dẫn dắt Dustin Nguyễn vào thế giới kỳ ảo của truyện tranh lại là kỳ phùng địch thủ Marvel Comics. Trả lời phỏng vấn của tạp chí Time, Dustin cho biết quyển truyện đầu tiên anh từng đọc là Power Pack số 9 của Marvel hồi năm 1985. Cũng như bao đứa trẻ khác thời đó, anh tiếp tục bị cuốn vào những cuộc phiêu lưu của các siêu anh hùng và cả Ninja Rùa. “Hồi trung học, tôi bắt đầu tập tành sáng tác truyện cùng thằng bạn thân và kết quả là tôi rớt môn hóa”, anh cười ngất.

Theo trang Comiclopedia, Dustin Nguyễn từng làm chuyên viên đồ họa cho nhiều công ty thiết kế và kỹ thuật trước khi quyết định chính thức trở thành họa sĩ truyện tranh. Sau một thời gian học việc tại Công ty Media Inc. của huyền thoại Stan Lee - cha đẻ của những Người Nhện, Iron Man, X-men và Thor, Dustin quyết định đầu quân cho DC từ năm 2000 và tên anh gắn liền với Batman từ đó. “Batman là lựa chọn đầu tiên và duy nhất của tôi và các sếp rất ủng hộ. Khi được hỏi thích vẽ gì thì tôi đã nói ngay Batman, Batman và chỉ Batman mà thôi!”, chàng họa sĩ kể với trang Newsrama.

Khác với manga Nhật Bản hay BD của châu Âu, comic Mỹ có độ chuyên môn hóa rất cao. Một tập truyện thường là đứa con tinh thần của nhiều nghệ sĩ, mỗi người chịu trách nhiệm một công đoạn: sáng tác nội dung, phác thảo chì, tô màu, hoàn thiện viền khung, điền chữ vào ô thoại, vẽ bìa... Trong môi trường đó, Dustin Nguyễn thuộc dạng “hàng hiếm” với sự đa năng của mình. Anh tham gia hàng ngàn tập liên quan đến Batman, khi thì chịu trách nhiệm toàn bộ, khi thì phụ trách một khâu nào đó. Những loạt truyện làm nên tên tuổi Dustin là Batman: Streets of Gotham, Batman Beyond và các tập Detective Comics trong giai đoạn 2008 - 2009, tất cả đều là những dòng sản phẩm chủ lực của DC, theo trang Grand Comics Database.

Nhìn chung, phong cách DC mang màu sắc nghiêm trọng, đen tối và bi kịch hơn Marvel. Đây cũng là lý do nhiều khán giả trẻ ở Việt Nam thích các phim Iron Man hay The Avengers hơn The Dark KnightMan of Steel. Trong đó, Batman có thể nói là siêu anh hùng sầu thảm nhất, tăm tối nhất và phức tạp nhất. Tất cả những nhân vật trong truyện đều biến thái và loạn trí theo một nghĩa nào đó, kể cả nhân vật chính. Phối hợp nhuần nhuyễn giữa trắng đen và màu nước (một đột phá lớn trong truyện tranh siêu anh hùng), giữa vẽ thủ công và kỹ thuật số cũng như khả năng sáng tác giúp Dustin thể hiện được hết thế giới điên loạn của “Người Dơi và đồng bọn” nhưng vẫn bộc lộ phong cách riêng mà trang Comics Alliance gọi là hiện thực huyền ảo.

Như đã đề cập, năm 2009, có tới 2 tác phẩm của Dustin là bìa Batman: Streets of Gotham số 4 và số 7 lọt vào top 50 trang bìa xuất sắc nhất do chuyên trang Comic Book Resources bình chọn. Bìa số 4 đặc tả một kẻ thù của Batman là tên sát nhân hoàng loạt Victor Zsasz, kẻ luôn dùng dao rạch lên thân thể mình để làm dấu mỗi khi gây án xong. “Dustin Nguyễn đã bộc toát lên được sự điên loạn của nhân vật và làm nổi bật những vết cắt ghê rợn trên người y bằng phông màn đẫm máu phía sau”. Ngoài ra, hồi đầu năm Dustin cùng cộng sự lâu năm Scott Snyder tham gia loạt truyện American Vampire: Lord of Nightmares và tác phẩm này nhanh chóng lọt vào danh sách bán chạy nhất năm 2003 của tờ The New York Times. Mới đây nhất, cái tên Dustin Nguyễn lại bật lên khi truyện của anh là phần duy nhất được đánh giá cao trong tuyển tập nhiều tác giả Batman: Black and White số 4 ra hôm 11.12. Nhà phê bình Benjamin Bailey viết trên IGN: “Về nội dung lẫn hình ảnh, câu chuyện đầy cuốn hút của Dustin Nguyễn về một ngày “làm việc” của Batman là thứ duy nhất đáng đọc trong tập này. Còn lại đều thất bại”.

... đến Batman lùn

Nhờ bóng đêm hỗn loạn của thành phố Gotham, Dustin Nguyễn đã trở thành một trong những cái tên sáng giá nhất hiện nay trong làng truyện tranh Mỹ. Thế nhưng anh vẫn giữ được sự hồn nhiên, háo hức và khiêm tốn của thằng bé suốt ngày chúi mũi vào quyển truyện năm nào. Trong các cuộc phỏng vấn, anh luôn dùng những từ như “tuyệt vời” hay “quá đỉnh” để nói về những bậc đàn anh đi trước hay các tác phẩm kinh điển. “Với tôi, truyện tranh là niềm vui, nếu phải vẽ để nổi tiếng hay chứng tỏ gì đó thì hết vui rồi. Vì thế tôi luôn lưỡng lự giữa tạo ra một dự án hoàn toàn riêng của mình và vẽ một cái bìa Batman bằng màu nước thiệt là đã”, Newsrama dẫn lời anh nói.

Có lẽ vì thế mà DC hoàn toàn chấp nhận sản phẩm mới nhất của Dustin là Li’l Gotham - loạt truyện về Batman hoàn toàn trái ngược với chàng hiệp sĩ bóng đêm lâu nay. Mang dáng dấp phong cách Chibi (người lùn, đầu to, tay chân ngắn ngủn - NV) dễ thương của Nhật Bản với màu nước cùng những câu chuyện hài hước, nhẹ nhàng, Li’l Gotham là món quà cho thiếu nhi và là bằng chứng cho khả năng biến hóa của Dustin Nguyễn.

“Với Li’l Gotham, tôi muốn giúp tụi nhỏ thưởng thức những nhân vật kinh điển của thành phố Gotham bằng cách biến những Joker hay Mr.Freeze trở nên vui vẻ hơn, dễ thương và thân thiện hơn nhưng không mất đi những nét đặc trưng nhất của mình” tờ USA Today dẫn lời Dustin nói, “hai đứa con của tôi là “biên tập viên chính” của Li’l Gotham. Cái gì mà tụi nó nói vui là được”. Đến nay đã ra đến tập thứ 9, Li’l Gotham luôn được các chuyên san chấm điểm 9 điểm 10 và như trang Batman-news.com thúc giục: “Đừng khinh đây là truyện cho con nít. Vui nhộn, vẽ tuyệt đẹp và có tất cả những nhân vật bạn yêu thích. Li’l Gotham không thể thiếu với tất cả những người khoái Batman”.

Từ Batman tăm tối đến Batman dễ thương, từ các tác phẩm độc quyền cho DC, đến những bức tranh “vẽ cho vui” đăng website riêng Duss05.com và trang Deviantart, chàng họa sĩ gốc Việt đang tự do bay cao trong thế giới huyền ảo của trí tưởng tượng như Người Dơi đêm đêm tung hoành trên bầu trời thành phố Gotham.

Trọng Kha

>> Người thầy của các thầy
>> Người đứng riêng trong mỹ thuật Việt
>> 2 đại gia gốc Việt trên đất Mỹ
>>  Người không sợ thất bại
>>  Giáo sư Penicillin
>> Danh tác thành truyện tranh
>> Batman thứ thiệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.