Luật gia kiện đòi tiền 'hứa thưởng'

18/12/2015 06:00 GMT+7

Khi UBND TP.HCM ban hành quyết định thu hồi, hủy bỏ xác lập việc sở hữu Nhà nước đối với căn nhà và công nhận quyền sở hữu nhà đối với vợ chồng bà Khanh, ông Thịnh nhiều lần yêu cầu bà Khanh thanh lý hợp đồng hứa thưởng nhưng không nhận được phản hồi.

Khi UBND TP.HCM ban hành quyết định thu hồi, hủy bỏ xác lập việc sở hữu Nhà nước đối với căn nhà và công nhận quyền sở hữu nhà đối với vợ chồng bà Khanh, ông Thịnh nhiều lần yêu cầu bà Khanh thanh lý hợp đồng hứa thưởng nhưng không nhận được phản hồi.

Căn nhà đang phải gánh gần chục vụ tranh chấp - Ảnh: Phan ThươngCăn nhà đang phải gánh gần chục vụ tranh chấp - Ảnh: Phan Thương
Hôm nay (18.12), TAND cấp cao tại TP.HCM sẽ xử phúc thẩm vụ án dân sự tranh chấp hợp đồng hứa thưởng và các tranh chấp khác giữa nguyên đơn là ông Đặng Đình Thịnh (luật gia, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật tại TP.HCM-Hội luật gia VN, 41 tuổi, ngụ Q.Tân Bình) và 2 đồng bị đơn là bà Vương Thị Khanh (92 tuổi, ngụ tại Mỹ), ông Nguyễn Đắc Quang (62 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh).
Theo đơn khởi kiện của ông Thịnh, nhà đất tọa lạc tại số 446 - 448 Nguyễn Thị Minh Khai, P.5, Q.3, TP.HCM thuộc sở hữu của vợ chồng bà Vương Thị Khanh. Khi gia đình bà xuất cảnh vào năm 1982, căn nhà này được ủy quyền cho ông Phan Bình sử dụng.
Năm 1999, UBND TP.HCM có quyết định xác lập quyền sở hữu Nhà nước đối với căn nhà trên với lý do thuộc diện nhà vắng chủ. Sau đó, căn nhà được Công ty Quản lý và kinh doanh nhà TP ký hợp đồng cho Ngân hàng ACB thuê làm hội sở đến nay.
Khi chồng bà Khanh mất, năm 2004 bà cùng con trai về VN làm đơn khiếu nại hủy bỏ quyết định của UBND TP.HCM đồng thời mẹ con bà cũng xin nhận lại căn nhà.
Năm 2006, qua bạn bè giới thiệu, mẹ con bà Khanh tìm gặp ông Thịnh nhờ tư vấn pháp luật. Quá trình tư vấn, mẹ con bà Khanh đã ký với cá nhân ông Thịnh thỏa thuận hứa thưởng 35% trên tổng giá trị nhà đất mà gia đình bà Khanh được nhà nước giao trả sau khi có quyết định giao trả nhà.
Năm 2011, quá trình đòi nhà của ông Thịnh thành công khi UBND TP.HCM ban hành quyết định thu hồi, hủy bỏ xác lập việc sở hữu Nhà nước đối với căn nhà 446 - 448 Nguyễn Thị Minh Khai và công nhận quyền sở hữu nhà đối với vợ chồng bà Khanh.
Tuy nhiên, ông Thịnh đã nhiều lần liên lạc bằng điện thoại và gửi thông báo với gia đình bà Khanh đề nghị thanh lý hợp đồng hứa thưởng và trả thù lao như đã cam kết nhưng không nhận được phản hồi.
Trong vụ án này, tòa đã đưa nhiều vụ tranh chấp khác liên quan đến căn nhà vào giải quyết và để những bên có tranh chấp với gia đình bà Khanh tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Trước đó, vào tháng 2.2015, TAND TP.HCM xử sơ thẩm chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Thịnh. Tòa nhận định, hợp đồng hứa thưởng ký kết giữa các bên là hoàn toàn tự nguyện, không trái pháp luật và đạo đức xã hội. Khi ông Thịnh làm tốt, hoàn thành công việc thì phía bị đơn buộc phải trả thưởng. Do đó, căn cứ vào biên bản định giá giá trị Quyền sử dụng đất phần còn lại của nhà đất số 446-448 Nguyễn Thị Minh Khai là hơn 156 tỉ đồng x 35% = gần 54,7 tỉ đồng (con số tương đối-PV). Về yêu cầu được ưu tiên thanh toán trả thưởng trước các tranh chấp khác, tòa đã bác vì hợp đồng hứa thưởng giữa ông Thịnh và phía bà Khanh không ghi rõ vấn đề này…
Không đồng ý với bản án nêu trên, ông Thịnh làm đơn kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm buộc nguyên đơn phải trả thương 35% giá trị quyền sử dụng nhà, đất trên tổng giá trị căn nhà theo giá thị trường tại thời điểm phát mãi tài sản để thi hành án hoặc cấp phúc thẩm phải tổ chức định giá lại tài sản để xác định lại giá trị nhà và đất theo đúng giá thị trường. Đồng thời, tách vụ án tranh chấp của ông ra giải quyết độc lập đối với các tranh chấp khác trong vụ án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.