Lừa hàng trăm người hơn 9 tỉ đồng

10/05/2016 05:56 GMT+7

Ngày 9.5, TAND tỉnh Tây Ninh xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Hằng (42 tuổi, ngụ ấp Thanh Hùng, xã Thanh Điền, H.Châu Thành, Tây Ninh) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản .

Có 230 người là bị hại và người có nghĩa vụ liên quan được TAND tỉnh triệu tập, tuy nhiên tại phiên tòa ngày 9.5 chỉ có hơn 100 người có mặt. Do số lượng bị hại chưa được thẩm vấn còn rất đông nên HĐXX sẽ tiếp tục thẩm vấn vào ngày 10.5.
Theo cáo trạng, từ năm 2002, Hằng đứng ra làm chủ hụi và tổ chức nhiều dây hụi. Hằng sử dụng nhiều thủ đoạn gian dối với hình thức ghi tên nhiều hụi viên “ma” để hốt hụi và tự ý lấy tên của các hụi viên có thật để hốt hụi mà những hụi viên này không biết. Đến kỳ những hụi viên thật lĩnh hụi thì Hằng đưa ra thông tin là có hụi viên (hụi viên ảo) cần tiền gấp nên Hằng đã bán hụi và hứa sẽ trả sau kèm lãi hụi rồi chiếm đoạt. Hằng cũng bán những phần hụi ảo này cho nhiều người mua hụi thật để chiếm đoạt luôn tiền của người mua hụi. Đến tháng 6.2014, Hằng tuyên bố vỡ hụi.
Kết quả điều tra, từ ngày 5.10.2012 đến tháng 6.2014, Hằng đã chiếm đoạt tiền góp hụi và tiền mua hụi của các hụi viên hơn 9,8 tỉ đồng. Trong đó, qua 11 kỳ mở hụi, Hằng đã chiếm đoạt tiền của các hụi viên tham gia 110 dây hụi tổng cộng hơn 5,4 tỉ đồng. Ngoài ra, Hằng còn dùng thủ đoạn bán khống 566 phần hụi cho 40 người để lấy tiền sử dụng cá nhân hơn 4,4 tỉ đồng.
Sau khi bể hụi, Hằng đã thanh toán cho 71 hụi viên 447 triệu đồng và 346 triệu đồng (của bà Lưu Thị Đáng là mẹ Hằng không yêu cầu bồi thường). Do đó Viện KSND tỉnh Tây Ninh đã truy tố Hằng tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền buộc Hằng phải trả cho các bị hại còn lại trên 9 tỉ đồng.
Trong quá trình thẩm vấn các bị hại, do có nhiều phần hụi còn lại của bị hại không được đưa vào vụ án khiến nhiều bị hại phản ứng. HĐXX đã phải nhiều lần giải thích và đề nghị các bị hại tiếp tục làm đơn khởi kiện dân sự tại TAND H.Châu Thành sau khi nhận được bản án sơ thẩm của TAND tỉnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.