Kiểm tra 160 tấn bùn thải bauxite Formosa nhập từ Trung Quốc

17/09/2016 06:31 GMT+7

Lượng bùn thải bauxite này được Formosa Hà Tĩnh nhập về để làm vật liệu chịu nhiệt trong công nghệ sản xuất thép, đang được chủ tàu và các cơ quan chức năng cho bốc dỡ xuống khu vực cảng Sơn Dương.

Ngày 16.9, đoàn công tác của Bộ TN-MT và các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã kiểm tra, lấy mẫu phân tích đối với 160 tấn bùn thải bauxite do Formosa Hà Tĩnh nhập từ Trung Quốc, được vận chuyển trên tàu hàng mang số hiệu IMO 9169811 của Hồng Kông, vừa cập cảng Sơn Dương (Khu kinh tế Vũng Áng, TX.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) chiều 15.9.

Ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN-MT Hà Tĩnh, cho biết bước đầu cơ quan hữu trách xác định toàn bộ hàng hóa trên con tàu này đều có thủ tục thông quan, được các cơ quan chức năng liên quan cho phép nhập khẩu. Lượng bùn thải bauxite này được Formosa Hà Tĩnh nhập về để làm vật liệu chịu nhiệt trong công nghệ sản xuất thép, đang được chủ tàu và các cơ quan chức năng cho bốc dỡ xuống khu vực cảng Sơn Dương.
Theo Chi cục Hải quan cảng Vũng Áng (Cục Hải quan Hà Tĩnh), tàu IMO 9169811 vận chuyển tổng cộng 1.781 kiện hàng, có tổng khối lượng 4.268,475 tấn, gồm cấu kiện, gạch chịu lửa và 160 tấn bùn thải bauxite chịu nhiệt, được Formosa Hà Tĩnh nhập về phục vụ việc xây dựng lò cao và các hoạt động khác tại dự án.
Đây là những hàng hóa có trong danh mục tờ khai thông quan luồng vàng, được phép thông quan bình thường, Formosa Hà Tĩnh đã mở tờ khai số 10102783063 ngày 8.9.2016. “Bùn thải bauxite trên tàu là loại hàng hóa miễn thuế, nằm trong danh mục được phép nhập khẩu do Bộ Công thương cho phép. Nhưng đây là lần đầu tiên loại bùn thải này được nhập vào dự án Formosa Hà Tĩnh nên cơ quan chức năng phải kiểm tra, lấy mẫu đưa đi kiểm định, phân tích cho chắc chắn”, một cán bộ Chi cục Hải quan cảng Vũng Áng nói.
Ông Trương Minh Tuấn, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Hà Tĩnh thông tin thêm, qua thủ tục thông quan cho thấy, số bùn thải bauxite do Formosa nhập về làm vật liệu chịu nhiệt. “Vì nghi ngại và để phòng ngừa rủi ro, Bộ TN-MT phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, lấy mẫu đưa đi kiểm định, chứ không có chuyện bắt giữ. Hiện tại, về mặt hồ sơ thì việc nhập số bùn thải bauxite này không có gì bất thường”, ông Tuấn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.