Không mất cảnh giác để hệ thống pháp luật bị hướng lái đi con đường khác

20/07/2016 11:29 GMT+7

"Tuyệt đối không mơ hồ, mất cảnh giác để các thế lực xấu, thù địch lợi dụng chống phá chúng ta bằng cách hướng lái hệ thống pháp luật của chúng ta đi con đường khác", Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Quốc hội.

Sáng 20.7, thay mặt Ban chấp hành T.Ư phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa 14, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chào mừng thắng lợi toàn diện, to lớn của cuộc bầu cử ĐBQH khóa 14 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Nhấn mạnh Quốc hội khóa 14 bắt đầu hoạt động trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, Tổng bí thư đề nghị Quốc hội tập trung xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, khả thi để tiếp tục thể chế hóa cương lĩnh chính trị, các quan điểm, đường lối của Đảng, cụ thể hóa Hiến pháp, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, vai trò và hiệu lực quản lý của nhà nước, bảo đảm giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh, đẩy mạnh hội nhập quốc tế, xây dựng nhà nước ngày càng trong sạch vững mạnh.
Để thực hiện nhiệm vụ trên, Tổng bí thư cho rằng cần bám sát quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng và phân tích nắm chắc yêu cầu thực tiễn cuộc sống. Trong việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống luật pháp phải luôn kiên định lập trường tư tưởng, giữ vững mục tiêu, quan điểm, đường lối của Đảng, chú trọng nghiên cứu học hỏi kinh nghiệm của các nước trên thế giới, tiếp thu có chọn lọc, vận dụng sáng tạo phù hợp với tình hình, điều kiện Việt Nam.
Tổng bí thư yêu cầu: "Tuyệt đối không mơ hồ, mất cảnh giác để cho các thế lực xấu, thù địch lợi dụng chống phá chúng ta bằng cách hướng lái hệ thống pháp luật của chúng ta đi con đường khác, nhất là trong điều kiện đất nước hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay”.
Ông đề nghị cần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội. Thông qua giám sát, kịp thời phát hiện và có các kiến nghị nhằm điều chỉnh, bổ sung, phát huy tính tích cực, giảm thiểu những hệ lụy nảy sinh từ chính sách, chấn chỉnh kịp thời các sai sót, khuyết điểm trong quá trình thực hiện, góp phần thúc đẩy thực hiện tốt chính sách pháp luật và các nhiệm vụ kinh tế - xã hội.
Tổng bí thư cũng đề nghị phải đề cao hơn nữa trách nhiệm và nâng cao chất lượng quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, nhất là những vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; về các dự án đầu tư quan trọng, nhạy cảm, tác động lớn đến ổn định kinh tế vĩ mô, ảnh hưởng sâu rộng đến quyền lợi, tư tưởng của đông đảo nhân dân, đến quốc phòng - an ninh, đối ngoại; tổ chức và nhân sự bộ máy nhà nước; bảo đảm lợi ích chung của quốc gia, phù hợp với ý chí, nguyện vọng của nhân dân.
chu-tich-quoc-hoi
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc kỳ họp Ảnh Ngọc Thắng
Trước đó, phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng 494 vị vừa được cử tri cả n­ước tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội (ĐBQH), đồng thời chia sẻ: với sự tín nhiệm, tin tưởng của đồng bào cử tri cả nước, 494 ĐBQH vừa được bầu sẽ là nguồn sức mạnh và động lực to lớn để Quốc hội khóa 14 phấn đấu hoàn thành tốt các trọng trách được nhân dân giao phó.
Theo Chủ tịch Quốc hội, trong những tháng đầu năm 2016, tình hình thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, trong đó có tình hình Biển Đông, đang đặt ra nhiều thách thức đối với vấn đề bảo vệ và phát triển của đất nước ta trong tình hình mới.
Ở trong nước, diễn biến phức tạp của thời tiết, biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng tới sản xuất và đời sống của nhân dân. Tai nạn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường còn khá nghiêm trọng. Đặc biệt, sự cố môi trường ở các tỉnh miền Trung đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các cơ quan nhà nước có thẩm quyền nâng cao tinh thần trách nhiệm để giải quyết có hiệu quả, nhanh chóng những vấn đề liên quan đến sản xuất và đời sống của nhân dân.
Cấp giấy chứng nhận đại biểu cho những người đủ tư cách
Cũng trong phiên khai mạc sáng nay, thay mặt Hội đồng bầu cử quốc gia, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng bầu cử quốc gia đã trình bày Báo cáo tổng kết cuộc bầu cử ĐBQH khóa 14 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2020.
Theo báo cáo, căn cứ vào kết quả tổng kết bầu cử ĐBQH, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến người trúng cử ĐBQH, Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy ban bầu cử các cấp đã tiến hành xong việc xác nhận tư cách ĐBQH khóa 14, đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng bầu cử quốc gia đã thận trọng trong xem xét, xác nhận tư cách đại biểu, có biểu quyết bằng phiếu; kết quả xác nhận có 494 đại biểu Quốc hội đủ tư cách đại biểu Quốc hội khóa 14, hai người trúng cử không được xác nhận đủ tư cách ĐBQH khóa 14.
Cả nước có 3.907 đại biểu HĐND cấp tỉnh, 25.180 đại biểu HĐND cấp huyện, 292.305 đại biểu HĐND cấp xã được công nhận đủ tư cách đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.
Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy ban bầu cử các cấp cũng đã tiến hành cấp giấy chứng nhận ĐBQH khóa 14, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 cho những người đủ tư cách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.