Hơn 4.000 người đủ điều kiện đặc xá năm 2016

28/11/2016 06:41 GMT+7

Ngày 27.11, tại Trụ sở Chính phủ, Hội đồng (HĐ) tư vấn đặc xá họp xét duyệt danh sách đề nghị Chủ tịch nước đặc xá, tha tù trước thời hạn cho phạm nhân đủ điều kiện đặc xá năm 2016.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá, chủ trì cuộc họp.
Theo HĐ tư vấn đặc xá 2016, thực hiện quyết định của Chủ tịch nước, HĐ đã khẩn trương chỉ đạo và tích cực triển khai công việc liên quan. Đến nay, các mặt công tác đều được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, đúng tiến độ đề ra, trong đó Bộ Công an đã tiến hành thẩm định trên 4.000 hồ sơ đề nghị đặc xá cho phạm nhân của các trại giam. Để việc xét duyệt danh sách bảo đảm chặt chẽ, công khai, minh bạch, đúng pháp luật, HĐ đã xem xét cụ thể từng trường hợp. Sau cuộc họp này, HĐ sẽ trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân được đặc xá năm 2016 để xem xét, quyết định. Theo đó, có hơn 4.000 phạm nhân đủ điều kiện được tha tù trước thời hạn để trở về gia đình đoàn tụ dịp tết 2017.
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các cơ quan chức năng phải kiểm tra hồ sơ đề nghị một cách công khai, minh bạch, cân nhắc cẩn trọng, kỹ lưỡng từng trường hợp cụ thể, bảo đảm tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật. “Nhân đạo và khoan hồng đối với người phạm tội là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Pháp luật nước ta vừa thể hiện tính nghiêm minh đối với người phạm tội, kiên quyết trừng trị nghiêm khắc các đối tượng chủ mưu, cầm đầu, ngoan cố chống đối, tái phạm nguy hiểm; nhưng khoan hồng, tha thứ đối với người phạm tội thành khẩn, lập công chuộc tội, ăn năn hối cải và tạo điều kiện thuận lợi để họ sửa chữa sai lầm, trở thành người lương thiện, có ích cho xã hội”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Từ năm 2009 đến nay, thực hiện luật Đặc xá, nhà nước ta đã thực hiện 6 đợt đặc xá, đặc xá tha tù trước thời hạn cho 81.795 phạm nhân và 919 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. Do có sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ của Chính phủ, các bộ, ban, ngành và sự chuẩn bị chu đáo, chủ động, tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp nên đại đa số người được đặc xá đã trở về không tái phạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.