Điều tra nghi án hút trộm cát Cửa Đại đem bán

24/03/2017 06:28 GMT+7

Có hay không việc các đơn vị bơm hút cát ở vùng biển Cửa Đại đem bán cho dự án san lấp mặt bằng ở TP.Đà Nẵng?

Chiều 23.3, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ký văn bản chỉ đạo công an tỉnh điều tra việc có hay không các đơn vị bơm hút cát ở vùng biển Cửa Đại đem bán cho dự án san lấp mặt bằng ở TP.Đà Nẵng.
Nghi án trên xuất phát từ việc Công ty TNHH Tuấn Sinh (trụ sở tại Nam Định) có hợp đồng kinh tế với Công ty CP Trung Nam với nội dung thỏa thuận: “Hút cát tại vùng biển Cửa Đại, Quảng Nam, vận chuyển, bơm vào bờ, cách mép nước 30 m tại khu đô thị quốc tế Đa Phước, P.Thuận Phước, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng”. Tổng khối lượng thỏa thuận tại hợp đồng này là cung ứng 1 triệu m3 cát, với giá trị thanh toán là 60 tỉ đồng. Hợp đồng còn cam kết công suất hoạt động là 3.000 m3/ngày đêm trong tháng 1 và 2.2017, từ tháng 3.2017 nâng lên hơn 10.000 m3/ngày đêm”.
Hút cát Hội An, chở đi Đà Nẵng
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, để thông luồng phía nam Cửa Đại cho tàu thuyền ra khơi, đang có 2 dự án triển khai song song từ cuối tháng 2.2017, gồm: dự án “Nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại” do Ban Quản lý (BQL) dự án đường thủy nội địa (Cục Đường thủy nội địa, Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, và dự án “Chống sạt lở khẩn cấp bờ biển Hội An” do UBND TP.Hội An làm chủ đầu tư. Cả hai dự án này đều nạo hút cát khai thông luồng lạch và bơm cát lên bờ chống sạt lở ở Cửa Đại.
Trả lời Thanh Niên, ông Phạm Văn Sơn, Giám đốc Đoạn quản lý đường thủy nội địa Quảng Nam (thuộc Sở GTVT Quảng Nam), cho biết đã có dấu hiệu nhiều tàu thuyền hút cát thuộc 2 dự án trên đưa đi Đà Nẵng để bán, thay vì đổ vào bờ để khắc phục sạt lở cho biển Cửa Đại. Ông Sơn khẳng định: “Ngày 12.3, phát hiện hai tàu HP 4055 và ĐNa 0578 hút cát sai vị trí cấp phép và chở cát đi Đà Nẵng. Ngày 13.3, có tàu HP 4288 hút cát sai vị trí và chạy đi Đà Nẵng. Sau khi gọi điện phản ánh thì tàu này mới quay lại đổ vào chống sạt lở ở Cửa Đại”.
Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND TP.Hội An, cũng khẳng định UBND TP đã nắm được thông tin có tàu hút cát ở Hội An chở đi Đà Nẵng. “Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, các đơn vị được giao kiểm tra, quản lý việc triển khai hai dự án trên chưa bắt giữ, lập phương tiện vi phạm một tàu nào, nên khó xác định rằng đã có tàu chở cát Hội An ra Đà Nẵng để bán”, ông Hùng nói.
“Họ làm ban đêm thì chúng tôi bó tay” !
Ông Hùng thông tin thêm, khi ngư dân Hội An thông tin phát hiện nhiều sà lan tải trọng lớn vận chuyển cát từ Cửa Đại ra Đà Nẵng để san lấp dự án lấn biển ở đây, chính quyền đã làm việc với các đơn vị liên quan và yêu cầu các chủ tàu chỉ được phép hút cát từ 5 - 18 giờ. “Ban ngày họ thực hiện rất nghiêm chỉnh, nhưng ban đêm thì không ai biết họ làm gì. Nếu họ cố tình hút cát và vận chuyển ban đêm thì chúng tôi... bó tay! Mới đây, UBND TP.Hội An đã đề nghị Đồn biên phòng Cửa Đại phối hợp Công an TP.Hội An và các đơn vị chức năng kiểm tra cả ban đêm”, ông Hùng nói và cho biết thêm, nếu phát hiện các tàu thực hiện dự án do UBND TP.Hội An hợp đồng chở cát ra Đà Nẵng thì sẽ đình chỉ ngay. Còn với dự án do BQL dự án đường thủy nội địa (Cục Đường thủy nội địa) làm chủ đầu tư, nếu có chuyện “bán cát” thì... tỉnh mới có thẩm quyền đề nghị dừng!
Ông Phạm Văn Sơn chỉ ra các đơn vị có quyền kiểm tra và xử lý việc chở cát ra khỏi vùng biển Hội An, gồm: Cảnh sát biển, Thanh tra Bộ GTVT và Đồn biên phòng Cửa Đại. Ông Sơn nói: “Lẽ ra phải kiểm soát chặt chẽ từ khâu hút cát, vận chuyển và đổ vào Cửa Đại chống sạt lở. Chúng tôi yêu cầu các chủ tàu tham gia nạo vét luồng lạch Cửa Đại (17 tàu) cung cấp số điện thoại của thuyền trưởng để quản lý, nhưng các đơn vị... lơ!”. Để tìm hiểu thông tin về quản lý các tàu khai thác tại dự án, chúng tôi đã cố gắng liên lạc với Đồn biên phòng Cửa Đại nhưng mọi nỗ lực đều bất thành!”.

tin liên quan

Cửa Đại tan hoang vẫn 'nằm chờ'… giải pháp
Trong khi bờ biển Cửa Đại (Hội An) tiếp tục sạt lở nghiêm trọng thì chính quyền Quảng Nam vẫn chưa đưa ra được giải pháp nào khiến chủ các resort không khỏi lo lắng.
Chậm một cách khó hiểu
Đáng lưu ý, theo ông Phạm Văn Sơn, dù được triển khai cùng một thời điểm nhưng dự án “Nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại” với kế hoạch nạo vét trên 100.000 m3 cát (bao gồm cả phần sai số) hiện mới chỉ đổ được 12.000 m3, trong khi dự án “Chống sạt lở khẩn cấp bờ biển Hội An” được phép nạo vét 80.000 m3 (hiện đã đạt 80%). Trả lời Thanh Niên chiều 23.3 về việc tại sao khối lượng dự án lại ít hơn so với dự án triển khai cùng thời điểm, ông Phạm Văn Thông, Giám đốc BQL dự án đường thủy nội địa, cho rằng do thời điểm triển khai chậm hơn (tới 20.2.2017 mới bắt đầu triển khai trong thực tế).
Trong một diễn biến khác, báo cáo Cục Đường thủy nội địa hôm qua 23.3, BQL dự án đường thủy nội địa - đại diện chủ đầu tư - cho biết tính đến ngày 17.3.2017, nhà thầu đã thi công được 41.107 m3 (tổng số khối lượng toàn dự án là 82.775 m3), đạt 46,3%. Tiến độ thi công dự kiến hoàn thành ngày 15.4.2017.
Trả lời câu hỏi có tình trạng đơn vị nạo vét bán cát ra bên ngoài không, ông Thông cho rằng: “Thực tế trong ngành đường thủy thường xảy ra tình trạng dự án nạo vét cát bán ra bên ngoài, nên khi thực hiện dự án này chúng tôi đã tiên lượng và chỉ đạo tư vấn giám sát chặt hoạt động thi công của đơn vị”.
Biên phòng Đà Nẵng chưa nắm vụ việc
Đại tá Lê Tiến Hưng, Phó chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng TP.Đà Nẵng, cho hay chưa nắm thông tin về việc các đơn vị hút cát ở Hội An đổ vào khu đô thị quốc tế Đa Phước. Đơn vị sẽ cho lực lượng biên phòng cửa khẩu cảng kiểm tra xác minh lại. (Nguyễn Tú)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.