Dạo chơi giữa lòng đại dương

21/02/2015 14:35 GMT+7

(TNO) Biển Việt Nam không chỉ nổi tiếng về vẻ đẹp hoang sơ mà dưới làn nước trong xanh còn có nhiều điều thú vị chờ người khám phá. Chính vì vậy mà lặn biển là một hình thức du lịch khám phá không thể bỏ qua của nhiều bạn trẻ, đặc biệt trong những ngày xuân thú vị này.

(TNO) Biển Việt Nam không chỉ nổi tiếng về vẻ đẹp hoang sơ mà dưới làn nước trong xanh còn có nhiều điều thú vị chờ người khám phá. Chính vì vậy mà lặn biển là một hình thức du lịch khám phá không thể bỏ qua của nhiều bạn trẻ, đặc biệt trong những ngày xuân thú vị này.

  Lặn scuba được nhiều người lựa chọn vì có nhiều thời gian lưu lại dưới nước

Lặn biển là môn thể thao cảm giác mạnh và là loại hình du lịch khám phá phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Hiện nay, lặn biển bắt đầu thu hút được nhiều bạn trẻ Việt Nam tham gia luyện tập. Lặn biển được chia thành hai nội dung là lặn có bình khí (scuba) và lặn tự do (freedive).

Sự khác nhau căn bản giữa hai nội dung này là scuba - người lặn được sử dụng bình oxy nên có thời gian dạo chơi trong lòng đại dương từ 30 phút đến một giờ đồng hồ. Trong khi freedive lại dựa hoàn toàn vào khả năng nín thở của người lặn.

Mạo hiểm với freedive

Trong một lần lang thang trên facebook, chúng tôi xem được thông tin về hoạt động lặn biển cùng cá mập trắng ở Haiwaii”. Nhiều câu hỏi chợt đến như: “Việc này chẳng phải chỉ có thể thấy trên tivi trong chương trình thế giới động vật thôi sao? Chẳng phải nó chỉ dành cho các chuyên gia lặn, hay các nhà làm phim Discovery?”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi mới biết lặn biển khám phá đại dương hiện nay là môn thể thao dành cho tất cả những người yêu biển, muốn thách thức khả năng của bản thân.

Lặn là một môn thể thao, một loại hình du lịch khám phá đã có mặt ở Việt Nam khoảng hơn một chục năm. Những trung tâm lặn biển phát triển khá nhiều ở Nha Trang, Phú Quốc song chủ yếu chỉ dành cho khách du lịch người nước ngoài. Vài năm gần đây, nhiều người sống tại TP.HCM tham gia chơi môn này. Người chơi tập họp thành các hội, nhóm để tập luyện và chia sẻ kinh nghiệm cũng như hướng dẫn người mới và chúng tôi tham gia vào.  

Chương trình học lặn freedive bắt đầu bằng một buổi lý thuyết, 3 buổi thực hành ở hồ bơi để rèn luyện các kĩ năng và hai buổi lặn thực hành ở biển. Đó là các bước để trở thành một diver (thợ lặn) được cấp chứng chỉ.

Vào một ngày cuối tháng 11, tôi được thông báo sẽ đi lặn ở Phú Quốc. Vì lý do an toàn, người chơi freedive bắt buộc phải chơi theo nhóm ít nhất 2 người. Một người lặn xuống, một người bên trên theo dõi để ứng cứu kịp thời khi cần thiết.

Nếu bạn cầm thứ gì đó về thì lần sau lặn xuống chúng ta sẽ không còn gì để ngắm? Nếu ai lặn xuống cũng mang một thứ gì đó về thì môi trường biển sẽ bị tàn phá

Chị Ngọc Anh, một HLV lặn

Ngồi trên chiếc thuyền nhỏ giữa đại dương bao la bỗng trong đầu chúng tôi thoáng chút lo lắng. Khi tập luyện ở hồ, tôi chỉ tập với mực nước chỉ sâu từ 2 - 2,5m nên khi ra biển tôi gặp rắc rối với bài tập kĩ năng lặn sâu. Khi xuống tới độ sâu chừng 5 - 6m, tai chúng tôi đau nhói do áp suất nước. Tôi mất khá nhiều thời gian mới có thể thực hành cân bằng tai thành thạo. Kĩ năng lặn sâu của chúng tôi bắt đầu tốt dần lên và đến giữa trưa thì tôi đã đạt được độ sâu hơn 9m. Những bạn học của tôi tập luyện thường xuyên hơn nên họ dễ dàng đạt được độ sâu 10m và thậm chí còn vượt qua nó không mấy khó khăn. Chúng tôi còn phải thực hành nhiều kĩ năng bắt buộc khác nhau của một diver, trong đó có kĩ năng hết sức quan trọng là cứu người bị đuối nước.

Điểm lặn ngắm san hô trong đợt đi lặn lần này là nơi chúng tôi đã từng đến. Chúng tôi ngậm ống thở, bơi trên mặt nước và ngắm những đàn cá tung tăng bơi lội quanh các cụm san hô đầy màu sắc, đủ hình dạng đẹp không thể tả. Nó chắc chắn là đẹp hơn những gì tôi đã từng xem trên tivi. Chúng giống như những khu rừng nguyên sinh dưới đáy biển. Nhật Anh, huấn luyện viên của chúng tôi, nhìn thấy một đàn cá to đang tung tăng bơi lội. Anh và chúng tôi lặn xuống bơi theo chúng. Những chú cá dạn dĩ không chút sợ sệt hay bỏ chạy làm chúng tôi càng thêm thích thú. Dù chỉ có thể nín thở được hơn một phút, nhưng chừng ấy thời gian cũng đủ để tôi tận hưởng cuộc sống hòa mình vào thiên nhiên.

Bảo vệ biển cho một ngành công nghiệp lặn

Chị Ngọc Anh, một huấn luyện viên khác của tôi từng kể, ở Phú Quốc có nhiều san hô hình ống, roi, quạt và cá khá to. Trong khi đó, ở Nha Trang hay Hội An thì san hô đa dạng hơn, còn cá thì nhiều màu sắc hơn. Mỗi điểm có sự thú vị riêng của nó.

Anh Trần Minh, một người có thâm niên chơi freedive nhiều năm, tâm sự: “Tôi bắt đầu với scuba sau đó chuyển qua freedive và giờ tôi thích nó hơn. Khi bạn freedive thành thạo bạn sẽ không còn thở ra nhưng bong bóng nước. Lúc đó cá cũng như các loài sinh vật biển khác không cảm thấy sợ và xem bạn như những mối đe dọa nữa. Bạn và chúng trở nên rất gần gũi với nhau một cách mật thiết, điều thú vị của freediver nằm ở chỗ đó”.

Người chơi môn freedive có thể nhịn thở dưới nước và bơi lặn dưới nước trung bình được khoảng 2 phút, có người lên đến từ 3 - 4 phút. Tôi nhớ có huấn luyện viên lặn nổi tiếng thế giới từng nói: “Freedive không phải là cuộc chiến giữa bạn và biển cả vì biển sẽ luôn thắng. Nhưng nó là sự thách thức bản thân để bạn có thể vượt qua và đẩy khả năng tăng thêm từng tí một theo năm tháng”.

Sau khi lặn xong, một học viên nói: “Nếu được cầm cái gì đó về làm kỷ niệm như san hô thì còn thích hơn rất nhiều”. Chị Ngọc Anh, một trong các huấn luyện viên của chúng tôi, nhẹ nhàng: “Nếu bạn cầm thứ gì đó về thì lần sau lặn xuống chúng ta sẽ không còn gì để ngắm? Nếu ai lặn xuống cũng mang một thứ gì đó về thì môi trường biển sẽ bị tàn phá. Nguyên tắc của chúng ta là chỉ được ngắm, chụp hình thôi chứ không được mang bất kỳ thứ gì lên để giữ cho tự nhiên sự nguyên vẹn vốn có của nó”. 

Chị Nga, một bạn lặn trong nhóm Viet Divers chia sẻ: “Tại Thái Lan, lặn biển gần như phát triển giống như một ngành công nghiệp. Đó chính là lý do khách du lịch rất thích đến Thái Lan để lặn biển. Còn ở Việt Nam chỉ mới dừng lại ở mức độ dịch vụ chưa phát triển mạnh”.

Theo chị Ngọc Anh, nước ta có nhiều lợi thế để phát triển loại hình này nhờ có nhiều điểm lặn đẹp. Để phát triển loại hình du lịch lặn biển, cần phải bảo vệ môi trường tự nhiên, san hô và các động vật quý hiếm.

Có lẽ vào một ngày nào đó tôi sẽ được đến Haiwaii để bơi cùng cá mập! Nhưng điều tôi muốn làm nhất lúc này là được đi lặn ở nhiều nơi khác nhau của Việt Nam để có thể chiêm ngưỡng được vẻ đẹp mà thiên nhiên đã ban tặng cho dải đất hình chữ S !

Freedive gần gũi mật thiết với tự nhiên nên được nhiều thợ lặn mê mẩn
Vẻ đẹp mê hồn dưới lòng biển Việt Nam tại Nha Trang, Phú Quốc, Hội An, Côn Đảo

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.