Dân đồng loạt tố băng nhóm bảo kê lộng hành

23/08/2016 10:00 GMT+7

Trong vụ nổ súng truy sát anh Thành ở xã Quảng Yên, các nghi can cầm đầu được xác định là Ngọc “cố”, Cường “lai” và Giang “đó”.

Trong khi lực lượng chức năng Thanh Hóa đang khẩn trương truy bắt nhóm côn đồ nổ súng truy sát khiến anh Trịnh Ngọc Thành bị trọng thương vào sáng 20.8, nhiều người dân đã lên tiếng tố cáo nhóm này hoành hành một thời gian dài tại 9 xã của H.Quảng Xương, khiến người dân rất phẫn uất nhưng không dám lên tiếng vì sợ bị trả thù.
Trong vụ nổ súng truy sát anh Thành ở xã Quảng Yên, các nghi can cầm đầu được xác định là Ngọc “cố”, Cường “lai” và Giang “đó”. Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, Ngọc “cố” khoảng 33 tuổi (ngụ xã Quảng Thịnh); Cường “lai” khoảng 30 tuổi (ngụ xã Quảng Trạch) và Giang “đó” khoảng 33 tuổi (ngụ xã Quảng Tân, đều H.Quảng Xương). Giang là em rể của Ngọc. Từ nhiều tháng nay, nhóm này đứng ra lập một bãi kinh doanh cát tại xã Quảng Yên, giáp ranh với xã Quảng Long. Nhóm này chuyên lấy cát từ các bãi lớn dọc sông Mã về tập kết tại xã Quảng Yên, sau đó bán lại cho các chủ xe tải chuyên vận chuyển vật liệu xây dựng phục vụ các công trình trên địa bàn 9 xã.
Không mua cát phải “làm luật”
Để mở rộng địa bàn hoạt động, Ngọc, Cường và Giang đã thu nạp nhiều tay chân làm nhiệm vụ thăm dò các chủ xe tải lấy cát ở đâu, vận chuyển cho gia đình nào. Nếu chủ xe nào không mua cát của mình, nhóm côn đồ trên sẽ gọi điện đe dọa, thậm chí huy động đàn em, kéo đến nhà chửi bới, đánh đập, buộc phải mua cát.
Anh Bùi Ngọc Hùng (35 tuổi, ngụ xã Quảng Yên) cho biết lâu nay anh chạy xe cho gia đình ông Đỉnh (anh nạn nhân Thành) và đang có ý định mua một chiếc xe tải để chạy vật liệu xây dựng trên địa bàn. Khi biết anh Hùng định ra làm riêng, Ngọc “cố” ép buộc anh tham gia vào băng nhóm của chúng. Vì vậy, chúng mới tới nhà ông Đỉnh tìm Hùng, dẫn đến vụ nổ súng làm anh Thành bị thương. “Cát của họ toàn là cát bẩn, thậm chí là cát nước mặn, giá cao hơn các bãi khác, nên các chủ công trình chê, không chấp nhận. Nhưng trước sự đe dọa của bọn này, nhiều chủ xe tải buộc phải ngậm đắng nuốt cay mua. Nếu không lấy cát, mỗi tháng 1 xe tải phải nộp cho bọn chúng 3 triệu đồng, gọi là tiền “làm luật”. Thật chả có ở đâu côn đồ lại hoạt động ngang nhiên, manh động như ở đây”, anh Hùng bức xúc.
Từng đến tận nhà truy sát chủ xe tải
Trong khi đó, tố cáo với PV Thanh Niên ngày 22.8, ông Trịnh Văn Châu (49 tuổi, ngụ thôn Bái Đông, xã Quảng Long) khẳng định từng bị nhóm côn đồ này đánh vì không mua cát của chúng. Theo ông Châu, khoảng 19 giờ ngày 4.5, Ngọc điện thoại cho ông chửi bới, đe dọa: “... Tao là Ngọc “cố” đây. Bãi cát của tao ngay trên địa bàn, tại sao mày không mua, lại đi mua ở xã khác? Rượu mời mày không uống, lát tao lên cho mày uống nước điếu!”. Chưa đầy 30 phút sau, trước cổng nhà ông Châu xuất hiện 3 ô tô chở theo khoảng 20 người, tay cầm dao, kiếm, mã tấu do Ngọc, Cường và Giang cầm đầu, xông vào nhà đánh ông Châu gục tại chỗ. Thấy ông Châu ngất xỉu, nhóm côn đồ lấy nước hắt vào mặt để ông Châu tỉnh lại rồi đánh tiếp! Trước khi rời nhà nạn nhân, Ngọc “cố” yêu cầu ông Châu chỉ được mua cát ở bãi do nhóm của Ngọc lập ra, không được mua cát ở các bãi khác. “Nếu mày không mua cát của bọn tao, thì phải bán xe, không được hành nghề chở vật liệu xây dựng nữa”, ông Châu nhớ lại lời Ngọc “cố” đe dọa.
Sau khi sự việc xảy ra, ông Châu không dám làm đơn tố cáo vì sợ bị trả thù. Và suốt 2 tháng nay, ông Châu buộc phải mua cát của nhóm côn đồ trên. “Bọn chúng lộng hành kinh khủng quá. Dân chúng tôi khổ lắm”, ông Châu uất ức.
Băng nhóm truy sát có 4 khẩu súng
Liên quan đến vụ truy sát ngày 20.8, xem những hình ảnh từ camera an ninh của gia đình ông Đỉnh, ai cũng kinh hãi về hành động ngang ngược, hết sức manh động của nhóm côn đồ. Khoảng 20 người tầm 18 - 25 tuổi, lăm lăm dao, kiếm, mã tấu, lưỡi lê trên tay, ngang nhiên đập phá 2 chiếc ô tô của gia đình ông Đỉnh. Từ hình ảnh dữ liệu camera và lời khai của các nhân chứng cho thấy, nhóm côn đồ có tới 4 khẩu súng, gồm 1 khẩu bắn đạn hoa cải và 3 súng ngắn.
Đại tá Tào Quang Chiến, Trưởng công an H.Quảng Xương, cho biết cơ quan công an đang sàng lọc và triệu tập các đối tượng liên quan, phục vụ công tác điều tra nhưng các đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương. “Đây là ổ nhóm rất manh động, nguy hiểm. Công an tỉnh đang phối hợp với chúng tôi khẩn trương điều tra, xử lý. Chúng tôi sẽ xử lý triệt để và sẽ khởi tố vụ án trong thời gian sớm nhất”, đại tá Chiến nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.