Công ty hút hầm cầu “cõng” Formosa giết môi trường

Cơ quan chức năng Hà Tĩnh làm việc với Formosa và Công ty môi trường đô thị TX.Kỳ Anh để truy trách nhiệm vụ chôn chất thải công nghiệp trong trang trại của chính Giám đốc công ty Lê Quang Hòa.

Chỉ có chức năng thu gom rác thải sinh hoạt và hút hầm cầu nhưng từ tháng 3.2016, Công ty môi trường đô thị TX.Kỳ Anh vẫn ngang nhiên ký với Formosa Hà Tĩnh tới 2 hợp đồng và chở hàng trăm tấn chất thải từ nhà máy đổ ra môi trường.
Ngày 13.7, cơ quan chức năng Hà Tĩnh làm việc với Formosa và Công ty môi trường đô thị TX.Kỳ Anh để truy trách nhiệm vụ chôn chất thải công nghiệp trong trang trại của chính Giám đốc công ty Lê Quang Hòa.
Ký 2 hợp đồng trái luật
Dù có nguy hại hay không nguy hại thì việc chôn lấp chất thải công nghiệp xuống lòng đất là sai quy định của pháp luật và đương nhiên sẽ bị xử lý nghiêm
Ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường
Trả lời Thanh Niên sau cuộc làm việc, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN-MT Hà Tĩnh, khẳng định Công ty môi trường đô thị TX.Kỳ Anh do ông Lê Quang Hòa làm giám đốc không có chức năng xử lý chất thải nguy hại, chất thải công nghiệp thông thường mà chỉ được phép xử lý rác thải sinh hoạt bằng phương thức lò đốt và xử lý hầm cầu.
Tuy nhiên, tháng 3.2016, công ty này đã ký với Formosa 2 hợp đồng, đó là hợp đồng vận chuyển, xử lý bùn thải sinh hoạt với giá 800 đồng/kg và hợp đồng vận chuyển, xử lý bùn thải công nghiệp thông thường với giá 1.000 đồng/kg. Đến thời điểm bị phát hiện, công ty đã chuyển 267 tấn chất thải, trong đó có 77 tấn chất thải sinh hoạt và 190 tấn chất thải công nghiệp thông thường từ Formosa tới chôn lấp tại trang trại của ông Hòa.
Cũng theo ông Đinh, việc Formosa ký kết với Công ty môi trường đô thị TX.Kỳ Anh, một đơn vị không được cấp phép xử lý chất thải công nghiệp là đã vi phạm luật Bảo vệ môi trường. Công ty môi trường đô thị TX.Kỳ Anh cũng phải chịu trách nhiệm trong việc ký hợp đồng vượt quá chức năng cho phép và chôn lấp chất thải không đúng quy định.
Theo Sở TN-MT Hà Tĩnh, tháng 12.2015, Formosa đề nghị Sở kiểm tra, phân tích chất thải bùn ép từ xưởng xử lý nước thải công nghiệp và tro than cốc, bùn than cốc phát sinh từ lò cao số 1 thuộc xưởng luyện cốc của Formosa. Kết quả, 4 mẫu chất thải rắn (2 mẫu bùn ép từ xưởng xử lý nước thải công nghiệp, 2 mẫu bùn than lò cốc và tro than cốc từ xưởng luyện cốc của Formosa) giám định tại Viện Khoa học - Công nghệ môi trường (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) các thông số đều nằm trong ngưỡng cho phép.
“Tuy nhiên, chất thải chôn lấp ở trang trại của ông Hòa có cùng mẫu với loại bùn đã phân tích hay không thì phải tiếp tục làm rõ”, ông Đinh nói.
Chất thải trong Formosa chuẩn bị được vận chuyển ra bên ngoài Ảnh: Tuấn Duy
Nhiều lần đổ bậy nhưng... chỉ phạt hành chính
Ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT), cho biết hôm qua Bộ đã cử một đoàn công tác trực tiếp vào Hà Tĩnh. “Đến 4 giờ chiều cùng ngày, đoàn đã vào đến nơi, lấy mẫu theo đúng quy trình về phân tích xem chất thải được chôn lấp có thuộc loại chất thải nguy hại hay không”, ông Thức nói và cho biết khoảng hơn 1 tuần nữa sẽ có kết quả phân tích. “Dù có nguy hại hay không nguy hại thì việc chôn lấp chất thải công nghiệp xuống lòng đất là sai quy định của pháp luật và đương nhiên sẽ bị xử lý nghiêm”, ông Thức nói.
Theo một lãnh đạo PC49 - Công an Hà Tĩnh, cơ quan công an đang chờ kết quả phân tích mẫu chất thải chôn tại trang trại của gia đình ông Hòa để xem xét có khởi tố vụ án hay không.
Thế nhưng trước đó, tháng 3.2016, Báo Thanh Niên đã từng đăng tải thông tin phản ánh tình trạng nhiều xe tải chở chất thải từ Nhà máy Formosa đổ trộm tại các khu vực đồi núi, ven đường, thậm chí là trong vườn của các hộ dân thuộc các phường Kỳ Phương, Kỳ Long, Kỳ Trinh và Kỳ Liên của TX.Kỳ Anh. Cơ quan chức năng Hà Tĩnh cũng đã bắt quả tang nhiều xe tải đổ chất thải của Formosa ra các khu vực trên, nhưng chỉ lập biên bản và xử lý hành chính việc xả thải này.
Gần đây nhất, người dân địa phương bắt quả tang 1 xe tải đang đổ trộm rác thải công nghiệp của Formosa tại bãi rác nằm trên địa bàn TT.Thiên Cầm (H.Cẩm Xuyên), cách bờ biển khoảng 2 km. Cơ quan chức năng sau đó cũng chỉ lập biên bản và tiến hành xử lý hành chính đối với cá nhân và đơn vị vi phạm.
Chỉ kiểm tra, giám sát khi gặp sự cố
Liên quan đến trách nhiệm giám sát, quản lý chất thải công nghiệp trên địa bàn, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN-MT Hà Tĩnh cho rằng theo quy định của pháp luật, cơ quan nào cấp phép cho doanh nghiệp thì phải chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện môi trường. Bộ TN-MT cấp phép xả thải cho Formosa thì Bộ phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc kiểm tra, giám sát. Nếu Sở vào kiểm tra, giám sát, doanh nghiệp sẽ đặt nghi vấn tiêu cực, do đó Sở chỉ kiểm tra, giám sát khi gặp sự cố.
Trong khi đó, trả lời Thanh Niên, ông Phan Duy Vĩnh, Phó chủ tịch UBND TX.Kỳ Anh, lại cho rằng khi rác thải còn nằm trong Nhà máy Formosa thì trách nhiệm quản lý là của Ban quản lý khu kinh tế, còn khi vận chuyển ra ngoài nhà máy thì trách nhiệm giám sát thuộc về địa phương. “Chúng tôi xác định mình có lỗi khi không phát hiện, ngăn chặn kịp thời việc chôn lấp chất thải này”, ông Vĩnh nói.
Trang trại nơi chôn lấp chất thải của Formosa, theo ông Vĩnh, rộng khoảng 10 ha nằm tại xã Kỳ Trinh (TX.Kỳ Anh). Đây là khu đất rừng do ông Hòa khai hoang rồi trồng tràm từ nhiều năm nay. Khu đất nằm trên thượng nguồn sông Trí, nếu chôn lấp các chất thải độc hại thì sẽ rất nguy hiểm, độc chất sẽ ngấm vào đất và đổ ra sông, gây ô nhiễm nguồn nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.