Cờ bạc núp bóng game bắn cá

18/06/2016 11:11 GMT+7

Được cấp phép hoạt động dưới hình thức giải trí, thế nhưng một số tiệm game bắn cá ở Kiên Giang đang “biến tướng” thành tụ điểm cờ bạc.

Tan nhà nát cửa
Ngày 16.3, người dân ở KP Hòa Lập (TT.Kiên Lương, H.Kiên Lương) vẫn chưa hết xôn xao về vụ Trần Văn Hiếu (41 tuổi, ngụ H.Châu Phú, An Giang) giết vợ là chị Phan Thị Thi (46 tuổi) vì chị Thi đổ hết tiền vào game bắn cá. Tại cơ quan điều tra, Hiếu khai: “Đi làm về nghe vợ nói hết tiền trong khi tôi mới đưa cho hơn 5 triệu đồng. Tôi hỏi làm gì mà mới đưa đã hết tiền thì Đức (con trai) trả lời là mẹ chơi game bắn cá. Lúc đó tôi giận quá đánh vợ 2 tát tay nhưng lại trúng vô chỗ hiểm...”. Trước đó, khoảng 15 giờ ngày 27.11.2015, Nguyễn Quốc Hiếu đến tiệm game ở P.Vĩnh Thanh Vân (TP.Rạch Giá) chơi. Khoảng 17 giờ 30 cùng ngày, Nguyễn Hồng Phúc (32 tuổi, ngụ P.Vĩnh Quang, TP.Rạch Giá) cùng vợ đến chơi game thì xảy ra mâu thuẫn với Hiếu. Bực tức, Hiếu về nhà lấy dao quay lại tiệm game đâm Phúc tử vong.
Đó là một vài trường hợp điển hình cho sự biến tướng gây mất an toàn xã hội của game bắn cá. Theo chân một con nghiện game đến tiệm game bắn cá ở lô 3 căn 5 đường Trần Quang Khải (P.An Hòa, TP.Rạch Giá), chúng tôi tận mắt chứng kiến khá đông người chơi từ người già tới trẻ nhỏ, bất kể ngày đêm. Tại mỗi điểm chơi có từ 10 - 20 máy và có một người quản lý cầm chìa khóa bán điểm cho các con bạc. Con bạc chỉ cần bỏ ra 100.000 đồng tương ứng với 1.000 điểm, nếu muốn thắng các con bạc phải bắn chết những con cá và được cộng điểm tương ứng với số tiền... Và chỉ trong thời gian ngắn, người chơi có thể đốt hết cả chục triệu đồng vào những con cá ảo.
Không chỉ đơn thuần trò chơi game bắn cá, tại điểm game Thành Tài trên đường 3 Tháng 2 còn có một dạng trò chơi hồ lô mang tính sát phạt cao hơn. Các con bạc ở đây chỉ cần đặt tiền vào ô mình đã chọn và đèn sáng bắt đầu xoay, đèn sáng ở ô nào thì ăn ô đó, với tỷ lệ 1 ăn 10. Ông Lê Thành Minh, người dân ở TP.Rạch Giá, cho biết: “Đã có những điểm game bắn cá biến tướng thành trò chơi cờ bạc và nếu như vậy thì sẽ gây ra hậu quả không tốt cho xã hội, đặc biệt là giới trẻ”.
Khó khăn trong xử lý
Theo thống kê chưa đầy đủ, Kiên Giang hiện có trên 1.200 cơ sở đăng ký kinh doanh game bắn cá, nhiều nhất ở TP.Rạch Giá với trên 280 cơ sở. Các huyện có mật độ máy bắn cá nhiều, như: U Minh Thượng, Hòn Đất, Kiên Lương, Giồng Riềng; trong đó, riêng xã ven biển Lình Huỳnh (H.Hòn Đất) lại có tới 80 máy bắn cá đang hoạt động. Ông Lê Quốc Tuấn, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KH-ĐT tỉnh Kiên Giang), cho rằng trò chơi game bắn cá cũng như bao trò chơi khác mang tính giải trí. Hiện các doanh nghiệp hoạt động trò chơi game bắn cá phần lớn theo đúng quy định, chỉ có một phần nhỏ là biến tướng. Còn ông Lê Văn Năm, Chánh thanh tra Sở VH-TT-DL tỉnh Kiên Giang, cho rằng: “Sau khi được cấp phép rồi mới biến tướng thành cờ bạc ăn tiền, việc này cần phối hợp với các ngành chức năng, đòi hỏi phải có chuyên môn nghiệp vụ mới bắt được”.
Theo thượng tá Hoàng Quốc Việt, Phó trưởng Cơ quan điều tra Công an tỉnh Kiên Giang, trách nhiệm quản lý thuộc về công an cấp huyện, thị. Tuy nhiên, vấn đề xử lý cũng gặp một số khó khăn bởi vì tính chất, phương thức, thủ đoạn hoạt động rất tinh vi. Ngoài ra, mức phạt thấp nên chưa đủ tính răn đe.
Trong khi các cơ quan quản lý ở Kiên Giang vẫn chưa có giải pháp quản lý, xử lý hữu hiệu thì chưa biết bao nhiêu trong 1.200 cơ sở kinh doanh game bắn cá trong tỉnh đang hoạt động cờ bạc trá hình, núp bóng. Một khi các cơ quan chức năng vẫn chưa quyết liệt trong quản lý, xử lý thì loại cờ bạc trá hình này vẫn còn đất sống và sẽ nở rộ trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.