Chào đón ông Obama

23/05/2016 06:32 GMT+7

Đúng 21 giờ 30 ngày 22.5, chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), bắt đầu chuyến thăm chính thức VN từ 23 - 25.5.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đặt chân đến Hà Nội sau một hành trình bay dài khoảng 21 giờ đồng hồ, kể từ lúc khởi hành tại căn cứ không quân Andrews vào lúc 0 giờ 20 phút ngày 22.5 (giờ VN). Trên đường đến Hà Nội, chiếc Không lực 1 đã ghé qua căn cứ Elmendorf ở bang Alaska và căn cứ không quân Yokota ở Nhật Bản để nạp nhiên liệu. Máy bay đến sớm hơn 2 giờ 40 phút so với lịch trình.
Ra đón ông Obama tại sân bay có Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Vụ trưởng Vụ Lễ tân Bộ Ngoại giao Mai Phước Dũng, Đại sứ Mỹ tại VN Ted Osius... Trong bộ vest đen, sơ mi trắng lịch lãm, ông Obama giơ tay vẫy chào những người đón tiếp mình tại sân bay.
Sau nghi lễ chào mừng, vào khoảng 21 giờ 45 Tổng thống Obama đã lên đường về trung tâm Hà Nội trên chiếc limousine Cadillac One trên tuyến đường từ sân bay Nội Bài qua cầu Thăng Long.
Nhiều người dân đã hò reo, vẫy chào khi đoàn xe đi qua. Thậm chí có bạn trẻ đã mang theo cả ảnh cỡ lớn của ông Obama với dòng chữ “Chào mừng đến Việt Nam”. Trước đó từ chiều 22.5, tại khu vực khách sạn JW Marriot (Đỗ Đức Dục, Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội) được cho là nơi ông Obama sẽ ở trong thời gian ở Hà Nội an ninh đã được kiểm soát cao độ. Lực lượng an ninh, cảnh sát có mặt dày đặc từ khu vực đường Phạm Hùng, đường Đỗ Đức Dục và xung quanh khu vực khách sạn JW Marriot. Từ 19 giờ, các cổng chính dẫn vào khách sạn trên đã được bảo vệ nghiêm ngặt.

Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung (bìa trái), Vụ trưởng Vụ Lễ tân Mai Phước Dũng (thứ 2, từ trái sang) tặng hoa chào mừng Tổng thống Obama tại sân bay quốc tế Nội Bài Ảnh: Reuters
Theo ghi nhận của CTV Thanh Niên, rất đông người dân và phóng viên báo chí chờ đợi quanh khu vực khách sạn. Tuy nhiên, đoàn xe của Tổng thống Obama đã không đi qua cổng chính của khách sạn 5 sao này mà qua phía cổng sau (phố Miếu Đầm). Trước đó khu vực này bị phong tỏa hoàn toàn từ khoảng 21 giờ.
Vài tiếng đồng hồ trước khi Không lực 1 đến Hà Nội, một chiếc máy bay chở Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đã hạ cánh xuống Nội Bài sau khi ông kết thúc chuyến thăm Myanmar trong cùng ngày.
Ngoài Ngoại trưởng Kerry, tháp tùng Tổng thống Obama trong chuyến thăm VN còn có Cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice, Đại diện thương mại Mỹ Michael Froman, Phó cố vấn an ninh quốc gia phụ trách diễn văn và thông tin chiến lược Ben Rhodes; Phó trợ lý tổng thống, Phó cố vấn an ninh quốc gia phụ trách kinh tế quốc tế Adewale Adeyemo, Trợ lý ngoại trưởng phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Russel, Giám đốc cấp cao phụ trách châu Á của Hội đồng An ninh quốc gia Dan Kritenbrink, Trợ lý đặc biệt của tổng thống phụ trách kinh tế quốc tế Him Das.
Hành trình đến Hà Nội của Không lực 1 Đồ họa: Công Chính
Với một phái đoàn hùng hậu như thế, chuyến thăm VN đầu tiên này của Tổng thống Obama được đánh giá sẽ góp phần củng cố, tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện Việt - Mỹ, triển khai những thỏa thuận cấp cao đã đạt được. Trong chuyến thăm ông Obama và các lãnh đạo cấp cao VN cũng sẽ trao đổi các biện pháp, phương hướng thúc đẩy quan hệ cũng như về các vấn đề khu vực, quốc tế mà hai bên cùng quan tâm.
Theo chương trình, sáng nay 23.5 lễ đón chính thức Tổng thống Obama sẽ diễn ra tại Phủ Chủ tịch. Sau lễ đón là cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Barack Obama. Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ dự lễ ký kết một số văn kiện. Cũng trong sáng 23.5 ông Obama sẽ có cuộc tiếp xúc với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trước khi tham dự họp báo chung về chuyến thăm.
Chiều cùng ngày ông Obama sẽ có cuộc hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Văn phòng Chính phủ và tới chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Văn phòng T.Ư Đảng. Trưa 24.5 ông Obama sẽ gặp gỡ và có bài phát biểu với công chúng VN tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình. Sự kiện do Đại sứ quán Mỹ tại VN và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị VN tổ chức, dự kiến thu hút khoảng 4.000 người tham dự. Chiều cùng ngày ông Obama sẽ rời Hà Nội đi TP.HCM.
Tại TP.HCM, Tổng thống Obama dự kiến sẽ có các cuộc gặp với lãnh đạo TP, tiếp xúc một số đại diện doanh nghiệp của Mỹ và VN cũng như gặp gỡ các thành viên của Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI). Dự kiến ông Obama cũng sẽ tới thăm chùa Ngọc Hoàng, ngôi chùa hơn 100 năm tuổi tại Q.1. Sau chuyến thăm VN, Tổng thống Obama sẽ lên đường đến Nhật Bản vào chiều 25.5.
Ngoài lịch trình chính thức này, Tổng thống Obama sẽ có cuộc gặp gỡ với nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội vào sáng 24.5 và gặp gỡ nhân viên Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM vào sáng 25.5, theo thông báo từ Nhà Trắng.
Chuyến thăm thể hiện cam kết lâu dài của Mỹ
Chuyến thăm VN của Tổng thống Mỹ Obama thể hiện cam kết lâu dài, có tầm chiến lược của Mỹ đối với VN và với khu vực. Đây là nhận định của ông Nguyễn Bá Hùng, Vụ trưởng Vụ châu Mỹ, Bộ Ngoại giao VN trong cuộc thông tin cho báo chí về chuyến thăm của ông Obama.
Mục tiêu chung của cả VN và Mỹ trong chuyến thăm lần này của ông Obama là củng cố đà quan hệ của 20 năm bình thường hóa. Năm 2015 hai bên đã kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ với một loạt sự kiện, đặc biệt là chuyến thăm lịch sử tới Mỹ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Cả hai bên đều muốn tăng cường đà quan hệ đó, củng cố quan hệ Đối tác toàn diện, tranh thủ vai trò của nhau trong chính sách của mình, kể cả đối nội và đối ngoại. VN muốn tranh thủ với Mỹ để tiếp tục quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác khoa học công nghệ, chống biến đổi khí hậu, giáo dục đào tạo... để tiếp tục mục tiêu phát triển đất nước, nâng cao vị thế trên trường quốc tế. Mỹ muốn tranh thủ hơn nữa vai trò đang tiếp tục được củng cố, vị thế quốc tế của VN trong chiến lược của Mỹ ở khu vực.
Theo một nguồn tin có thẩm quyền từ Bộ Ngoại giao, trong các cuộc tiếp xúc thì các quan chức Mỹ cũng cho biết thêm là về cá nhân ông Obama rất muốn đi thăm, để hiểu thêm về VN. Khi lần đầu tiên tiếp xúc với lãnh đạo VN, ông Obama đã cho biết rất có cảm tình với VN vì trước đây ông từng sống ở Indonesia, cũng trong khu vực châu Á. Theo tiết lộ tại cuộc họp báo tại Hà Nội ngày 10.5, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel đã cho biết trong chuyến thăm ngoài chuyện lớn với tư cách tổng thống, về mặt cá nhân ông Obama cũng muốn hiểu đất nước, con người VN. Chính vì thế trong chuyến đi này ông Obama rất quan tâm việc gặp gỡ tiếp xúc thật rộng, tham quan các công trình, di tích lịch sử, văn hóa, kể cả thăm, thưởng thức ẩm thực phố xá...
Theo ông Bá Hùng, chuyến thăm này thể hiện cam kết lâu dài, có tầm chiến lược của Mỹ đối với VN và với khu vực. Trong suốt nhiệm kỳ vừa qua chính quyền Obama đã có sự đầu tư rất lớn vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương với chính sách tái cân bằng với nhiều bước đi lớn. Chuyến thăm VN lần này của ông Obama được coi là một trong những hoạt động đối ngoại quan trọng hàng đầu trong năm 2016 của Mỹ.
T.S
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.