Cầu treo vừa khánh thành đã sụt lún làm 'lộ diện' nhiều vấn đề

26/11/2015 14:28 GMT+7

Vụ mố cầu treo tại xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, Quảng Nam bị sụt lún, hư hỏng nặng chỉ sau ngày bàn giao chưa đầy nửa tháng đã đặt ra nhiều vấn đề về khâu thiết kế, quản lý, giám sát công trình…

Vụ mố cầu treo tại xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, Quảng Nam bị sụt lún, hư hỏng nặng chỉ sau ngày bàn giao chưa đầy nửa tháng đã đặt ra nhiều vấn đề về khâu thiết kế, quản lý, giám sát công trình…

Vụ sạt lở mố cầu treo chỉ ít ngày sau khi bàn giao đã hé lộ nhiều vấn đề về thiết kế, thi công, giám sát công trìnhVụ sạt lở mố cầu treo chỉ ít ngày sau khi bàn giao đã hé lộ nhiều vấn đề về thiết kế, thi công, giám sát công trình
Khẩn trương làm lại mố cầu
Sáng nay 26.11, lãnh đạo Ban quản lý dự án các công trình giao thông Quảng Nam và đơn vị thi công công trình cầu treo tại xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước (công ty TNHH một thành viên Duyên Hải) đã đến hiện trường kiểm tra cụ thể tình trạng sụt lở mố cầu.
Khoảng 10 giờ sáng nay, đơn vị thi công tập kết vật tư và tiến hành đập bỏ phần bê tông hư hỏng, để làm lại.
Cầu thôn 2 Tiên Lãnh bắc từ thôn 1 qua thôn 4 và thôn 2, bị hư hỏng mố cầu ở phía bờ suối thôn 1 chỉ ít ngày sau khi chính thức được bàn giao. Vì sao công trình có kinh phí đầu tư gần 3,2 tỉ đồng đã sớm dẫn đến tình trạng như vậy?
Cầu treo vừa bàn giao đã sụt lún làm “lộ diện” nhiều vấn đề 2Đơn vị thi công đập bỏ các mảng bê tông hư hỏng để khắc phục trong sáng nay 26.11
Đây là công trình nằm trong nhóm 12 cầu treo dân sinh được Bộ Giao thông vận tải đầu tư kinh phí xây dựng tại Quảng Nam trong giai đoạn 1 thuộc Đề án đầu tư xây dựng cầu dân sinh đảm bảo an toàn giao thông vùng dân tộc thiểu số, do Ban quản lý dự án 3 (thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam) làm chủ đầu tư.
Các đơn vị tư vấn gồm: Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải TEDI (tư vấn chính), Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình giao thông 5 TECCO5 (tư vấn phụ).
Ban quản lý dự án các công trình giao thông Quảng Nam được ủy thác theo dõi quản lý công tác giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn, tiến độ…
Giải thích với Thanh Niên sáng nay, 26.11, ông Nguyễn Duy cán bộ Ban quản lý dự án các công trình giao thông Quảng Nam, người phụ trách các công trình cầu dân sinh, đưa ra nhận định ban đầu về nguyên nhân: “Trong thiết kế, cầu thôn 2 này không có phần gia cố taluy nên sớm bị nước xói, gây sụt lún”.
Phía Ban quản lý dự án các công trình giao thông Quảng Nam đã sớm cảnh báo về nguy cơ này từ trước tháng 4.2015.
Ông Lưu Nhựt, Phó giám đốc Ban quản lý dự án các công trình giao thông Quảng Nam cho biết, lãnh đạo đơn vị cũng đã bàn luận về sự cố xảy ra với chất lượng công trình cầu treo thôn 2 Tiên Lãnh, đặt vấn đề phải mời đơn vị thi công, tư vấn thiết kế, giám sát, nhà thầu… tham gia xử lý.
“Khi xác định rõ phần lỗi của ai, sai phạm thuộc đơn vị nào, do ai phụ trách… thì bộ phận đó phải khắc phục. Nhưng theo quan sát của tôi, sự cố này không nghiêm trọng, không ảnh hưởng đến chất lượng hạng mục chính, chỉ xử lý 1-2 ngày là xong”, ông Nhựt nói.
Câu hỏi lớn về chất lượng
Dù các cơ quan liên quan đến thiết kế, thi công, giám sát, quản lý… đang nhanh chóng vào cuộc khắc phục và trấn an về chất lượng công trình, nhưng dư luận vẫn không khỏi lo lắng.
Ngay cả ông Lưu Nhựt cũng thừa nhận rất may chưa xảy ra sự cố ảnh hưởng đến tính mạng người dân. “Nếu xảy ra sự cố như thế, tất cả những ai tham gia đều phải chịu trách nhiệm”, ông Lưu khẳng định.
Cầu treo vừa bàn giao đã sụt lún làm “lộ diện” nhiều vấn đề 3Ông Nguyễn Duy giới thiệu một số hình ảnh cầu treo đã thực hiện để làm rõ “nguy cơ” sụt lở ở các mố cầu
Điều gây ngạc nhiên là theo một cán bộ của Ban quản lý dự án các công trình giao thông Quảng Nam, khoản kinh phí để đầu tư xử lý kỹ phần mố cầu (nối đường dẫn và hạng mục chính) không phải là nhiều, nhưng đã bị phía tư vấn thiết kế “cắt bỏ”.
Trường hợp này rơi đúng vào cầu treo thôn 2 Tiên Lãnh, và sụt lở đã xảy ra dù công trình này chỉ mới bàn giao hôm 11.11. Thêm vào đó, “có thể khâu giám sát không kỹ đối với công đoạn lu lèn phần nền”, như ông Nhựt nhìn nhận.
Cầu treo vừa bàn giao đã sụt lún làm “lộ diện” nhiều vấn đề 4Cầu treo thôn 2 Tiên Lãnh sớm bị hư hỏng do không được gia cố bờ taluy
Ở miền núi, đoạn đường dẫn lên mố cầu treo thường rất cao, mặt đường lại nhỏ (1,5 – 2m) theo chiều rộng mặt cầu, nên nếu không có phần kè đảm bảo sẽ dễ bị sụt lở.
Các cầu treo còn lại trên địa bàn tỉnh Quảng Nam cơ bản được kè ốp taluy phía 2 mố, nên hy vọng không xảy ra sự cố “sụt lở dây chuyền” trong thời gian chờ bảo hành 3 năm, ít nhất là trong mùa mưa năm nay.
Đây có thể là kinh nghiệm nóng bỏng cho phía nhà thầu công trình và cả cơ quan ủy quyền giám sát tại địa phương trước khi khởi động giai đoạn 2, khi đề án có quy mô rất lớn tại 28 tỉnh miền núi trên toàn quốc với tổng kinh phí lên đến hơn 8.000 tỉ đồng.
Cầu treo vừa bàn giao đã sụt lún làm “lộ diện” nhiều vấn đềTrong khi các cầu treo ở thác Ngấn ở Tiên An, cầu thôn 5 Tiên Lãnh không bị “cắt” hạng mục gia cố này.
“Tôi nghĩ sau đợt này phía Bộ Giao thông vận tải sẽ rút kinh nghiệm trong khâu thiết kế, đầu tư gia công kỹ hơn hạng mục đường dẫn, mố cầu”, ông Nguyễn Duy nói thêm.
Cần nói thêm, giai đoạn 1 đề án làm cầu dân sinh ở 28 tỉnh thành được “khởi động” gấp rút sau khi xảy ra sự cố đứt cầu treo Chu Va ở Lai Châu hồi tháng 2.2014. Tuy nhiên, sẽ là hoàn thiện hơn cho một đề án cực kỳ cần thiết ở vùng cao, nếu trong từng công trình đều được thiết kế “hoàn thiện” và giám sát tốt.
Tỉnh Quảng Nam yêu cầu kiểm tra, khắc phục
Sáng nay 26.11, ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết sau khi xảy ra sự cố, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án các công trình giao thông Quảng Nam khẩn trương kiểm tra, kịp thời khắc phục để đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông trên cầu treo. “Các vấn đề liên quan sẽ được xử lý sau. Hiện chủ thầu đang cho khắc phục”, ông Quang nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.