Blogger Anh Ba Sàm hầu toà vì xâm phạm lợi ích của Nhà nước

23/03/2016 09:03 GMT+7

Blogger Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh và nhân viên dưới quyền bị cáo buộc viết 24 bài viết trên hai blog Dân quyền và Chép Sử Việt có nội dung xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng; bôi nhọ các cá nhân.

Blogger Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh và nhân viên dưới quyền bị cáo buộc viết 24 bài viết trên hai blog Dân quyền và Chép Sử Việt có nội dung xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng; bôi nhọ các cá nhân.

blogger-anh-ba-sam-hau-toa-vi-xam-pham-loi-ich-cua-nha-nuocBlogger Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh
Hôm nay (23.3), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử ông Nguyễn Hữu Vinh (60 tuổi, ngụ ở phường Trung Tự, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội), tức blogger Anh Ba Sam, và Nguyễn Minh Thuý (36 tuổi, ngụ ở phường Thành Công, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.
Với tội danh trên, hai bị cáo này bị đưa ra xét xử theo khoản 2, Điều 258 của bộ luật Hình sự và phải đối mặt với mức án cao nhất 7 năm tù giam.
Theo cáo trạng, ông Nguyễn Hữu Vinh (Giám đốc Công ty TNHH điều tra và bảo vệ V - VPI) đã lập 2 trang blog Dân quyền và Chép sử Việt, lấy tên là Anhbasam, sau đó cung cấp mật khẩu truy cập, chia sẻ quyền quản trị cho Nguyễn Minh Thúy (kế toán công ty) đối với hai trang blog trên.
Thúy có quyền viết bài, chỉnh sửa, xóa, đăng tải bài viết trên 2 trang blog này, cũng như kiểm duyệt ý kiến bình luận của người đọc. Mỗi lần truy cập để thực hiện các nội dung của quyền quản trị này đều theo chỉ đạo của ông Vinh và được cung cấp mật khẩu do hệ thống gửi đến số điện thoại của ông này để nhập xác định lớp thứ hai.
Từ năm 2013, theo đề nghị của ông Vinh, Lê Thị Thanh Loan (26 tuổi, là kế toán công ty) truy cập một số các trang báo lấy tin bài về các lĩnh vực chính trị, văn hóa, giáo dục..., sau đó copy, scan một số bài báo trên Thông tấn xã Việt Nam do ông Vinh lựa chọn, sửa lỗi chính tả, rồi gửi lại cho ông Vinh và Thuý dưới dạng thư điện tử.
Cho đến khi bị cáo Vinh, Thúy bị bắt, blog Dân quyền và Chép sử đã đăng hơn 2.000 bài viết, gần 40.000 phản hồi và có hơn 3,2 triệu lượt người truy cập. Ngày 19.9.214, Bộ Thông tin - Truyền thông xác định: 24 bài viết trên hai trang blog trên có nội dung sai sự thật, không có căn cứ, tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đồng thời bôi nhọ các cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức; đưa ra cái nhìn bi quan một chiều, gây hoang mang, lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội.
Cáo trạng cũng nêu rõ, hai blog trên có hơn 3,7 triệu lượt truy cập, nhiều người phản hồi với nội dung tiêu cực, bị lôi kéo theo quan điểm của các bài viết. Trong số đó có bài viết: Tham nhũng, chống tham nhũng và thể chế về tình hình, nhiệm vụ hiện nay.
Theo cáo trạng, một số cá nhân khác liên quan đến hành vi của ông Vinh và bà Thuý, nhưng do xuất phát từ các mối quan hệ quen biết, bị lợi dụng, không biết động cơ, mục đích nên không có căn cứ xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.