Bí thư Đinh La Thăng: ‘Thi công phải thần tốc như chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa’

Đi thăm những công trình giao thông trọng điểm chống ùn tắc của TP.HCM, Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị đẩy nhanh nhất tiến độ dự án để chống ùn tắc, kẹt xe.

Sáng 2.2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng dẫn đầu đoàn lãnh đạo TP đi thăm và kiểm tra tiến độ nút giao thông Mỹ Thủy (Q.2), công trình xây dựng nút giao thông hoàn chỉnh tại cổng chính ĐH Quốc gia TP.HCM (Q.9).

Tại nút giao thông Mỹ Thủy, ông Thăng cho hay đây là công trình trọng điểm, đặc biệt quan trọng của TP, do đó nhà thầu cần phải tăng cường người làm để rút ngắn thi công và có giải pháp đặc biệt để đẩy nhanh tiến độ.

Nút giao thông Mỹ Thủy có tổng vốn đầu tư 838 tỉ đồng, khởi công từ tháng 6.2016 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2018. Nút giao thông này hoàn thành sẽ góp phần giải quyết ùn tắc cho nút giao thông cảng Cát Lái đang là điểm đen giao thông của TP.HCM.

Khi biết toàn dự án với nhiều gói thầu, nhà thầu mà công trường chỉ có 195 người, ông Thăng tỏ ý không hài lòng bởi một công trình trọng điểm của TP mà chỉ chừng ấy người thì quá ít, chưa kể trong 195 người đó có nhiều cán bộ lãnh đạo, quản lý công trường.

“Hôm qua (mùng 5 tết - PV) vừa mới kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa nên các ông cần phải học cách làm thần tốc. Thần tốc nghĩa là hai ông khiêng một ông để có thời gian nghỉ rồi thay nhau. Thần tốc như thế mới chiến thắng được, chứ còn để quân Thanh sang củng cố, dàn trận làm sao mà thắng. Mình chớp cơ khi địch vừa sang là đánh ngay. Ở công trường cũng phải vậy. Chứ còn làm ở chỗ không có người đi lại thì còn gì là công trình trọng điểm”, ông Thăng dẫn chứng khi nghe nhà thầu than khó vì công trình có quá nhiều xe cộ đi lại, gây ùn tắc, cản trở thi công.

Chủ đầu tư báo cáo tiến độ với Bí thư Đinh La Thăng Ảnh: Khả Hòa
Ông Thăng chất vấn tiến độ dự án với chủ đầu tư Ảnh: Khả Hòa

Nhìn sang nhóm công nhân mặc đồ bảo hộ lao động mới và không lấm lem bụi bẩn, ông Thăng nói tiếp: “Công trường gì mà anh em công nhân mặc áo mới tinh thế này, không ai mặc quần áo cũ cả”, rồi khi nghe lý giải mặc đồ mới để đón Bí thư Thành ủy xuống thăm dịp tết, ông Thăng nhấn mạnh: “Tôi thích khi xuống công trường, công nhân phải mặc quần áo cũ lấm lem bụi công trường. Như thế mới đúng là đang chiến đấu. Bây giờ hết tết rồi”.

Khi được hỏi về tiến độ công trình, họp giao ban tại công trường, ông Đoàn Phú Đức, Phó giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (Sở GTVT TP.HCM), cho biết hằng ngày có trao đổi với từng nhà thầu và cuối tuần mới họp giao ban. Nghe xong, ông Thăng cho biết đối với những công trình đặc biệt dạng này và có nhiều nhà thầu phối hợp thì cuối ngày phải họp giao ban. Ông Thăng kể thời còn ở Tổng công ty Sông Đà, có những công trình trọng điểm mỗi ngày giao ban ở công trường tới 3 lần, thậm chí giao ban ngay trong hầm đang thi công.

“Ông coi lại tiến độ, tổ chức và rút ngắn tiến độ dự án 3 tháng xem có được không? Giờ công trình khó ở chỗ nào tập trung chỗ đó, phải tăng cường lực lượng lên. Năm mới không phê phán gì cả mà động viên là chính nhưng mục tiêu phải hoàn thành sớm dự án. Để người dân thấy quyết tâm của TP, quyết tâm các đơn vị thi công, chủ đầu tư, bởi ùn tắc giao thông không chỉ gây khó khăn đi lại mà còn cản trở phát triển kinh tế”, ông Thăng nói.

Bí thư Đinh La Thăng lì xì, động viên các công nhân ở công trường Ảnh: Khả Hòa

Bí thư Đinh La Thăng cũng yêu cầu hết tuần này chủ đầu tư phải gửi trực tiếp báo cáo về tiến độ và các giải pháp đẩy nhanh tiến độ công trình. Ông Thăng cũng đề nghị Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa đi cùng đoàn trực tiếp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của công trình nút giao thông.

“Các ông phải tăng cường người lên chứ 195 người mà trong đó 1/4 là lãnh đạo thì không được. Cái gì làm được thì làm trước, kể cả làm song song giai đoạn 2 của dự án. Mục tiêu của dự án là sớm đưa vào khai thác chứ không phải giải quyết công ăn việc làm cho nhà thầu”, ông Thăng nói và yêu cầu chủ đầu tư có phương án rút ngắn tiến độ dự án 6 tháng so với dự kiến ban đầu.

Cũng trong sáng 2.2, Bí thư Đinh La Thăng cũng đi thăm và kiểm tra công trình xây dựng nút giao thông hoàn chỉnh tại cổng chính ĐH Quốc gia TP.HCM ở Q.9 với vốn đầu tư hơn 465 tỷ đồng. Đây là công trình năm trong dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 (đoạn từ ngã 3 trạm 2 cũ đến nút giao thông Tân Vạn) với tổng vốn đầu tư hơn 3.822 tỉ đồng.

Ở đây ông Thăng cũng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu tăng cường người, máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công chứ không nên làm theo kiểu đối phó.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.