Bí thư Đinh La Thăng nói về vụ Trịnh Xuân Thanh

05/10/2016 10:08 GMT+7

'Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm vụ Trịnh Xuân Thanh theo đúng chỉ đạo của Tổng bí thư, xử lý đúng người, đúng tội', Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nói.

Sáng 5.10, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã tiếp xúc cử tri ở 4 xã thuộc H.Củ Chi (TP.HCM). Tham gia tiếp xúc còn có bà Văn Thị Bạch Tuyết, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP và ông Trần Anh Tuấn, quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.

Các cử tri nêu liên quan đến vấn đề giao thông, ma túy, mại dâm, chính sách người có công, cho cán bộ ấp, phòng chống tham nhũng…

Cử tri Lê Văn Thắng, Phước Thạnh đặt vấn đề cần giải quyết vấn đề thờ cúng liệt sỹ cho những gia đình khó khăn. Ông Thắng nói, vợ chồng ông là thương bình 2/4 có con gái học ngành y nhưng 2 năm không xin việc được ở Bệnh viện Củ Chi. Gần đây nhất khi nghe tin bệnh viện có giám đốc mới nhưng nộp hồ sơ 6 tháng chưa thấy hồi âm.

Nghe xong ông Thăng hỏi: “Con anh học cái gì?”. Ông Thắng trả lời học điều dưỡng. Rồi ông Thắng kiến nghị cần có chế độ lo cho đối tượng thương binh như vợ chồng ông, dù là thương binh 2/4 nhưng lương 2,5 triệu đồng/người không đủ sống.

Về việc ông Trịnh Xuân Thanh hiện Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có chỉ đạo, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã kiểm tra. Hiện nay đã khai trừ Đảng đối với ông Trịnh Xuân Thanh. Bộ Công an có hết sức quyết liệt làm rõ, khởi tố, điều tra, truy nã trong và ngoài nước. Thủ tướng cũng đã có chỉ đạo khởi tố vụ án, xử lý nghiêm vụ Trịnh Xuân Thanh theo đúng chỉ đạo của Tổng bí thư, xử lý đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc sở LĐ-TB-XH cho biết người được thờ cúng liệt sỹ cần phải làm thủ tục trình và nếu được 1 năm được cấp 500.000 đồng từ ngân sách T.Ư; tiền quà tết TP cho riêng. Hiện TP có khoảng 16.000 đối tượng trợ cấp. Về hồ sơ của ông Thắng chậm, ông Tấn cho hay sẽ làm việc lại với Phòng Lao động để sớm giải quyết

Về chế độ của cán bộ ấp, ông Tấn cho biết đây là tâm trạng chung của nhiều người chứ không riêng gì cán bộ ấp. Hiện nay chế độ nhà nước chỉ lo cho cấn bộ 4 cấp T.Ư, tỉnh - thành, huyện, xã - phường, chứ chế độ chưa “phủ” xuống ấp. Hiện TP.HCM có trợ cấp ở ấp khá cao: ấp thuộc nông thôn mới là 7,5 triệu đồng, không nông thôn mới 5 triệu đồng. Ngần ấy tiền chia cho hơn mười mấy chức danh nên mỗi người được trên dưới 1 triệu đồng.

“Ấp là một mô hình tự quản nên không có chế độ hưu, không đóng bảo hiểm xã hội mà chỉ được hưởng bảo hiểm xã hội. Hiện nay TP cũng có kiến nghị để đối tượng này được hưởng chế độ cao hơn bởi tất cả mọi việc đều đưa về ấp”, ông Tấn nói.

Sau trả lời của ông Tấn, ông Thăng yêu cầu ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế trả lời cử tri. Ông Bỉnh cho hay về trường hợp con của ông Thắng, hiện các bệnh viện đang thực hiện với chế độ thi tuyển. Ông Bỉnh cho hay đã trao đổi với giám đốc Bệnh viện Củ Chi và được thông báo sắp tới sẽ tuyển và ưu tiên người có công. Hiện Bệnh viện An Nhơn Tây đã khánh thành được 250 giường, sắp tới 300 giường, Bệnh viện đa khoa Củ Chi tương lai 1.000 giường cần nhiều nhân sự. “Trường hợp con của ông Thắng sẽ được tuyển và còn tuyển thêm để đảm bảo nguồn lực chữa bệnh ở địa phương không chỉ Củ Chi mà còn cho Bình Dương, Tây Ninh”, ông Bỉnh nói.

Bí thư Đinh La Thăng cho hay 9 tháng đầu năm TP đạt được nhiều thành quả nhưng còn gặp một số khó khăn. Đó là chưa bao giờ TP mưa to như vậy, trên 200 mm nên dẫn tới ngập lụt nặng; tình trạng ma túy, an toàn vệ sinh thực phẩm, giao thông… gây nhiều lo ngại cho người dân.

tin liên quan

Vụ Trịnh Xuân Thanh và quy định về dẫn độ tội phạm
Sau khi Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố bị can, truy nã trong nước và quốc tế Trịnh Xuân Thanh, nhiều bạn đọc thắc mắc về việc khả năng ông Thanh trốn ở nước ngoài (nếu có) cũng như việc dẫn độ ông Thanh từ nước ngoài về để điều tra, xử lý.

Về những vấn đề cụ thể mà cử tri nêu, ông Thăng cho hay sẽ chuyển cho cơ quan chức năng giải quyết để đem lại quyền lợi và bảo đảm an toàn cuộc sống cho người dân. “Về cải cách hành chính, Chính phủ và TP đang làm quyết liệt, tương lai sẽ giảm 10% thủ tục hành chính để tạo sự thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp”, ông Thăng nói.

Về vấn đề chống tham nhũng, ông Thăng cho hay Đảng và Chính phủ chỉ đạo hết sức quyết liệt để quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng. Sắp tới , Quốc hội sẽ thảo luật, tổng kết và sửa đổi Luật Phòng chống tham nhũng.

“Về việc ông Trịnh Xuân Thanh hiện Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có chỉ đạo, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã kiểm tra. Hiện nay đã khai trừ Đảng đối với ông Trịnh Xuân Thanh. Bộ Công an có hết sức quyết liệt làm rõ, khởi tố, điều tra, truy nã trong và ngoài nước. Thủ tướng cũng đã có chỉ đạo khởi tố vụ án, xử lý nghiêm vụ Trịnh Xuân Thanh theo đúng chỉ đạo của Tổng bí thư, xử lý đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật”, ông Thăng nói.
Ông Thăng nói tiếp: “Nhân đây xin đính chính là ông Trịnh Xuân Thanh không phải là Ủy viên T.Ư như cử tri phát biểu mà chỉ là Phó chủ tịch và Tỉnh ủy viên tỉnh Hậu Giang. Hiện nay mọi chức vụ của ông Thanh không còn nữa. Theo chỉ đạo của Tổng bí thư, từ đây đến cuối năm sẽ đưa 6 vụ án lớn ra xử, thể hiện quyết tâm phòng chống tham nhũng của Đảng và Chính phủ. Mong bà con cử tri tin tưởng Đảng, Chính phủ trong việc xử lý, phòng chống tham nhũng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.