Bí thư Đinh La Thăng: ‘Cứ xây bệnh viện, còn nhu cầu hay không mặc kệ?’

07/12/2016 14:36 GMT+7

Đó là câu hỏi của Bí thư Đinh La Thăng với Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức khi ông này kiến nghị đẩy nhanh dự án bệnh viện 1.000 giường do bệnh viện này làm chủ đầu tư.

Sáng 7.12, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với Bệnh viện Q.Thủ Đức và Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức (đều ở Q.Thủ Đức).

Tại buổi làm việc, giám đốc 2 bệnh viện đều nêu sự xuống cấp của cơ sở y tế tại bệnh viện, từ đó có đề xuất đầu tư xây mới, nâng cấp và sửa chữa. Cho rằng tốc độ phát triển quá nhanh dẫn đến bệnh viện quá tải, Giám đốc Bệnh viện Q.Thủ Đức, BS Nguyễn Minh Quân kiến nghị TP hỗ trợ nguồn vốn vay kích cầu khoảng 286 tỉ đồng để đầu tư mở rộng bệnh viện giai đoạn 3.

BS Trịnh Đình Thắng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức kiến nghị cần khẩn trương thực hiện các bước đề án quy hoạch bệnh viện 1.000 giường do bệnh viện làm chủ đầu tư với tổng số vốn gần 2.000 tỉ đồng, để khởi công vào đầu năm 2017. BS Thắng cho hay hiện tại quy mô bệnh viện gồm 700 giường nhưng chưa được thiết kế theo đúng chuẩn.

Nghe đến đây, ông Thăng hỏi: “Hiện tại bệnh viện có bao nhiêu nhân lực và để phục vụ bệnh viên 1.000 giường còn thiếu bao nhiêu người?”. BS Thắng đáp: “Hiện bệnh viện có 700 giường. Nếu phục vụ cho bệnh viên 1.000 giường với quy định 2,5 người/giường cần trên 2.000 nhân viên. Cho nên nhân sự còn thiếu rất nhiều”.

Ông Thăng hỏi tiếp: “Tôi muốn hỏi anh là bây giờ công suất của bệnh viên chỉ 700 giường mà chưa sử dụng hết, nhân sự cũng chưa tuyển đủ. Vậy nếu nâng lên công suất 1.000 giường có lãng phí không?”. BS Thắng đáp chủ trương xây dựng bệnh viện có từ năm 2008.

“Nghĩa là mình cứ xây còn nhu cầu có hay không mặc kệ? Hồi nãy anh phân tích bệnh viện chưa chuyên nghiệp nên bệnh nhân chưa vào, tuyển người cũng khó, thiết bị sử dụng cũng không hiệu quả. Vậy thì mình có nên đầu tư 1.000 giường không. Bởi quy hoạch là như thế nhưng có thể không phù hợp”, ông Thăng nói.

BS Thắng (đứng) báo cáo về dự án bệnh viện 1.000 giường Trung Hiếu

Sau khi mời ông Thắng ngồi xuống, ông Thăng đặt vấn đề với các sở ngành và giám đốc 2 bệnh viện nếu như đầu tư cùng lúc 2 bệnh viện như đề xuất cần số vốn rất lớn. Chưa kể việc đầu tư cùng một lúc 2 bệnh viện cùng trên một quận thể hiện sự manh mún, chắp vá. Do đó cần phải tính toán tổ chức lại hệ thống, lực lượng y tế của Q.Thủ Đức để phù hợp với quy mô dân số cũng như nhu cầu khám chữa bệnh của quận.

“Vậy có nên đầu tư 2 bệnh viện này làm một không? Nếu đầu tư làm một thì vừa có đất rộng, vừa có nhân sự, thương hiệu và việc đầu tư sẽ ra tấm ra món chứ không chắp vá. Mình làm một cái 1.000 giường thậm chí 1.500 giường. Mình cũng sử dụng con người, thiết bị hiệu quả hơn. Đây mới chỉ là ý tưởng thôi. Ý tôi nói vậy là muốn cần nghiên cứu, tổ chức lại 2 bệnh viện cho hợp lý, hiệu quả hơn”, ông Thăng nói.

Nếu tổ chức hiệu quả, theo ông Thăng không chỉ mang lại hiệu quả cho cả hai bệnh viện về nhiều mặt mà hơn hết là người bệnh sẽ được hưởng những dịch vụ, chất lượng y tế tốt nhất. “Tôi nhắc lại, đây chỉ là đặt vấn đề chứ chưa quyết định gì trong ngày hôm nay cả. Bởi đây là vấn đề lớn ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh, tâm tư, nguyên vọng của đội ngũ y tế, nhân viên của hai bệnh viện. Rồi còn động chạm đến quyền lợi của 2 ông giám đốc nữa bởi khi tổ chức lại chỉ có 1 ông giám đốc thôi”, ông Thăng nói.

Bí thư Đinh La Thăng cho hay đầu tuần rồi Thường trực Thành ủy có nghe về biên chế của TP trong năm 2017. Trong đó có đặt vấn đề đối với TP trong mỗi quận huyện có nên tồn tại cùng lúc cả trung tâm y tế,  y tế dự phòng và cả bệnh viện quận, huyện. Ông Thăng cho biết mô hình này có thể phù hợp ở các địa phương khác còn ở TP có thể không phù hợp và dễ dẫn tới sự lãng phí.

“Kể cả mô hình trạm y tế phường. Hôm trước tôi có đi thăm một trạm y tế phường rất to, đàng hoàng và đẹp. Nhưng cả trạm y tế to như thế mà chỉ có khoảng 50 thẻ bảo hiểm y tế rất lãng phí”, ông Thăng nói.

Đại diện Sở Kế hoạch và đầu tư TP cho biết dự án bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức thuộc vào nhóm 5 bệnh viện đa khoa ở cửa ngõ TP đã được Sở trình Bộ Kế hoạch và đầu tư. Vừa rồi Bộ Kế hoạch và đầu tư cũng có công văn yêu cầu chủ đầu tư là Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức giải trình về tính hiệu quả, khả thi của dự án. Trước ý kiến của Bí thư Thành ủy, tuần tới Sở Kế hoạch và đầu tư sẽ họp các sở ngành và chủ đầu tư để lấy ý kiến về vấn đề này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.