Bầu cử nơi đảo xa

07/05/2016 11:30 GMT+7

Không giống như ở đất liền, quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 được phép tổ chức bầu cử Quốc hội khóa 14 và Hội đồng nhân dân các cấp (nhiệm kỳ 2016-2021) trước 1 tuần.

Nô nức chuẩn bị cho “ngày hội lớn”
Trên hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương 2016”, chúng tôi đã đi qua rất nhiều điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa như: Song Tử Tây, Len Đao, Đá Lát, Sinh Tồn, Trường Sa Đông, Trường Sa...và nhà giàn DK1/7.
Ngoài màu áo trắng Hải quân quen thuộc, chúng tôi thường xuyên bắt gặp trên các đảo chính là các tấm băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền cho công tác bầu cử. Cảm giác như riêng việc chuẩn bị bầu cử ở nơi đảo xa cũng đã là những ...ngày hội.
Cán bộ chiến sĩ đảo Song Tử Tây xem danh sách niêm yết cử tri
Trung tá Vũ Xuân Trường, Chính trị viên, Phó đảo Song Tử Tây cho biết, từ 1.3 đất liền đã gửi các văn kiện, luật bầu cử ra đảo để phổ biến cho cán bộ chiến sĩ và nhân dân học tập.
“Hiện nay, mọi thủ tục chuẩn bị chúng tôi đã làm xong. Danh sách cử tri chúng tôi cũng đã niêm yết, dán trước hội trường... Chúng tôi quyết sẽ chuẩn bị xong trước ngày 13.5 để ngày 15.5 tiến hành bầu cử”, trung tá Trường nói.
Cũng theo trung tá Trường, xác định nhiệm vụ bầu cử là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị trong năm 2016 nên ngoài việc phổ biến kiến thức, đơn vị còn tự khắc phục khó khăn, với góc độ sáng tạo, đơn vị còn tự làm thêm các phòng ngăn để các cử tri vào bầu cử đúng luật, an toàn.

Tổ chức bầu cử sớm trên biển

Thực hiện chuyến công các lần này, Tổ bầu cử trên biển dự kiến sẽ thực hiện tổ chức bầu cử tại các điểm kéo dài từ vùng biển Bình Thuận cho đến vùng biển Cà Mau.
Tương tự, trung tá Lương Quốc Anh, Chỉ huy trưởng đảo Sinh Tồn cũng cho hay do nắm vững luật nên đơn vị đã thực hiện trình tự của hoạt động bầu cử như ở đất liền, nay đã hiệp thương lần thứ 3, chốt được danh sách ửng cử HĐND các cấp.
“Chúng tôi có điều kiện khó khăn nhưng luôn nhận thức đây là dịp cán bộ chiến sĩ của đảo xây dựng nhà nước pháp quyền, do dân vì dân nên chúng tôi rất chú trọng công tác tuyên truyền... Các chiến sĩ trẻ cũng tỏ ra rất hồ hởi, khi lần đầu tiên tham gia bầu cử”, trung tá Anh nói.
Không chỉ là... lá phiếu
Trung úy, bác sĩ Nguyễn Thế Lưu (Bệnh xá trưởng đảo Sơn Ca) cho hay anh đã 3 lần đi bầu cử. “Lần đầu tiên rất hồi hộp, lúc đó tôi mới 18 tuổi nên bầu cử ở nhà. Lần thứ 2 tôi tham gia bầu cử ngay trong Viện quân y. Còn lần này, lá phiếu của tôi được lấy ngay trên đảo Sơn Ca, nơi cách đất liền hàng trăm hải lý. Dẫu biết việc vận chuyển lá phiếu của chúng tôi vào ra đất liền là rất vất vả, tốn kém nhưng điều này đã thực sự làm cho chúng tôi thấy rằng chúng tôi là một phần không thể tách rời của dân tộc, của đất nước Việt Nam này”, bác sĩ Lưu xúc động nói.
Tất cả các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa đều treo băng rôn biểu ngữ tuyên truyền cho công tác bầu cử
Thượng tá Vũ Duy Khánh, Chính trị viên đảo Sơn Ca thừa nhận đây cũng là lần đầu được bỏ phiếu trên đảo nên khá hồi hộp.
“Bầu cử trên đất liền đã là thiêng liêng nhưng bầu cử trên đảo thì thiêng liêng gấp bội phần. Chúng tôi vinh dự được là những người con ưu tú bảo vệ tuyến đầu của Tổ quốc. Ngoài việc bỏ phiếu với vai trò cử tri, còn là vai trò của chiến sĩ. Có thể một số người ở trong đất liền không hiểu giá trị của lá phiếu nhưng ở đây, lá phiếu rất thiêng liêng”, thượng tá Khánh nói.
Thiếu tướng Phạm Văn Sơn, Phó chủ nhiệm Chính trị, Quân chủng Hải quân cho hay, đến nay quân chủng đã quán triệt giáo dục cho 100% cán bộ chiến sĩ, nhân dân các tài liệu, thông tin về bầu cử.
Theo thiếu tướng Sơn, không chỉ lo trên đảo và nhà giàn, lực lượng Hải quân còn phải phổ biến cho bà con ngư dân, trong thời gian làm ăn trên biển nếu không có điều kiện vào bờ thì hãy ghé các tổ bầu cử trên đảo để thực hiện nghĩa vụ công dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.