Báo cáo Thủ tướng việc doanh nghiệp tặng xe chính quyền

02/03/2017 07:31 GMT+7

Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và Thanh tra Chính phủ rà soát việc một số địa phương nhận quà tặng là ô tô của doanh nghiệp có đúng quy định hay không. Nếu sai thì phải xử lý.

Quý 2/2017 báo cáo vụ Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa
Thông tin trên được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết khi trả lời câu hỏi của báo chí tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 2 vào chiều 1.3.
Ông Dũng cho hay, sau khi báo chí phản ánh về việc tỉnh Cà Mau nhận 2 xe Lexus của doanh nghiệp và vụ tặng xe cho Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng, đã có những ý kiến trái chiều. Do đó, Thủ tướng đã có văn bản giao Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp phối hợp cùng Thanh tra Chính phủ kiểm tra làm rõ. "Nếu vi phạm, vượt thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng để xử lý. Mọi việc sẽ được minh bạch, công khai cho báo chí", ông Dũng nói.
Bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính, cho biết thêm Quyết định 64 của Thủ tướng về tặng và nhận quà đã quy định rõ trường hợp nào được hay không được nhận. Bên cạnh đó, Nghị định 29 cũng quy định thẩm quyền, xác lập tài sản cũng như có quy định căn cứ tiêu chuẩn, định mức cho phù hợp với từng đơn vị. "Nếu tài sản chuyển giao không phù hợp thì đơn vị phải từ chối. Hiện 3 bộ đang rà soát, xem xét kỹ lưỡng cụ thể thế nào để báo cáo Thủ tướng sớm", Thứ trưởng cho hay.
Sẽ xem xét xử lý kỷ luật ông Võ Kim Cự và ông Nguyễn Minh Quang
Liên quan đến việc xử lý các cán bộ và cựu lãnh đạo của Bộ TN-MT và tỉnh Hà Tĩnh có trách nhiệm trong sự cố môi trường biển do Formosa gây ra, mà nổi bật là cá nhân ông Võ Kim Cự, nguyên Bí thư Hà Tĩnh và nguyên Bộ trưởng
TN-MT Nguyễn Minh Quang, Bộ trưởng Dũng cho biết Thủ tướng đã giao các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ trách nhiệm cá nhân của hai cá nhân này. Cùng với đó, sau khi Ủy ban Kiểm tra T.Ư có hình thức kỷ luật về mặt Đảng, Chính phủ sẽ xử lý về mặt chính quyền với hình thức tương ứng trên nguyên tắc không có vùng cấm hay ngoại lệ.
Cũng liên quan đến xử lý một số cán bộ cấp cao sai phạm mà điển hình là cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho hay sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội có Nghị quyết giao Chính phủ chủ trì xây dựng để trình Quốc hội ban hành văn bản mới hay sửa luật Cán bộ công chức nhằm xử lý vi phạm với người về hưu hoặc chuyển việc khỏi khu vực nhà nước, bộ này đã được Thủ tướng giao đảm nhận việc này. "Từ đó đến nay chúng tôi đang tích cực chuẩn bị như đã lập Ban Soạn thảo, làm sao trình Quốc hội ban hành được văn bản phù hợp để xử lý nghiêm minh công bằng", ông Thăng nói. Đối với sự việc 58 cán bộ là người nhà lãnh đạo tại 9 địa phương mà Thanh tra Bội Nội vụ vừa phát hiện và báo cáo Thủ tướng, theo ông Thăng, Chính phủ sẽ có văn bản yêu cầu lãnh đạo các địa phương rà soát, ban hành quy định về bổ nhiệm cán bộ. Với những trường hợp mà Bộ Nội vụ đã chỉ ra là sai phạm thì tỉnh phải thu hồi quyết định.
Câu chuyện khối tài sản của Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa tiếp tục được báo giới quan tâm. Trả lời vấn đề này, ông Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra rất nhiều nội dung. Trong đó Bộ Tài chính được yêu cầu chủ trì cùng Bộ KH-ĐT, Ban Đổi mới doanh nghiệp kiểm tra liên quan đến việc cổ phần hóa, mua bán cổ phần ở Công ty Điện Quang. Còn Thanh tra Chính phủ cùng Bộ Công thương sẽ chú trọng làm rõ quá trình công tác, bổ nhiệm người nhà tại doanh nghiệp này của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa. "Tinh thần là khẩn trương, trung thực, khách quan để có báo cáo Thủ tướng trong quý 2/2017", ông Dũng thông tin.
Gói 100.000 tỉ đồng cho nông nghiệp công nghệ cao không lấy tiền ngân sách
Về gói tín dụng 100.000 tỉ đồng ưu tiên cho nông nghiệp công nghệ cao mà Thủ tướng tuyên bố hồi đầu năm mới, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định nguồn kinh phí này không lấy từ ngân sách kiểu như gói 30.000 tỉ hỗ trợ bất động sản trước đây. "Cái này không phải Chính phủ tái cấp vốn cho các ngân hàng mà Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước giao nhiệm vụ cho các ngân hàng thương mại cần có gói tín dụng với lãi suất thấp hơn từ 0,5 - 1,5% so với các gói khác để tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay đầu tư trong nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao", Bộ trưởng giải thích.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.