Ai sẽ tuyên bố biển đã sạch, cá đã ăn được?

19/08/2016 18:35 GMT+7

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính đó chỉ có thể là lãnh đạo Bộ Tài nguyên - môi trường (Bộ TN-MT).

Chiều 19.8, tại ngày họp cuối cùng, kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Quảng Trị khóa 7 nhiệm kỳ 2016 - 2021, trước nhiều thắc mắc của đại biểu và đông đảo cử tri về việc: “Ai sẽ là người có thẩm quyền công bố biển đã sạch, cá đã ăn được?”, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết bản thân ông đã từng hỏi Thủ tướng Chính phủ câu hỏi này và được Thủ tướng trả lời rằng Bộ TN-MT sẽ phải công bố.
Cũng theo ông Chính, ngày 22.8, tại Quảng Trị, Bộ TN-MT sẽ cùng với các ban ngành liên quan tổ chức hội nghị công bố kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế. “Chúng tôi cũng đang đợi chờ công bố này để thực hiện các bước đi kịp thời đã được chuẩn bị”, ông Chính nói.
Ông Chính cho rằng, việc Bộ TN-MT công bố điều này là hợp lý vì Bộ này mới trực tiếp lấy mẫu nước, thám hiểm dưới đáy biển và thực hiện các biện pháp liên quan, sau sự cố cá chết.
Nhiều người kỳ vọng vào lần công bố này của Bộ TN-MT, đặc biệt là ngư dân ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Riêng đối với các thắc mắc về “số phận” của 20 tấn cá nục đông lạnh nghi nhiễm phenol của chủ vựa cá L.T.T (trú ở TT.Cửa Tùng, H.Vĩnh Linh; hiện lô cá này đang được niêm phong), ông Chính thừa nhận đến thời điểm này vẫn chưa có câu trả lời chính thức. Theo ông Chính, địa phương đã lấy mẫu và báo cáo lên các ngành T.Ư nhưng các ngành T.Ư có ý kiến khác nhau, các nhà khoa học cũng có ý kiến khác nhau; người nói ăn được, người nói không ăn được.
Theo người đứng đầu UBND tỉnh Quảng Trị, lô cá nục nghi nhiễm phenol tại vựa cá bà L.T.T sẽ được tiêu hủy ẢNH: NGUYỄN PHÚC
“Tuy nhiên, không thể đợi chờ vấn đề này lâu nên trong phiên họp gần đây, chúng tôi (UBND tỉnh Quảng Trị - PV) dự kiến sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền và xử lý tiêu hủy 20 tấn cá nục này vì cá bảo quản mấy tháng nay chất lượng cũng kém rồi và vì nghĩ đến sức khỏe của người dân”, ông Chính nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.