Nhạc sĩ Đức Huy: Tôi không còn "phung phí" cuộc sống như trước nữa

28/04/2013 09:45 GMT+7

(TNO) Nhạc sĩ Đức Huy như trẻ hơn tuổi ngoài 60 của mình rất nhiều khi vui đùa và làm trò với cậu con trai 6 tháng tuổi của anh. Trong niềm vui từ gia đình nhỏ này, anh hào hứng chia sẻ: Tôi đang từng bước hoàn thành các thủ tục để định cư tại VN.

(TNO) Nhạc sĩ Đức Huy như trẻ hơn tuổi ngoài 60 của mình rất nhiều khi vui đùa và làm trò với cậu con trai 6 tháng tuổi của anh. Trong niềm vui từ gia đình nhỏ này, anh hào hứng chia sẻ: Tôi đang từng bước hoàn thành các thủ tục để định cư tại VN.

Trao đổi với Thanh Niên Online, anh cho biết, lý do khiến mình không muốn sống giữa hai nơi, không muốn bay đi bay về như đã từng yêu thích trước đó, chính là sự cảm nhận trọn vẹn hạnh phúc từng ngày cũng như quý trọng từng phút giây của cuộc sống mới hiện tại, trong gia đình nhỏ của mình.

Trôi nổi một "Cánh chim biển"

* Trở về quê hương với những lý do thật ý nghĩa lẫn chắc chắn như vậy, không biết khi rời VN, anh đã mơ ước những gì cho tương lai lúc bấy giờ?

- Thật tình là lúc đó tôi cũng hồi hộp lắm, không biết tương lai mình như thế nào, nhưng cũng vừa mong chờ vào sự thay đổi lớn... Rất may, vì tôi là người dễ hòa nhập nên đón nhận mọi thứ một cách tích cực. Và lúc đó, trong đầu tôi chỉ nghĩ rằng chỉ có thể khá hơn thôi!

* Anh đã bắt đầu cuộc sống xa VN thế nào?

- Ban đầu, tôi sang ở Philippines, nhưng tính tôi không thích bị phụ thuộc, nên cũng không thể ngồi chờ... Tuy luôn nghĩ về những điều tích cực nhưng lúc đó tôi cũng khá bi quan... Điều mà tôi nhớ nhất, cho đến nay, chính là việc gặp một người bạn, mà tôi đã ví cuộc gặp gỡ đó như là bước ngoặt... Nói sao nhỉ, chuyện cũng dông dài lắm nhưng tôi chỉ tóm gọn thế này: Trong những lúc cùng cực nhất, chỉ cần có người giúp mình nhích bánh xe mình qua vũng lầy chút xíu thôi thì mình sẽ đi tiếp được. Tôi nghĩ, chúng ta nhiều khi đi qua một bước ngoặt chỉ là sự tình cờ, may mắn... Sau đó, tôi đã đến San Francisco, Mỹ.

* Và tiếp theo?

- Vẫn còn khó khăn nhưng đã không tệ như lúc đầu (cười). Khoảng tuần thứ 2 thì tôi biết được nơi xin đi học mà được người ta trả tiền nữa. Tôi học đánh máy, người ta cho làm thêm công việc lưu trữ hồ sơ. Tôi làm tốt nên còn dư thời gian, và tôi ôn lại nhạc; và cũng không lâu sau, qua một người bạn, tìm được nơi sinh hoạt âm nhạc tại San Francisco...

* Nếu nhớ không nhầm thì anh về VN lần đầu tiên năm 2004, để tham gia chương trình Duyên dáng Việt Nam?

- Đúng vậy. Dù trước khi về cũng có một vài chi tiết... lợn cợn, nhưng tôi nghĩ trước giờ tôi thế nào thì cứ sống như thế, sống sao cho phải với lương tâm mình thôi. Một cách đơn giản là tôi chỉ làm âm nhạc, và tôi là người VN. Nghĩ như thế, và tôi bắt đầu thấy nóng lòng, muốn được gặp khán giả của mình ở quê nhà...

* Chỉ vậy thôi sao?

- (Cười). Tôi mong gặp lại nơi mình đã sanh ra và lớn lên, tôi nhớ nhiều lắm chứ. Nhà tôi lúc đó cũng còn một số anh chị em họ ở Hà Nội và TP.HCM.


Hình ảnh quen thuộc của ca - nhạc sĩ Đức Huy trong mắt người yêu nhạc - Ảnh: N.V

* Và hình như anh đã hát Và con tim đã vui trở lại...?

- Cũng thật may mắn là những bài hát ấy vừa đáp ứng tính chất cho show, vừa gửi gắm được nỗi lòng mình. Tôi vui mừng khi được quay về quê hương, đúng là “con tim đã vui trở lại” khi được hát và giải tỏa ít nhiều u uất của những năm thiếu khán giả, thiếu điều kiện phổ biến những bài hát của mình đến khán giả...

* Nói vậy nghĩa là sinh hoạt văn nghệ bên ấy lúc bấy giờ không phong phú bằng VN?

- Thế nào là phong phú? Mỗi tháng một lần thì có gọi là phong phú không? Thực tình nhiều lúc tôi thấy mình như cá nước ngọt mà cố gắng sống nơi nước mặn vậy. Hơn nữa, lúc đó người ta làm văn nghệ vì yếu tố thương mại hơn nghệ thuật, làm gì cũng có để chiều lòng mọi người, nên cũng có không ít những... niềm riêng.

* Thế khi về VN, anh có “niềm riêng” nào không?

- Chỉ có vấn đề duy nhất là chuyện xin phép biểu diễn, ban đầu chỉ cấp trong 3 tháng, nay đã được 6 tháng. Tôi nghĩ một năm thì thoải mái hơn cho nghệ sĩ hải ngoại. Tuy nhiên, không lâu nữa thôi, tôi sẽ không cần xin phép nữa (cười). 

"Hậu vận mình quá tốt"!

* Theo anh nói, có lẽ anh đã nghĩ đến việc về hẳn ở quê nhà như một số nghệ sĩ khác?

- Tôi đang muốn ngay luôn rồi đó! Tôi đang từng bước hoàn thành các thủ tục để ở lại luôn đây.

* Có phải vì anh vừa một lần nữa được “biến đổi tâm hồn thành một người mới”, khi là chồng của cô vợ ngoài đôi mươi và là bố của bé trai mới hơn 6 tháng?

- Cũng đúng, một phần là vì gia đình mới của mình. Và phần khác là vì, cuộc sống ngắn ngủi lắm, "đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt", đúng không? Với tôi, hậu vận mình như thế là quá tốt. Tôi đang cảm nhận rất rõ, rất trọn vẹn những may mắn và hạnh phúc mà cuộc đời đã ban cho tôi.

* Mà theo như anh chia sẻ, là anh đang ở đỉnh cao của hạnh phúc?

- Đúng hơn là niềm vui trong lòng chúng tôi có với nhau. Trong gia đình tôi, lúc nào cũng có tiếng cười, tôi hạnh phúc vì điều đó! Đôi khi cũng có những con sóng nhỏ nhưng sau đó sẽ luôn là những ngọn gió êm. Có lẽ, tôi đã đến tuổi để biết cách làm sao cảm nhận và quý trọng từng giây phút của cuộc sống này, chứ không phung phí như trước nữa (cười vang).

Quan điểm của tôi là quý trọng từng ngày một, sống theo cảm hứng, không toan tính, không mua bảo hiểm cho 20 năm về sau... Tôi không thích như cuộc sống bên Mỹ, cái gì cũng mua bảo hiểm, nhưng nhiều khi, tôi thấy, bảo hiểm cũng chẳng bảo vệ được gì cả.


Nhạc sĩ Đức Huy, một trong ba thành viên Ban giám khảo chương trình Gương mặt thân quen - Ảnh: Độc Lập

* Một ngày của anh bây giờ thế nào?

- Chắc cũng bình thường như những ông bố khác. Tôi dậy sớm hơn (trước đó), vì bé dậy sớm, chơi với con, sưởi nắng, tắm cho bé... Sau đó, tôi tập thể thao, tôi tự tìm hiểu và tập "Suối nguồn tươi trẻ", một hình thức của yoga, nên trông tôi mới trẻ ra như thế đấy (cười sảng khoái). Tôi tập 3 năm rồi, và dường như nhờ nó mà tôi đã loại bỏ hết những gì không tốt cho mình: tư tưởng chưa tích cực, niềm tin chưa vững vàng, cả sự lười biếng nữa... Nó cho tôi niềm lạc quan khó nói lắm. Bạn cứ thử đi, mỗi ngày chỉ mất 20-30 phút, 1-2 năm sẽ thấy khác biệt liền. Tôi mà biết thế này thì đã tập nó lúc còn trẻ rồi (cười thích thú).

Sau khi tập thể thao, tôi xuống phòng thâu, đây là nơi lần đầu tiên tôi hoàn thành sản phẩm âm nhạc trong nước của mình, album Tình tính tang (trừ khâu làm master là thực hiện tại Mỹ). 

Từ chuyện của mình, tôi muốn chia sẻ điều này: tôi không tin quan niệm một số người đi trước cho rằng, đến tuổi nào đó, đàn ông “hết xài”, hay đến tuổi nào đó thì không thể học hành được. 3 năm qua, tôi học được rất nhiều, bây giờ công nghệ vi tính cao, thêm sự chia sẻ của những người biết trên YouTube cũng nhiều (chứ không như ngày xưa mình những người biết đánh đàn sợ người khác nhìn nên thường vừa đàn vừa làm sao không cho người ta học), nên mình tha hồ học.

Đúng là, không gì hạnh phúc bằng mình được làm những gì mình yêu thích. Hiện tại, tôi có nhiều thì giờ nên trau chuốt từng li từng tí album của mình. Bỗng thấy tiếc vì trong quá khứ tôi có những cuốn băng không đủ thì giờ để làm. Thế nên album hiện tại, tôi cứ làm đi làm lại...

Nhân dịp này, tôi muốn gửi lời xin lỗi những quý vị đã chờ tôi... Không phải tôi thất hứa nhưng khi quý vị nghe sản phẩm này, khoảng 20.5, sẽ thông cảm giùm tôi tại sao tôi phải mất nhiều thời gian đến thế.

* Một nhạc sĩ Đức Huy đang viên mãn với cuộc sống như thế thì những sáng tác sẽ như thế nào nhỉ?

- (Cười). Bây giờ thì đang ấp ủ đề tài “miền Tây trong trái tim tôi” (vợ anh người miền Tây, Long Xuyên - NV). Nói cho vui thôi, chứ hiện tôi đang nghĩ đến những ca khúc về tình cha, tình mẹ. Đó là đề tài cho mình nhiều cảm xúc, ngay lúc này!

Nhạc sĩ Đức Huy sinh năm 1947 tại Sơn Tây. Sau đó, gia đình anh di cư nhiều nơi, từ Đà Nẵng, Đà Lạt, Nha Trang, cuối cùng định cư ở Sài Gòn.

Năm 1975, do thất lạc gia đình, anh sang tị nạn ở Philippines, rồi sang Mỹ. Anh đã sáng tác từ thời sinh viên, tham gia biểu diễn trong nhiều ban nhạc trẻ. Cơn mưa phùn được viết trong giai đoạn ấy, và được người nghe rất yêu thích.

Khi sang Mỹ, đến năm 1985, anh mới bắt đầu con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Sau đó, anh kết hôn cùng ca sĩ Thảo My và sống ở California, Mỹ. Họ đã có với nhau 3 người con nhưng cuộc hôn nhân này đã không trọn vẹn...

Năm 2004, anh về VN và sau đó thường xuyên đi - về giữa hai nơi. Và năm 2012, anh đã “bí mật” có gia đình mới...

Nhắc đến Đức Huy, người mến mộ anh sẽ nhớ những ca khúc: Như đã dấu yêu, Lời yêu thương, Đừng xa em đêm nay, Giống như tôi, Một tình yêu, Bay đi cánh chim biển, Tiếng mưa đêm, Người tình trăm năm, Và tôi cũng yêu em, Yêu em dài lâu...

Nguyên Vân
(thực hiện)

>> Con tim của Đức Huy “đã vui trở lại”
>> Đêm "Tình yêu và âm nhạc" của Đức Huy
>> Ca - nhạc sĩ Đức Huy: Và con tim đã vui trở lại
>> Thêm 2 ca khúc của Đức Huy được phép phổ biến
>> Ca sĩ Đức Huy đánh mất tình yêu ?
>> Con tim của ca sĩ Đức Huy đã vui trở lại?
>> MC chương trình DDVN 16 Ngô Mỹ Uyên: "Cố điều chỉnh để không bị... lái theo giọng anh Đức Huy
>> Duyên dáng Việt Nam 16: Nhạc sĩ - ca sĩ Đức Huy sẽ gây bất ngờ
>> Đức Huy và Trịnh Nam Sơn cùng... hội ngộ?
>> 7 ca khúc mới của nhạc sĩ Đức Huy
>> Bến Thành A&V vừa cho phát hành CD của hai nhạc sĩ Đức Huy - Lê Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.