3 người chết, 1 người mất tích do mưa lũ

Ngày 1.12, nhiều tỉnh ven biển miền Trung tiếp tục có mưa lớn gây ngập lụt, một số vùng dân cư bị chia cắt. Đã có 3 người chết, 1 người mất tích và nhiều người bị thương do mưa lũ.

Chiều 1.12, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định cho biết trên địa bàn tỉnh đã có 3 người chết do mưa lũ gây ra, gồm: Phan Hồng Kiệt (32 tuổi, ở xã An Hòa, H.An Lão), Võ Văn Sược (48 tuổi, ở xã Tam Quan Bắc, H.Hoài Nhơn) và Trần Thị Lệ Thủy (14 tuổi, ở TT.Phú Phong, H.Tây Sơn). Ngoài ra, còn có 3 người khác bị thương trong mưa lũ.
Trong ngày 1.12, nước lũ tiếp tục dâng cao khiến nhiều tuyến tỉnh lộ, đường liên xã ở Bình Định bị chia cắt, gần 4.000 nhà dân bị ngập nước và nhiều khu dân cư bị cô lập. Tỉnh này còn có gần 7.500 ha lúa mới gieo sạ bị ngập úng, 1.142 ha lúa mùa chưa thu hoạch cũng bị ngâm trong nước lũ. Nhiều trường học trong tỉnh đã cho học sinh nghỉ học vào chiều 1.12. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Định đã triển khai lực lượng, phương tiện ứng cứu nhân dân, tập trung ở các huyện Hoài Ân, Hoài Nhơn, An Lão. Lữ đoàn Pháo phòng không 572 cũng cử 100 cán bộ, chiến sĩ giúp dân ở 2 xã Bok Tới, Ân Nghĩa (H.Hoài Ân). Hiện 112 hồ chứa ở tỉnh Bình Định đã đầy nước, trong đó có 104 hồ chứa nước qua tràn, riêng hồ Định Bình xả qua tràn với lưu lượng 600 m3/giây.
Đường từ Tuy Phước đi Phù Cát (Bình Định) ngập trong lũ Ảnh: Xuân Thức

Tại Quảng Ngãi, mưa lớn đã làm xuất hiện lũ trên các sông. Trong đó, sông Trà Câu và sông Vệ đều trên mức báo động 3 nên 460 hộ dân ở các huyện Tư Nghĩa và Nghĩa Hành sống dọc ven sông bị nước lũ tràn vào nhà. Chính quyền 2 huyện Tư Nghĩa và Nghĩa Hành nhanh chóng di dời gần 300 hộ dân có nhà bị ngập sâu đến ở cùng với các hộ có nhà cao trong cùng địa phương. Tại xã Hành Đức (H.Nghĩa Hành), nước lũ tràn ngập cầu Hang Đá, gây chia cắt giữa thôn Kỳ Thọ Nam 1 và Kỳ Thọ Nam 2. Lực lượng xung kích đã chốt chặn hai bên cầu không cho người dân qua lại phòng tai nạn có thể xảy ra. Ngày 1.12, Phòng GD-ĐT các huyện: Nghĩa Hành, Đức Phổ, Mộ Đức cũng đã cho nhiều trường có học sinh nằm trong vùng lũ nghỉ học. Trường hợp anh Nguyễn Đức Trọng (33 tuổi, ở H.Sơn Tịnh) bị lũ cuốn trôi mất tích vào ngày 30.11, hiện các cơ quan chức năng vẫn tiếp tục triển khai tìm kiếm.
Một khu dân cư ở TP.Quy Nhơn bị lũ chia cắt Ảnh: Hoàng Trọng

Tại Phú Yên, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh cho biết, hồ thủy điện Sông Hinh xả lũ với lưu lượng 450 m3/giây và dự kiến đến chiều tối sẽ xả với lưu lượng từ 1.000 - 2.000 m3/giây. Trong khi đó, hồ thủy điện La Hiêng 2 (hồ đập dâng, không có cửa xả) lưu lượng nước qua tràn 148 m3/giây.
Tin báo xả hồ đến chậm, người nuôi cá ven sông Tam Kỳ thiệt hại nặng
Hôm qua 1.12, ông Đỗ Văn Minh, Trưởng phòng Kinh tế TP.Tam Kỳ (Quảng Nam), cho biết đơn vị nhận được thông báo xả lũ hồ Phú Ninh từ Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Quảng Nam (đơn vị quản lý, vận hành hồ chứa) lúc 9 giờ sáng cùng ngày, nhưng trên thực tế hồ đã xả tràn từ lúc 7 giờ sáng với lưu lượng từ 180 - 600 m3/giây. Đáng chú ý, thông báo này được phía Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Quảng Nam ký từ lúc 19 giờ tối 30.11, gửi vào trang nội bộ mà không hề điện thoại báo cho các địa phương, từ đó gây bị động dây chuyền, khiến các địa phương không kịp thông báo lại cho các hộ dân nuôi cá lồng bè ven sông Tam Kỳ. Hậu quả, hàng chục lồng cá của các hộ ở P.An Sơn (TP.Tam Kỳ) và xã Tam Xuân 1 (H.Phú Ninh) bị trôi; cá nuôi bị chết rất nhiều trước áp lực nước chảy mạnh, thiệt hại ước tính hơn 1 tỉ đồng. Trong số đó, hộ anh Vương Thành Trung (32 tuổi, trú khối phố 8, P.An Sơn, TP.Tam Kỳ) bị thiệt hại nặng nhất khi 30 lồng cá leo, chẽm, chình, gáy... đã bị trôi hết 29 lồng.
Ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 1 (H.Núi Thành), cũng xác nhận địa phương cũng nhận được thông báo lúc 9 giờ, không kịp thông báo để người dân di chuyển lồng bè vào khu vực an toàn. Trong khi đó, Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Quảng Nam nêu lý do lưu vực hồ Phú Ninh có lượng mưa khá lớn (khoảng 171 mm) cần điều tiết tăng lưu lượng xả lũ qua tràn, xả lũ từ 7 giờ ngày 1.12 cho đến khi có thông báo mới.
Tàu cá gặp nạn
Ngày 1.12, Chi cục Phòng chống thiên tai miền Trung - Tây nguyên cho hay biển động khiến nhiều tàu cá gặp nạn, tuy nhiên lực lượng hải quân đã cứu được nhiều ngư dân. Dự kiến sáng nay 2.12, tàu 628 Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân sẽ lai dắt tàu cá BĐ 96344 cùng 7 ngư dân về Đà Nẵng.
Trước đó, tàu cá này bị gãy trục láp thả trôi lúc 5 giờ ngày 30.11 tại vùng biển Quảng Trị, cách Đà Nẵng 70 hải lý về phía nam tây nam. Lúc 13 giờ 23 phút ngày 30.11, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã điều tàu 628 ra hỗ trợ và tiếp cận tàu bị nạn sáng 1.12. Cùng ngày, tàu cá QNg 92823 đã được tàu 952 Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân lai dắt về Lý Sơn, Quảng Ngãi an toàn. Trước đó, ngày 24.11, tàu cá này với 11 ngư dân hành nghề ở Hoàng Sa thì bị hỏng máy, trôi dạt nhiều ngày liền trong thời tiết xấu.
Mạnh Cường
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.