Chính quyền ở đâu để 'nhà xưởng thách thức pháp luật' ?

Kim Lan
Kim Lan
30/10/2019 05:52 GMT+7

Thông tin về một nhà 'xưởng thách thức pháp luật ' ngang nhiên xây sai phép , hoạt động gây ô nhiễm nhiều năm ở xã Long Thới, H.Nhà Bè (TP.HCM) khiến bạn đọc bức xúc.

Như Thanh Niên đã đưa tin, hai năm qua, người dân sống quanh khu vực nhà xưởng giặt, ủi công nghiệp (thuộc Công ty TNHH Monarch Laundry, số 465/6+6A Nguyễn Văn Tạo, ấp 2, xã Long Thới) nhiều lần “cầu cứu” chính quyền địa phương về tình trạng ô nhiễm không khí, tiếng ồn, nước thải do nhà xưởng này gây ra, nhưng không kết quả.

Ai đã “ngoảnh mặt làm ngơ” ?

Bà H., một người dân ở ấp 2, cho biết bà vẫn đang chờ câu trả lời từ chính quyền xã Long Thới, H.Nhà Bè: “Ai là người cấp phép, cho phép nhà máy giặt công nghiệp ngay trong khu dân cư? Trên đất ở nông thôn, đất ruộng ai cho phép xây nhà xưởng công nghiệp tại đây?”.

Những sự việc tương tự còn xảy ra nhiều trong các khu dân cư

 La Văn Lân (TP.HCM)

Nhưng nhiều bạn đọc (BĐ) Báo Thanh Niên không “chờ” được. BĐ Minh Hùng (TP.HCM) cho rằng vụ nhà xưởng xây sai phép thách thức pháp luật này xảy ra là vì “công tác quản lý đô thị cùng ca vang bài Ngoảnh mặt làm ngơ”. BĐ Khải (TP.HCM) tiếp tục đặt câu hỏi: “Làm sao một cơ sở như vậy tồn tại trong thời gian dài mà địa phương không xử lý?”. Đồng tình, BĐ Hoa Rừng (TP.HCM) ngạc nhiên vì “một nhà máy giặt ủi xây dựng trái phép, hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đời sống người dân suốt 2 năm mà chính quyền địa phương vẫn không xử lý kiên quyết...!”.
Điều trớ trêu là ông Nguyễn Thanh Long, Phó chủ tịch UBND xã Long Thới, khi thừa nhận Công ty Monarch Laundry đã xây dựng sai phép nhà xưởng giặt công nghiệp trong khu dân cư, lại cho biết “hiện UBND xã đang vận động buộc chủ nhà xưởng phải tháo dỡ nhà xưởng xây không phép”. Có BĐ cho rằng cần phải “cưỡng chế ngay mới đúng”, hoặc buộc công ty “tự tháo dỡ”, chứ sao còn đi “vận động”? BĐ Ngô Thế Hùng (TP.HCM) nhận xét: “Chỉ đến khi báo chí lên tiếng mới thấy địa phương rục rịch, tại sao vậy?”.

Phải phạt thật nặng

Với nhiều BĐ, câu chuyện xây dựng sai phép là một nhẽ, đương nhiên cần xử lý. Nhưng điều đáng lo lắng hơn, chính là việc ô nhiễm môi trường đã xảy ra suốt hai năm qua ở khu vực này mà mọi than phiền của người dân vẫn không được giải quyết.

- Ai vi phạm cứ theo quy định xử lý thật nghiêm, không nhân nhượng, vậy mới có tính răn đe, không thì người xấu vẫn lợi dụng, che giấu

Trịnh Cường (Đồng Nai)

BĐ Longgiang25 (TP.HCM) lo lắng: “Giặt nhuộm, sản xuất giấy là những mảng nếu không kiểm soát kỹ rất dễ gây ô nhiễm môi trường, không kém gì nguy cơ ở mảng công nghiệp hóa màu, đặc biệt là nguồn nước”. BĐ Hoàng Hạc (Thừa Thiên - Huế) kêu gọi “tẩy chay công ty này ngay” và “xử phạt thật nặng”. BĐ Hồng Hoa (Hà Nội) đề nghị “xử lý hình sự đối với công ty này”. BĐ Lê Thanh Phong (TP.HCM) nhắn gửi các cơ quan chức năng “không để vụ việc như thế xảy ra nữa vì sức khỏe cộng đồng, vì thế giới xanh sạch đẹp...”.
Nhiều BĐ tiếp tục bày tỏ sự lo lắng vì tình trạng kho bãi, xưởng sản xuất, nhà máy... nằm sâu trong các khu dân cư thì ở đâu cũng thấy, nhưng sao nhiều chính quyền cơ sở lại không thấy? Đơn cử ngay trong câu chuyện của Công ty Monarch Laundry, nếu cơ quan quản lý làm hết trách nhiệm, thường xuyên đi kiểm tra, phát hiện việc đốt lò áp suất bằng củi, không có giấy chứng nhận PCCC... thì nhà xưởng trái phép này đâu có dám “thách thức pháp luật” như vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.