Chính quyền bị lên án vì kế hoạch bắn giết 47 con chó sói

17/09/2016 20:02 GMT+7

Hãng tin AFP ngày 16.9 cho biết kế hoạch loại bỏ bớt đàn chó sói của chính quyền được các nông dân nuôi cừu hoan nghênh vì bấy lâu nay, họ phàn nàn đàn cừu của họ thường xuyên bị chó sói tấn công.

Chính quyền Na Uy đang bị cáo buộc cho phép “tàn sát hàng loạt” một bầy chó sói thuộc diện đặc biệt nguy cấp, tức đối mặt với nguy cơ diệt chủng sau khi đồng ý cho các thợ săn giết 47 con trong đàn chó sói ở nước này.
Hãng tin AFP ngày 16.9 cho biết kế hoạch loại bỏ bớt đàn chó sói của chính quyền được các nông dân nuôi cừu hoan nghênh vì bấy lâu nay, họ phàn nàn đàn cừu của họ thường xuyên bị chó sói tấn công. Tuy nhiên, các nhóm bảo tồn thiên nhiên đã giận dữ chỉ trích động thái này.

tin liên quan

Chó sói về Quỳnh Nhai (Sơn La)
Tùng là bạn học hồi phổ thông của tôi ở phố thị Sơn Tây. 4 năm nay, hắn tham gia mở đường vào huyện cụt lối xa xôi của huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La. Tình cờ gặp nhau ở cái huyện lỵ hắt hiu nghèo nằm chờ ngập nước ấy, mắt Tùng sáng rực hiến cho tôi một đề tài mà tự hắn bảo rằng "đứng ở góc độ báo chí thì rất hay": Chó sói về, cả một đàn chó sói ăn thịt cả một đàn bò!
Theo Rovdata, một tổ chức giám sát dữ liệu và số lượng thú ăn thịt ở Na Uy, vào mùa đông năm ngoái, đàn chó sói ở Na Uy có khoảng 65-68 con nhưng số lượng của chúng đã tăng lên sau đợt sinh nở vào tháng 4 và tháng 5.2016.
Theo các nhà hoạt động bảo tồn thiên nhiên, số lượng chó sói mà chính quyền Na Uy cho phép triệt hạ trong năm nay là cao nhất kể từ năm 1911 đến nay,
Nina Jensen, giám đốc chi nhánh của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tại Na Uy nói: “Đây rõ ràng là hành vi tàn sát hàng loạt. Chúng tôi chưa thấy bất cứ hành động nào giống thế này trong gần 100 năm qua”.
Bà Jensen cho rằng cho phép bắn 70% số lượng đàn sói sẽ khiến Na Uy không xứng đáng là một nước luôn tự khẳng định ủng hộ hoạt động bảo vệ môi trường.
Trong khi đó, Erling Aas-Eng, quan chức thuộc một hiệp hội nông dân ở Na Uy phản bác ý kiến bà Jensen và nói: “Chúng tôi thấy rằng việc giết bớt đàn chó sói là quyết định hợp lý và thông minh, đặc biệt trước những thiệt hại tiềm tàng mà đàn sói có thể gây ra cho ngành chăn nuôi”.
Săn bắn động vật là môn thể thao được ưa chuộng ở Na Uy. Năm ngoái, hơn 11.000 thợ săn đã nộp đơn để xin giấy phép săn bắn 16 con sói mà chính quyền cho phép loại bỏ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.