Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
21/12/2021 09:12 GMT+7

Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định đồng ý chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại 3 xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai (H.Gio Linh, Quảng Trị) với diện tích hơn 265 ha.

Sáng 21.12, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2148/QĐ-TTg ngày 20.12 đồng ý chủ trương đầu tư dự án xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Một trong những phối cảnh của dự án Sân bay Quảng Trị

Thanh Lộc

Mục tiêu dự án nhằm đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội. Đồng thời, bảo đảm tính cơ động cao trong phòng thủ cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn, bảo đảm quốc phòng, an ninh của khu vực Trung bộ nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Cụ thể, quy mô dự án theo quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị là sân bay dân dụng cấp 4C theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế và sân bay quân sự cấp 2; có công suất 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác là tàu bay code C hoặc tương đương.

Quy mô đầu tư giai đoạn 1 gồm xây dựng các công trình cơ bản của Cảng hàng không Quảng Trị đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C và sân bay quân sự cấp 2 đạt công suất theo dự báo khai thác 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042. Giai đoạn 2 đầu tư hạ tầng khu vực mặt đất tại cảng hàng không năm 2029, mở rộng nhà ga hành khách vào năm 2047.

Giai đoạn chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng từ năm 2021-2024, thời gian thực hiện đầu tư xây dựng 22 tháng kể từ ngày ký hợp đồng. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn 47 năm 4 tháng. Dự án thành phần 1 gồm giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ quan nhà nước tại cảng hàng không thực hiện theo hình thức đầu tư công. Dự án thành phần 2 (xây dựng cảng hàng không) theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án cho cả 2 giai đoạn hơn 5.822 tỉ đồng…

Ông Võ Văn Hưng (Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, đứng giữa) và ông Đỗ Quang Hiển (Chủ tịch Tập đoàn T&T) khảo sát khu vực dự tính sẽ triển khai xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị.

Thanh Lộc

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Võ Văn Hưng cho rằng việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Cảng hàng không Quảng Trị là một dấu mốc tiếp theo trong khát vọng có 1 sân bay ở địa phương từ lâu của chính quyền và người dân. Từ đây, tỉnh Quảng Trị có thể thực hiện các bước tiếp theo để sớm đưa dự án này đến với thức tế, phục vụ sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.