Chiều nay, nghệ sĩ chèo Thanh Bình mặc 'trang phục đánh ghen' đi nhận NSND

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
29/08/2019 11:09 GMT+7

Nghệ sĩ chèo Thanh Bình , cháu ba đời của cụ Cả Tam, chia sẻ sẽ mặc áo dài tím Huế đi nhận danh hiệu NSND hôm nay, 29.8.

Nghệ sĩ chèo Đoàn Thanh Bình đã vui, và cũng suy tư rất nhiều trước khoảnh khắc được nhận danh hiệu NSND vào chiều nay, 29.8.
Bà là cháu nội của cụ Cả Tam - một trong những nghệ sĩ chèo đầu tiên được nhận danh hiệu NSND cách đây 35 năm.
“Vậy là đã 35 năm, kể từ khi cụ được gọi là NSND Cả Tam. Nhưng chính những tên Cả Tam, Trùm Thịnh, Năm Ngũ, Tư Liên, Hoa Tâm, Kép Tích, Lý Mầm, Minh Lý, Minh Phẩm... mới là cái gạn đục, khơi trong cho mạch chèo chảy đến tận bây giờ. Các cụ đã sống và chết với nghề mà không cần bất cứ một danh hiệu nào, nhưng ý nghĩa và vinh quang đến độ, chúng tôi dù có được danh hiệu gì đi chăng nữa, cũng chỉ mon men bên chiếu của các cụ mà thôi. Thời của các cụ, mỗi người đã là một của kho vô tận”, bà chia sẻ trên facebook cá nhân.
Bà Đoàn Thanh Bình cũng ngậm ngùi vì bà nội mình, cũng như cụ Trùm Thịnh nổi tiếng của chèo, đã không sống được đến lúc nhận danh hiệu. Bà càng nhớ hơn việc đã được bà nội dạy hát chèo khi mới lên 10 tuổi.
“Bà nội chính là người đầu tiên dạy cô cháu gái 10 tuổi hát chèo, tôi học chỉ vì sợ bà chứ cũng chẳng thích đâu. Còn bà dạy tôi để thử giọng, thử hơi, có lẽ để xác nhận lại niềm tin cho lời trăng trối của bà với NSND Trần Bảng - muốn có một đứa cháu theo nghiệp của mình”, nữ nghệ sĩ nhớ lại.

Đào Huế là một vai diễn khó trong mảnh chèo Tuần Ty Đào Huế. Ở đó cô vợ Huếghen nhưĐào Huế là một vai diễn khó trong mảnh chèo Tuần Ty Đào Huế.

Ảnh FB nhân vật

Sau này, nghiệp chèo mang đến cho bà nhiều điều. Chồng bà, nghệ sĩ Vũ Ngọc, cũng là người của chèo. Họ cùng diễn với nhau Tuần Ty và Đào Huế, song song như thể nhắc đến người này không thể không nhắc đến người kia.
Tuần Ty - Đào Huế là lớp diễn vô cùng duyên dáng, thường có mặt trong những chương trình giới thiệu về nghệ thuật chèo. Ở đó, có sự hấp dẫn của cơn ghen xứ Huế, có cả sự lúng túng của ông chồng có vợ lẽ con thêm. Ngoài giọng hát, diễn viên đóng Đào Huế còn tạo ấn tượng đặc sắc bằng màn diễn tả cơn thịnh nộ qua những động tác múa quạt. Khẳng định mình bằng những vai truyền thống để đời trên chiếu chèo, theo bà, mới là điều quan trọng nhất của đời diễn viên.
“Khi lên sân khấu nhận danh hiệu NSND, tôi sẽ mặc lại bộ trang phục Đào Huế như để tưởng nhớ đến bà nội, để nhắc nhớ đến nhà tôi và để tôn vinh nghệ thuật Chèo của chúng ta, mà như thầy Bảng nói là vẻ đẹp mãi long lanh trên sân khấu của dân tộc”, bà Đoàn Thanh Bình cho biết.
Lễ trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú lần thứ 9 sẽ diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội vào chiều nay, 29.8.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.