TNO

Chiếc Su-30MK2 bị nạn vừa về Việt Nam cuối năm 2014

14/06/2016 16:13 GMT+7

(Tin Nóng) Chiếc tiêm kích Su-30MK2 (số hiệu đuôi 8585) bị nạn trên vùng biển Nghệ An sáng 14.6.2016 thuộc 4 chiếc đầu tiên về Việt Nam cuối năm 2014 của lô hàng 12 chiếc đặt mua từ Nga năm 2013.

(Tin Nóng) Chiếc tiêm kích Su-30MK2 (số hiệu đuôi 8585) bị nạn trên vùng biển Nghệ An sáng 14.6.2016 thuộc 4 chiếc đầu tiên về Việt Nam cuối năm 2014 của lô hàng 12 chiếc đặt mua từ Nga năm 2013.

Tiêm kích Su-30MK2 số hiệu 8585 ở Trung đoàn không quân 923, Sư đoàn không quân 371, Quân chủng Phòng không-Không quân tháng 10.2015. Chiếc máy bay này đã gặp nạn trên vùng biển Nghệ An sáng 14.6.2016 - Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân

Trước đó, thông tin từ truyền thông Nga cho biết Việt Nam vào tháng 8.2013 ký hợp đồng với tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport đặt mua 12 chiếc tiêm kích Su-30MK2. Trị giá hợp đồng này là 600 triệu USD.

Bốn chiếc đầu tiên của lô hàng này lần lượt được máy bay vận tải An-124-100M Ruslan chở về Việt Nam vào tháng 12.2014, số hiệu từ 8583 - 8586. Chiếc máy bay bị nạn sáng 14.6.2016 số hiệu đuôi 8585 là thuộc tốp 4 chiếc đầu tiên về Việt Nam. Các máy bay Su-30MK2 này đều do Nhà máy của tập đoàn Sukhoi ở thành phố Komsomolsk trên sông Amur (KnAAPO) sản xuất.

Năm 2015, nhà máy nói trên giao tiếp 4 chiếc Su-30MK2, gồm 2 chiếc giao vào ngày 7.8.2015 tại Đà Nẵng và 2 chiếc vào ngày 28.12.2015 (số hiệu đuôi 8818 và 8819, bằng máy bay vận tải An-124, tại Đà Nẵng).  Tính đến cuối năm 2015, Nga đã giao tổng cộng 8 chiếc Su-30MK2 cho Việt Nam (số hiệu từ 8583 - 8590), như vậy 4 chiếc còn lại Việt Nam nhận trong năm 2016.

Đến đầu tháng 2.2016, Nga giao 2 chiếc Su-30MK2 thứ 9 và 10 cho Việt Nam. Và ngày 17.2.2016, Nga đã giao 2 chiếc tiêm kích đa năng Su-30MK2 cuối cùng trong lô hàng 12 chiếc cho Việt Nam, theo diễn đàn Không quân Nga (airforce.ru). Hai chiếc máy bay cuối của lô hàng này có số hiệu sản xuất 88520, 88521 đã được giao ở sân bay Thọ Xuân, Thanh Hoá.

Như vậy chỉ trong vòng 2 tuần của tháng 2.2016, Nga đã giao Việt Nam 4 chiếc Su-30MK2, hoàn tất hợp đồng cung cấp 12 chiếc Su-30MK2 ký hồi tháng 8.2013.

Lẽ ra theo hợp đồng, số máy bay này phải được giao hết tính đến cuối năm 2015, nhưng việc thực hiện có chậm khoảng hơn 1 tháng so hợp đồng cũng không ảnh hưởng nhiều.

Hai chiếc tiêm kích Su-30MK2 đầu tiên (số hiệu 8583 và 8584) được máy bay vận tải của Nga chở đến sân bay Đà Nẵng ngày 6.12.2014 - Ảnh: militaryparitet.com

Sau khi tiếp nhận 2 chiếc máy bay nói trên, Không quân Việt Nam có 36 chiếc tiêm kích đa năng Su-30MK2 có khả năng tham chiến trên biển. Những chiếc Su-30MK2 đầu tiên về Việt Nam là từ năm 2004.

 

Su-30MK2 là máy bay chiến đấu có nguồn gốc từ loại Su-30MKI do Nga phát triển từ năm 1999 dành cho Không quân Ấn Độ từ mẫu Su-27 nổi tiếng. Còn Su-30SM là loại mới được phát triển cho Không quân Nga cũng từ nền tảng của Su-30MKI.

Tiêm kích Su-30MK2 của Trung đoàn 935 Không quân Nhân dân Việt Nam đang bay luyện tập - Ảnh: Tấn Cư

Loại chiến đấu cơ này có 2 động cơ, 2 chỗ ngồi, mang bom và tên lửa dưới cánh, có thể đánh trúng các mục tiêu trên không, dưới đất và trên biển. Su-30MK2 cao 6,36 m, dài 21,9 m, sải cánh 14,7 m, trọng lượng khi cất cánh tối đa 38 tấn. Su-30 MK2 có thể đạt tới vận tốc cực đại 2.600 km/giờ với tầm hoạt động 3.000 km. Nếu được tiếp nhiên liệu trên không, Su-30MK2 tăng tầm hoạt động lên tới 8.000 km.

Su-30MK2 có thể mang tới 8 tấn vũ khí các loại. Về tên lửa có thể gắn 12 quả lắp ở dưới cánh và thân máy bay, gồm tên lửa đối không, tên lửa chống hạm cao tốc, tên lửa chống radar. Các loại bom mang theo có bom đầu có gắn camera chụp ảnh có thể tự dẫn tới mục tiêu, bom chùm, bom cháy… Máy bay này còn vũ trang 1 pháo 30 mm.

Radar của Su-30MK2 có khả năng phát hiện đến 15 mục tiêu, điều khiển tấn công cùng lúc 4 mục tiêu, dò tìm các mục tiêu trong khoảng cách 100 - 400 km.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.