Chi tiết khó hiểu trong vụ tai nạn xe Tesla 'không người lái'

11/05/2021 17:48 GMT+7

Theo CNBC, Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ (NTSB) vừa công bố hồ sơ điều tra sơ bộ về vụ tai nạn xe Tesla gây chết người xảy ra ở Spring, Texas (Mỹ) tháng 4 qua.

Hai nạn nhân tử vong sau khi chiếc Tesla Model S 2019 tông vào gốc cây và bốc cháy. Vụ tai nạn thu hút sự chú ý của cả nước vì cảnh sát địa phương và nhân chứng cho rằng không có ai ngồi trên ghế lái vào thời điểm xảy ra va chạm.
CEO Tesla Elon Musk và phó chủ tịch kỹ thuật Lars Moravy khẳng định hệ thống lái tự động Autopilot không phải nguyên nhân gây tai nạn sau khi xem xét dữ liệu được ghi lại trên xe. 
Tuy nhiên, vẫn chưa có kết luận đâu là nguyên nhân dẫn đến tai nạn.
Đoạn video trích từ camera an ninh tại nhà cho thấy chủ xe ngồi vào ghế lái, bạn ông ngồi trên ghế hành khách phía trước. Dù vậy, khi đến hiện trường, cảnh sát lại phát hiện một nạn nhân chuyển sang ngồi ghế sau, không rõ lý do vì sao người này chuyển chỗ và cũng chưa xác định được thời điểm đổi chỗ. Chi tiết này khiến cảnh sát đoán họ đã bật Autopilot, thậm chí đặt ra giả thuyết có người thứ ba tham gia. 

Mỹ điều tra vụ xe tự lái Tesla gây tai nạn làm 2 người chết

Dù vậy, khi NTSB thử chạy chiếc Model S xung quanh hiện trường tai nạn, họ nhận thấy không thể bật tính năng giữ xe chạy trong làn Autostreer (một phần của hệ thống Autopilot) vì đoạn đường này không có vạch kẻ làn đường. Muốn mở Autopilot, bắt buộc cả hai tính năng là Traffic Aware Cruise Control và Autosteer phải cùng được bật. Nếu Autosteer không được bật, có nghĩa là hệ thống Autopilot không thể hoạt động lúc tai nạn xảy ra. 
Mặt khác, tính năng kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control) vẫn chạy bình thường. 
Tesla khẳng định chiếc xe mà NTSB thử nghiệm cùng phiên bản phần mềm với chiếc xe gặp nạn.
Báo cáo sơ bộ của NTSB cho thấy vụ va chạm đã phá hủy một thiết bị lưu trữ trên xe và làm hỏng mô-đun điều khiển hạn chế - hai thành phần có thể cung cấp thông tin quan trọng về nguyên nhân sự cố.
Mô-đun kiểm soát hạn chế của ô tô có thể ghi lại dữ liệu liên quan đến tốc độ xe, trạng thái vành đai, gia tốc và triển khai túi khí. Bộ phận này đã được khôi phục nhưng vẫn còn hư hại do hỏa hoạn. NTSB đã đưa mô-đun đến phòng thí nghiệm để đánh giá tình trạng.
NTSB sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu để phân tích động lực va chạm, kết quả kiểm tra chất độc, sử dụng dây an toàn, lối ra của người ngồi trên xe và tình trạng cháy xe điện. Tất cả các khía cạnh của vụ tai nạn vẫn đang trong quá trình điều tra cho đến khi NTSB xác định được nguyên nhân.
Theo người phát ngôn của NTSB, các cuộc điều tra tai nạn gây chết người thường mất từ 12 - 24 tháng mới hoàn thành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.