Chỉ số PCI của tỉnh Cà Mau tăng liên tục trong 6 năm

0

6 năm liên tục, chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh Cà Mau chuyển biến tích cực về thứ hạng so với các tỉnh, thành cả nước và 3 năm liên tục chuyển biến tích cực về thứ hạng trong khu vực ĐBSCL.

Cắt giảm thủ tục hành chính

Trong 10 năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Cà Mau đạt được nhiều kết quả tích cực. Điều đó thể hiện qua hệ thống thể chế dần được hoàn thiện và có tính khả thi cao. Hơn 1.000 thủ tục hành chính (TTHC) được cắt giảm thời gian hoặc đơn giản hóa quy trình giải quyết; tỷ lệ hồ sơ giải quyết sớm và đúng hẹn đạt trên 98%.

Trong đó, điểm nhấn và sự đổi mới trong chỉ đạo, điều hành đã tạo những kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ CCHC phải kể đến đó là việc thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm giải quyết TTHC tỉnh, thực hiện tiếp nhận và trả kết quả cho 21 đơn vị cấp tỉnh với trên 1.700 thủ tục; triển khai thí điểm quản lý xe ô tô công tập trung; thực hiện tiếp nhận TTHC “phi địa giới hành chính”; liên thông trong giải quyết TTHC (nộp hồ sơ 1 lần nhưng nhận 2 hoặc 3 kết quả).

Kết thúc giai đoạn 2011 - 2020, chỉ số CCHC của tỉnh Cà Mau xếp vị trí thứ 41; chỉ số PCI xếp vị trí thứ 43; chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh xếp thứ 10/63 tỉnh, thành.

Chỉ số PCI của tỉnh Cà Mau tăng liên tục trong 6 năm - ảnh 1

Người dân giải quyết thủ tục tại Trung tâm giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau

ẢNH: GIA BÁCH

Chỉ số PCI tăng liên tục trong 6 năm

Mới đây, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021 - 2023; thảo luận giải pháp cải thiện chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, năm 2021, tỉnh đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng đa số nhiệm vụ CCHC vẫn được triển khai thực hiện và hoàn thành đúng tiến độ. Trong thời điểm dịch bệnh, chính quyền các cấp luôn đồng hành, chia sẻ khó khăn với người dân, doanh nghiệp; nhiều giải pháp, cách làm mới đã được triển khai thực hiện như: Cấp giấy đi đường trực tuyến, tiếp nhận thủ tục hành chính tại nhà... Đặc biệt, Cà Mau đã triển khai thực hiện khá tốt việc tiếp nhận và xử lý góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trong thời gian dịch bệnh.

Theo kết quả công bố của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI), chỉ số PCI tỉnh Cà Mau năm 2021 đạt 64,74 điểm (tăng 1,92 điểm), xếp thứ 32/63 tỉnh, thành trong cả nước (tăng 11 hạng) so với năm 2020, xếp thứ 7/13 (tăng 1 bậc) so với các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL. Kết quả PCI năm 2021 đánh dấu 6 năm liên tục tăng và có những chuyển biến tích cực về thứ hạng so với các tỉnh thành, phố cả nước.

Bên cạnh đó, chỉ số CCHC của tỉnh Cà Mau đạt 85,58%, xếp hạng 46/63 tỉnh, thành (tăng 2,12% nhưng giảm 5 bậc so với năm 2020); xếp thứ 7 khu vực ĐBSCL. Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính đạt 87,92%, xếp hạng 21/63 tỉnh, thành (giảm 1,68%, giảm 11 bậc so với năm 2020); xếp thứ 3 khu vực ĐBSCL.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI Cần Thơ, nhìn nhận Cà Mau là một trong 2 tỉnh có chỉ số PCI ấn tượng, tiêu biểu ở khu vực ĐBSCL khi tăng đến hơn 10 bậc so với năm 2020.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả CCHC và tiếp tục cải thiện chỉ số PCI của tỉnh, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, đề nghị ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện CCHC, phải có tư duy đổi mới, mạnh dạn thí điểm những vấn đề thực tiễn đặt ra.

Song song đó, Cà Mau sẽ đổi mới phương thức làm việc của các cơ quan nhà nước; nâng cao năng suất lao động; tăng cường kết nối giữa chính quyền địa phương với các nhà đầu tư, doanh nghiệp; theo dõi, chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc của công chức.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU