Chỉ 1% cửa hàng bán lẻ xăng dầu thiếu hàng, sao thị trường lại hỗn loạn?

Nguyên Nga
Nguyên Nga
21/10/2022 15:57 GMT+7

Đó là câu hỏi Bộ trưởng Bộ Công thương đặt ra tại buổi làm việc giữa Bộ này với Tổng công ty Xăng dầu khu vực 2 (Petrolimex Saigon) và khảo sát tại kho xăng dầu Nhà Bè.

Thông tin từ buổi họp ngày 19.10 vừa được Bộ Công thương công bố trưa nay (21.10).

Với hơn 17.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên cả nước, vừa rồi, qua thống kê có ngày cao điểm nhất cũng chỉ có khoảng 200 cửa hàng bán lẻ không hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng. Bộ trưởng Bộ Công thương cho rằng, nếu so với tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu trong cả nước, con số trên chỉ chiếm hơn 1% và đặc biệt là quan sát kỹ hơn thì thấy hiện tượng này chỉ xảy ra ở một vài địa bàn tại TP.HCM và một vài tỉnh ĐBSCL. Điều này đã đặt ra câu hỏi: Tại sao hiện tượng này không xảy ra ở các nơi khác? Tại sao chỉ có hơn 1% cửa hàng xăng dầu tạm ngưng mà dư luận lại cho là khủng hoảng hệ thống phân phối xăng dầu trong cả nước?

Chiều 21.10.2022: Xăng tăng giá, nhiều cửa hàng ở TP.HCM vẫn không có hàng để bán

Đoàn khảo sát của Bộ Công thương tại kho xăng dầu Nhà Bè, TP.HCM ngày 19.10

BỘ CÔNG THƯƠNG

Từ đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng thẳng thắn chỉ ra những bất cập cần phải xem xét điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn. Ông đã đề nghị Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và các thành viên, trong đó có Petrolimex Saigon cần phải nghiêm túc đánh giá lại việc thực hiện nhiệm vụ dự trữ xăng dầu, kể cả dự trữ thương mại và dự trữ quốc gia; đánh giá lại việc thực hiện nhiệm vụ cung ứng và kinh doanh xăng dầu, nhất là từ những vấn đề đã xảy ra từ đầu năm đến nay. Qua đó thấy rõ những hạn chế, yếu kém, những lỗ hổng trong quản lý và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình.

Bộ trưởng nhấn mạnh, đây là yêu cầu mới mà chúng ta phải thực hiện, đồng thời tiếp tục tập trung thật cao cho việc tìm nguồn cung nhập khẩu để bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước. Đồng thời, phải tổ chức, xếp lại hệ thống phân phối, giảm khâu trung gian, tăng chế độ trách nhiệm cá nhân mỗi khâu và tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý trách nhiệm.

Theo Bộ Công thương, nếu làm tốt, làm hết chức trách, nhiệm vụ của mỗi ngành, mỗi cấp, mỗi đơn vị và mỗi người thì những hạn chế, bất cập hiện nay của thị trường xăng dầu sẽ khắc phục được

BỘ CÔNG THƯƠNG

“Chúng ta cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách trong quản lý kinh doanh xăng dầu theo hướng cần kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành để bảo đảm vừa phù hợp với quy luật kinh tế thị trường, đồng thời vừa phải bảo đảm phát huy vai trò quản lý và kiểm soát của Nhà nước”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu trong mọi tình huống không để xảy ra đứt gãy nguồn cung, đứt gãy hệ thống phân phối hay thiếu hụt dự trữ chiến lược quốc gia.

Ngoài ra, cần tăng cường ứng dụng công nghệ số trong hoạt động quản lý kinh doanh, dự trữ xăng dầu, cả dự trữ quốc gia và dự trữ thương mại, từ tập đoàn cho tới các đơn vị thành viên, thậm chí là đơn vị cơ sở, cửa hàng bán lẻ. Và phải tổ chức quản lý bằng công nghệ để bảo đảm tính khách quan, minh bạch, kịp thời và chính xác, hạn chế tối đa sự can gián của con người vào trong quy trình quản lý này.

Đặc biệt, từ tháng 1.2023, theo yêu cầu của Bộ trưởng, Vụ Thị trường trong nước, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phải đẩy nhanh hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý và điều hành xăng dầu quốc gia để các cơ quan quản lý có thể giám sát, kiểm soát toàn bộ doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối và trong tương lai sẽ kiểm soát đến các cửa hàng bán lẻ.

“Nếu chúng ta làm tốt, làm hết chức trách, nhiệm vụ của mỗi ngành, mỗi cấp, mỗi đơn vị và mỗi người thì tôi tin là những hạn chế, bất cập hiện nay sẽ khắc phục được”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Chiều 21.10: Xăng dầu đồng loạt tăng từ 200 - 340 đồng mỗi lít
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.