Chế độ ăn uống và ADHD ở trẻ em

31/03/2019 15:27 GMT+7

Một nghiên cứu mới được công bố trên chuyên san Journal of Pediatrics cho thấy nguy cơ trẻ phát triển các triệu chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) có thể được điều chỉnh bằng chế độ ăn uống của người mẹ khi mang thai.

Các nhà khoa học thuộc Viện Sức khỏe toàn cầu Barcelona (Tây Ban Nha) phân tích các mẫu huyết tương ở dây rốn để xác định lượng omega-6 và omega-3 đến được thai nhi.
Phân tích thống kê cho thấy tỷ lệ omega-6/omega-3 cao hơn có liên quan đến gia tăng nguy cơ mắc các triệu chứng ADHD khi trẻ lên 7 tuổi.
Omega-6 và omega-3 là các a xít béo không bão hòa đa chuỗi dài đóng vai trò quan trọng trong chức năng và cấu trúc của hệ thần kinh trung ương, đặc biệt là trong giai đoạn cuối của thai kỳ. Hai a xít béo này cạnh tranh để thâm nhập màng tế bào và chủ yếu được bổ sung thông qua chế độ ăn uống.
Vì omega-6 và omega-3 có chức năng sinh lý trái ngược nhau, omega-6 (có trong thịt gia cầm, trứng, hạt, ngũ cốc, dầu thực vật...) thúc đẩy trạng thái viêm nhiễm toàn thân, còn omega-3 thúc đẩy các trạng thái chống viêm, nên việc cân bằng hai a xít béo này là rất quan trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.