‘Cháy hàng’ vì... Haiyan

11/11/2013 10:33 GMT+7

Bão Haiyan không vào các tỉnh Nam Trung bộ. Có thể nói, chưa bao giờ người dân lại có sự chuẩn bị chặt chẽ, kỹ lưỡng đến như vậy để đối phó với bão.

‘Cháy hàng’ vì... Haiyan
Cửa hàng xăng dầu đông kín người mua xăng về dự trữ trưa ngày 9.11 - Ảnh: Diệu Hiền

Dự trữ lương thực

Trước những thông tin dồn dập về siêu bão, người dân lo ngại sau bão, sẽ mất nhiều thời gian để phục hồi. Do vậy, hầu hết các chợ trong 2 ngày 8 và 9.11, người dân đổ xô đi mua lương thực, thực phẩm để dự trữ. Từ gạo, mắm, muối đến các loại rau, cá, tôm, thịt… và cả rau củ cũng được mua với tốc độ chóng mặt. Chị Nguyễn Hoài An, trú Q.Sơn Trà, Đà Nẵng cho hay, do chuẩn bị chằn chống nhà nên hơn 9g sáng ngày 9.11 mới ra chợ mua đồ, nhưng hầu như thứ gì cũng hết, đành phải chen chân mua mì tôm và đồ hộp để dự trữ phòng ngừa sau bão chợ không họp sớm.

Tại các siêu thị Big C, Intimex, Co.op-mart…người dân cũng đổ đến mua các mặt hàng thiết yếu. Tối ngày 8.11, những gian hàng lương thực thực phẩm các loại, kể cả những loại đồ hộp cũng trống trơn vì sức mua lớn chưa từng có. Người dân mua từ bánh mì, bánh bao, bánh ngọt đến cả những thùng mì tôm, gia vị… “Sợ ra chợ mua sẽ bị hét giá nên cứ vô siêu thị mua cho đảm bảo, ai dè vô đây thấy người ta chen chúc nhau mua thấy mà hãi. Có lẽ ai cũng lo sau bão không mua được mặt hàng nào”, chị Trần Thanh Huyền vừa khoe gói bánh ngọt và một ít thịt nguội mà chị chen chân mua được ở siêu thị Big C. “Bão không vào Đà Nẵng, chắc phải gọi bà con họ hàng đến ăn mừng một bữa, bởi đồ ăn chất đầy tràn trong tủ lạnh, ăn cả tuần cũng không hết”, chị Hồ Hải Ngọc (trú đường Lê Đình Dương, Đà Nẵng) chia sẻ. 

Các mặt hàng đều… “cháy”

Không chỉ lương thực thực phẩm, các mặt hàng gia dụng khác cũng được bán với tốc độ chóng mặt trong 2 ngày 8 và 9.11. Từ đèn pin, đèn sạc điện, đến nến, bật lửa đều được người dân tìm mua đề phòng tình trạng cúp điện dài ngày. Nhiều điểm người dân chở cát đến, vào bao và bày bán với giá từ 15.000đ-20.000đ bao. Ngược lại, nhiều công trình xây dựng đang chở cát về chuẩn bị cho công trình, đã cho không tính tiền để người dân vào bao, chằn chống nhà cửa. Đắt như tôm tươi có lẽ vẫn là những cây xà gồ lớn. Hầu như nhà nào cũng mua xà gồ về để cột cửa chính, đề phòng bão giật mạnh, sẽ làm bung cửa chính. Giá mỗi cây xà gồ gỗ có giá 30.000đ-50.000đ được mua rất nhiều. Các cửa hàng xăng dầu cũng đông kín người mua xăng để dự trữ, vừa dùng cho các loại xe, vừa để chạy máy nổ. Các mặt hàng đều “cháy” hàng để đối phó với siêu bão Haiyan.

Đáng nói, trong 2 ngày 8 và 9.11, tại tất cả các điểm mua bán đều có cán bộ của Chi cục QLTT đến nhắc nhở không được tăng giá các mặt hàng. Ngay từ khi nghe thông tin về bão, Sở Công thương TP.Đà Nẵng đã có công văn nghiêm cấm tăng giá các mặt hàng trước, trong và sau bão. Những nơi vi phạm, sẽ xử lý nghiêm, do vậy, tình trạng giá cả nhảy vọt đối với những mặt hàng thiết yếu đã không xảy ra tại Đà Nẵng khi sức mua đột ngột tăng. Chị Hoài Lý, chủ một cửa hàng vật liệu xây dựng trên đường Ngô Quyền cho hay: “Chưa cơn bão nào mà mọi người lại lo lắng, đến cửa hàng mua dây, thép và xà gồ nhiều như trước cơn bão Haiyan. Nhưng chẳng mấy ai tăng giá, ngay cả mấy đơn vị cung cấp dây thép, xà gồ cũng chia nhỏ cho mỗi cửa hàng một ít, để bán tới tay từng người dân. Dân mình giúp nhau là những lúc như thế này!”.

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.